Tin ngân hàng ngày 15/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động

11:00 | 15/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
MSB thông báo xử lý tài sản thế chấp của hai công ty bất động sản; Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm về vùng 4%; Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 22 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối… là những tin tức tài chính ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 14/11: SeABank vay 200 triệu USD của DFC trong 7 nămTin ngân hàng ngày 14/11: SeABank vay 200 triệu USD của DFC trong 7 năm
Tin ngân hàng ngày 12/11: BIDV nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên 1%/năm dành cho tiểu thươngTin ngân hàng ngày 12/11: BIDV nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên 1%/năm dành cho tiểu thương

VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - VPB) vừa thông báo biểu lãi suất huy động mới dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ ngày 14/11/2022. Trong đợt điều chỉnh này, ngân hàng tăng lãi suất cho các khoản tiền gửi nhỏ.

Tin ngân hàng ngày 15/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động
VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động từ ngày 14/11/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng, lãi suất huy động ở mức tối đa cho phép 6%/năm và không phân biệt số tiền gửi. Trước đó, khách hàng gửi số tiền dưới 300 triệu, kỳ hạn 1 tháng chỉ được áp dụng lãi suất 5,6-5,8%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 5,7-5,9%/năm.

Ngoài ra, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng của ngân hàng cũng tăng thêm 0,2-0,4%/năm lên 8,3-8,5%/năm (tại quầy) và 8,4-8,6%/năm (online). Khách hàng gửi số tiền dưới 10 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng tại VPBank sẽ được hưởng lãi suất 8,3%-8,4%/năm trong khi trước đó phải đạt điều kiện từ 50 tỷ đồng.

Tương tự, các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, VPBank cũng tăng thêm 0,2-0,4 điểm % cho các khoản tiền gửi nhỏ (dưới 10 tỷ đồng).

Hiện lãi suất tiết kiệm cao nhất của VPBank là 9%/năm, áp dụng cho khách hàng ưu tiên gửi tiết kiệm theo hình thức online, kỳ hạn từ 18 tháng, không phân biệt số tiền gửi. Trong khi với khách hàng thông thường, lãi suất cao nhất là 8,9%/năm.

VPBank cũng tăng đáng kể lãi suất dành cho sản phẩm tiết kiệm gửi góp. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng theo hình thức này được hưởng lãi suất tới 8,1%/năm.

Không chỉ tăng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn mà VPBank cũng tăng mạnh lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thời gian gần đây. Khách hàng duy trì số dư bình quân trên tài khoản thanh toán từ 500 triệu đồng/tháng sẽ được áp dụng lãi suất tối đa theo quy định là 1%/năm.

Biểu lãi suất cũ của VPBank chia các mốc tiền gửi: 300 triệu đồng, 3 tỷ đồng, 10 tỷ đồng, 50 tỷ đồng. Trong khi biểu lãi suất mới chỉ có 3 mốc: 3 tỷ đồng, 10 tỷ đồng, 50 tỷ đồng.

Như vậy, trong nhóm các ngân hàng lớn, hiện VPBank là một trong những nhà băng có lãi suất cao nhất.

MSB thông báo xử lý tài sản thế chấp của hai công ty bất động sản

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thông báo xử lý tài sản thế chấp của Công ty CP đầu tư kinh doanh Bất động sản Sao Mộc (Công ty Sao Mộc), Công ty CP Bất động sản Tân Sao Thổ (Công ty Tân Sao Thổ) theo quy định của pháp luật.

Theo thông báo của MSB, Công ty Sao Mộc, Công ty Tân Sao Thổ là khách hàng vay vốn tại MSB. Các công ty này thế chấp các tài sản hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM do Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) làm chủ đầu tư. Dự án này gồm 28 căn City Villa và 94 căn Sky Villa giai đoạn 1; 38 căn City Villa và 42 căn Garden Villa giai đoạn 2.

Công ty Tài Nguyên sử dụng các tài sản là 3 quyền sử dụng đất của dự án PMR Evergreen để thế chấp bảo lãnh cho nghĩa vụ nợ của công ty Sao Mộc và công ty Tân Sao Thổ. Toàn bộ tài sản nêu trên được thế chấp hợp pháp và đăng ký giao dịch đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Do Công ty Sao Mộc, Công ty Tân Sao Thổ không trả nợ MSB đúng hạn theo thỏa thuận, MSB đã nhiều lần làm việc với bên vay và Công ty Tài Nguyên - bên có tài sản đảm bảo để các bên tự thu xếp tìm đối tác chuyển nhượng (các) tài sản thế chấp và hoàn trả gốc, lãi đầy đủ cho MSB nhưng Công ty Tài Nguyên không hợp tác và chưa thống nhất được phương án xử lý nợ.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, MSB thông báo thực hiện xử lý toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM để thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm về vùng 4%

Lãi suất vay mượn VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm đã giảm 6 phiên liên tiếp, xuống còn 4,88%/năm vào phiên 10/11

Số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cập nhật cho thấy, lãi suất vay mượn VND bình quân trên thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính và chiếm tới 90% tổng giá trị giao dịch) đã giảm xuống còn 4,88%/năm vào phiên 10/11 từ mức 5,01% trong phiên trước đó và 6,21%/năm ghi nhận vào cuối tuần trước. Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng có xu hướng giảm.

Đây là phiên giảm thứ sáu liên tiếp của lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng với tổng mức điều chỉnh gần 2,24 điểm %. Như vậy, lãi vay qua đêm giữa các ngân hàng đã xuống thấp hơn 1,12 điểm % so với lãi suất tái cấp vốn (6%/năm) và lãi suất trúng thầu OMO (6%/năm).

Cùng với sự hạ nhiệt của lãi suất liên ngân hàng, nhu cầu vay nóng của các ngân hàng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) tại NHNN đã giảm đi rõ rệt. Cụ thể, chỉ có 2 thành viên thị trường vay mới hơn 871 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản trong phiên 10/11. Đến phiên 11/11 cũng chỉ có 3 thành viên vay nóng thêm 2.459 tỷ đồng, thấp hơn nhiều quy mô hàng nghìn tỷ đồng với lượng lớn thành viên tham gia vay vốn trong những phiên trước đó.

Tính chung trong tuần qua, NHNN đã chuyển sang trạng thái hút ròng, đưa ra khỏi hệ thống 5.652 tỷ đồng khi lượng lớn các khoản vay trên kênh OMO trước đó đáo hạn.

Dù đã hạ nhiệt, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng lãi suất liên ngân hàng sẽ dao động quanh mặt bằng 5-7% từ nay tới cuối năm, khó có thể hạ nhiệt mạnh như thời điểm đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 22 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối

Công ty cổ phần Chứng khoán ACB (ACBS) vừa có báo cáo “Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 11/2022”.

Tin ngân hàng ngày 15/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động
Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 22 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ACBS, tỷ giá USD/VND đã tăng mạnh trong tháng 10 với tỷ giá trung tâm đóng cửa tháng ở mức 23.695 (tăng 1,3%) và tỷ giá trung bình của các ngân hàng lên 24.838 (tăng 4,09%) do áp lực ngày càng tăng từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Tỷ giá trên thị trường tự do có thời điểm tăng lên mức kỷ lục ở mức 25.325 đồng.

Trước đó, ngày 17/10, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã mở rộng biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND vốn ổn định ở biên độ 3% từ tháng 11/2008 lên 5%. Bên cạnh đó, NHNN đã hai lần tăng giá bán USD/VND trong tháng 10 với tổng mức tăng 945 đồng từ 23.925 đồng lên 24.870 đồng vào các ngày 17/10 và 24/10.

ACBS ước tính, NHNN đã bán ra khoảng 22 tỷ USD vào năm 2022 từ dự trữ ngoại hối, tương đương 21% tổng dự trữ vào năm 2021, đưa dự trữ hiện tại ở mức ước tính 87 tỷ USD và đã giảm tỷ lệ nhập khẩu xuống còn khoảng 12 tuần, vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn.

Về lãi suất, lãi suất liên ngân hàng biến động mạnh trên tất cả các kỳ hạn trong suốt tháng 10 vừa qua do thanh khoản không ổn định. NHNN đã liên tục bơm tiền đồng lên hệ thống bằng công cụ reverse repos và tín phiếu đáo hạn để hạ nhiệt việc tăng lãi suất. Từ ngày 18/10, NHNN hạn chế bơm VND và phát hành Tín phiếu kỳ hạn 7 ngày để hút VND ra khỏi hệ thống kết hợp với việc tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm vào ngày 25/10 trước áp lực từ tỷ giá USD/VND. Tổng cộng NHNN đã bơm ròng hơn 37 tỷ đồng trong tháng 10 qua kênh tín phiếu, reverse repos và bán USD.

Nhóm phân tích cho rằng, việc duy trì lãi suất thấp sẽ khó khăn đối với NHNN do triển vọng FED tiếp tục tăng lãi suất sẽ gây áp lực mất giá lên tỷ giá USD/VND. Ngoài ra, hạn mức tăng trưởng tín dụng mới được cấp vào đầu năm 2023 cùng với nhu cầu tiền mặt tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ lớn có thể làm căng thẳng thanh khoản và gây áp lực tăng lãi suất vào đầu năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)