Tin ngân hàng ngày 17/11: Tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh

11:00 | 17/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank cam kết đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng tại PGD Cam Ranh Khánh Hòa; Eximbank giải trình về cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp; SCB mở điểm tiếp nhận thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 16/11: Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp huy động vốn quốc tếTin ngân hàng ngày 16/11: Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp huy động vốn quốc tế
Tin ngân hàng ngày 15/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 15/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động

tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh

Ngày 16/11, tỉ giá trung tâm được niêm yết ở mức 23.677 VND/USD, giữ nguyên so với phiên hôm 15/11 và giảm 1 đồng so với phiên đầu tuần. tỉ giá bán giao ngay được giữ nguyên niêm yết ở mức 24.860 VND/USD.

Tin ngân hàng ngày 17/11: Tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh
tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù tỉ giá trung tâm và tỉ giá giao ngay giữ nguyên nhưng giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại lại nhích nhẹ 5-20 đồng/USD so với phiên giao dịch hôm 15/11. Sáng 16/11, Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.580 - 24.860 đồng/USD, BIDV niêm yết ở mức 24.620 - 24.860 đồng/USD, giữ đà giảm 5 đồng/USD chiều mua vào nhưng tăng 15 đồng/USD chiều bán ra, Vietinbank niêm yết ở mức 24.555 - 24.861 đồng/USD…

Trên thị trường tự do, USD sáng 16/11 đã mất mốc 25.000 đồng/USD. Giá bán ra chỉ còn trong 24.925 – 24.960 VND/USD. Trong phiên hôm 15/11, USD trên thị trường tự do vẫn giao dịch ở mức quanh 25.150 đồng/USD.

USD trên thị trường tự do giảm mạnh chủ yếu do đồng bạc xanh đang yếu dần đi trên thế giới. Sáng qua, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động của USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 106,3 điểm. Chỉ số DXY giảm mạnh từ ngày 11/11 vừa qua, ngay sau khi có số liệu cho thấy lạm phát Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. So với cuối tháng 9/2022, DXY đã giảm hơn 7%.

Với việc lạm phát hạ nhiệt, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc trong quá trình tăng lãi suất của mình, với mức tăng lãi suất chỉ 50 điểm cơ bản so với mức tăng 75 điểm cơ bản theo kỳ vọng trước đó.

Đồng bạc xanh yếu đi đồng nghĩa sức ép với các đồng nội tệ các nước cũng giảm dần, trong đó có VNĐ. Trong phiên giao dịch hôm (15/11), lãi suất trenet hị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm. Cụ thê, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 4,25%; kỳ hạn 1 tuần còn 5,43%; 2 tuần 6,22% và 1 tháng là 7,42%. Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD cũng giảm 0,01 điểm phần trăm ở kỳ hạn qua đêm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp cũng giảm ở hầu hết các kỳ hạn ngoại trừ giữ nguyên ở kỳ hạn.

Sacombank cam kết đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng tại PGD Cam Ranh Khánh Hòa

Vừa qua, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã xảy ra sự vụ cán bộ nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh (trực thuộc Chi nhánh Khánh Hoà) lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quy định của Sacombank và pháp luật.

Sacombank cho biết đã ra quyết định sa thải các cá nhân này và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của PGD Cam Ranh. Sacombank cũng đã báo cáo sự việc đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, đồng thời chuyển sự vụ đến cơ quan thẩm quyền để điều tra và khởi tố vụ án.

Đối với khách hàng bị các cá nhân trên chiếm đoạt tiền, Sacombank đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ngay khi xảy ra sự việc. Đối với khách hàng có dấu hiệu thỏa thuận cho vay giữa các cá nhân, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra và cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ liên quan khi có kết luận sự việc.

Riêng các cá nhân, tổ chức có hành vi đưa tin chưa đầy đủ và chính xác, tin chưa kiểm chứng về sự việc, cố tình bôi nhọ, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và uy tín của Sacombank, Sacombank đã thu thập bằng chứng và gửi đơn tố giác đến Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an để xử lý theo quy định pháp luật.

"Sự việc xảy ra tại PGD Cam Ranh là sự việc ngoài ý muốn và Sacombank cam kết đảm bảo toàn bộ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định pháp luật. Ngân hàng chủ trương xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của Sacombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung. Hiện hoạt động tại PGD Cam Ranh nói riêng và toàn hệ thống Sacombank nói chung vẫn đang hoạt động ổn định, hiệu quả" - lãnh đạo ngân hàng cho biết.

Eximbank giải trình về cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; Mã ck: EIB) vừa có văn bản giải trình về việc giá cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ ngày 09-15/11/2022.

Theo Eximbank, giá cổ phiếu EIB tăng giảm là do cung cầu của thị trường, nằm ngoài tầm kiểm soát của Ngân hàng.

Hiện tại, Eximbank vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan với nhiều chỉ tiêu hoạt động đã vượt kế hoạch năm 2022.

Eximbank khẳng định hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong thời gian qua tăng trưởng tốt, an toàn và luôn tuân thủ đúng các quy trình của pháp luật và quy định của Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy, sự biến động của giá cổ phiếu không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Phiên giao dịch ngày 16/11, EIB tiếp tục giảm kịch mức cho phép xuống còn 19.500 đồng/cp. Qua đó đánh dấu phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu này. Tính từ mức đỉnh 42.000 đồng ghi nhận vào ngày 27/10, thị giá EIB đã giảm tổng cộng 51%.

Cũng liên quan đến Eximbank, mới đây, Hội đồng quản trị ngân hàng này đã quyết định chốt danh sách cổ đông vào 28/11/2022 để tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức tháng 1/2023 tại TP HCM.

Đồng thời, HĐQT Eximbank cũng ban hành Nghị quyết thông qua việc đề xử nhân sự dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025). Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền đề cử là 11/11/2022. Số lượng thành viên dự kiến bầu bổ sung sẽ được nêu và công bố thông tin tại thông báo gửi cổ đông.

Kế hoạch bầu bổ sung thành viên HĐQT diễn ra sau khi 2 thành viên HĐQT của Eximbank liên quan đến Tập đoàn Thành Công đã có đơn từ nhiệm thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 24/10, bà Lê Hồng Anh (Thành viên HĐQT) và ông Đào Phong Trúc Đại (Thành viên HĐQT độc lập) đã có đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Eximbank vì lý do cá nhân.

Trước đó, nhóm cổ đông Tập đoàn Thành Công đã tiến hành thoái vốn khỏi Eximbank theo phương thức giao dịch thỏa thuận. Trong đó, Nguyễn Thị Hồng Ngọc, con gái của bà Lê Hồng Anh đã chuyển nhượng toàn bộ hơn 11 triệu cổ phiếu EIB. Ngoài ra, 3 tổ chức liên quan đến bà Hồng Anh là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công cũng đã bán hơn 60,5 triệu cổ phiếu EIB (tỉ lệ 4,924%), Hợp Tác xã Cổ phần Thành Công bán hơn 44,7 triệu cp EIB (tỉ lệ 3,637%), Công ty Cổ phần Phúc Thịnh bán hơn 12,2 triệu cp EIB (tỉ lệ 1,005%).

SCB mở điểm tiếp nhận thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa thông báo về địa điểm đón tiếp khách hàng để tiếp nhận thông tin liên quan đến việc mua/bán trái phiếu doanh nghiệp.

Tin ngân hàng ngày 17/11: Tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh
SCB mở điểm tiếp nhận thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, để quá trình tiếp nhận ý kiến được diễn ra kịp thời, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đồng thời đảm bảo chấp hành chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Thông báo số 759/TB-VP và 1344/TB-VP ngày 04/11/2022 của Văn phòng UBND TP.HCM về việc yêu cầu SCB bố trí nơi tiếp khách hàng rộng rãi, thông thoáng, từ ngày 18/11/2022, SCB triển khai địa điểm đón tiếp khách hàng để tiếp nhận thông tin liên quan đến việc mua/bán trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể là từ 08h00 - 11h30 và 13h30 - 16h30, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, tại địa điểm: Trụ sở SCB tại lầu 9, 242 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP HCM. Tại đây, SCB đã bố trí nhân sự sẵn sàng ghi nhận và phản hồi các thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp do SCB giới thiệu tới khách hàng.

Tại các tỉnh/thành khác ngoài khu vực TP HCM, các Đơn vị kinh doanh của SCB sẽ là đầu mối tiếp đón, ghi nhận các ý kiến, đề xuất của khách hàng để chuyển về Hội sở tổng hợp phản hồi, cũng như là cơ sở để SCB làm việc với các bên liên quan.

SCB cho biết luôn sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến của khách hàng một cách đầy đủ, trật tự và cam kết đồng hành cùng khách hàng. SCB cũng mong khách hàng tiếp tục hợp tác với SCB để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto