Tin ngân hàng ngày 21/10: SCB cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu

11:00 | 21/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
9 tháng đầu năm 2022, VPBank lãi trước thuế gần 20 nghìn tỷ đồng; SHB tiếp tục ưu đãi lãi suất vay, nâng bước doanh nghiệp nữ chủ; Techcombank có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất ngành ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 20/10: 9 tháng đầu năm, Bac A Bank báo lãi hơn 715 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 20/10: 9 tháng đầu năm, Bac A Bank báo lãi hơn 715 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 19/10: Ngân hàng số Cake by VPBank nâng lãi suất tiền gửi lên 9,5%/nămTin ngân hàng ngày 19/10: Ngân hàng số Cake by VPBank nâng lãi suất tiền gửi lên 9,5%/năm

SCB cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết vừa qua đã giới thiệu đến các khách hàng có nhu cầu sản phẩm trái phiếu do Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là đại lý lưu ký, thanh toán.

Tin ngân hàng ngày 21/10: SCB cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu
SCB cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại thời điểm giới thiệu, hồ sơ các mã trái phiếu doanh nghiệp trên đã được Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước cho phép lưu hành và chào bán cho các Nhà đầu tư riêng lẻ theo Nghị định 155/2020/NĐ-CP, Nghị định 153/2020/NĐ-CP và Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đã có một số phản ánh từ phía các khách hàng được giới thiệu mua trái phiếu tại ngân hàng. Các thông tin tiêu cực trên thị trường, cùng với sự việc liên quan tới Công ty An Đông đã khiến khách hàng mua trái phiếu từ tổ chức phát hành trên lo ngại về quyền và lợi ích không được toàn vẹn. Đồng thời, sự việc cũng tác động đến tâm lý khách hàng mua các mã trái phiếu khác.

Với vai trò là đơn vị giới thiệu khách hàng có nhu cầu mua trái phiếu cho TVSI, ngân hàng đã và đang theo sát sự việc, làm việc với các bên liên quan để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của khách hàng của mình.

SCB cũng đã có văn bản số 6183/TB-SCB-TGĐ.22.00 ngày 14/10/2022 gửi đến TVSI đề nghị phản hồi và làm rõ một số thông tin liên quan đến các giao dịch trái phiếu tại TVSI. Ngân hàng sẽ cung cấp thông tin đến các khách hàng ngay khi nhận được phản hồi từ TVSI

Đồng thời, ngân hàng cũng đang phối hợp với TVSI yêu cầu tổ chức phát hành thanh toán đầy đủ gốc, lãi khi đến hạn thanh toán cho nhà đầu tư và mở lại các giao dịch mua - bán để nhà đầu tư tự do chuyển nhượng theo nhu cầu.

Ngoài ra, TVSI cũng được để nghị phối hợp với tổ chức phát hành thực hiện các buổi trao đổi online/trực tiếp với khách hàng để lắng nghe nhu cầu và có những thông tin chính xác nhất

Hiện nay, dưới sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan ban ngành, hoạt động của SCB đã ổn định trở lại. Đồng thời, ngân hàng cũng đã có sự thay đổi về lãnh đạo cấp cao theo chủ trương từ NHNN, nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo hoạt động của ngân hàng an toàn và phát triển bền vững.

Ngân hàng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng và mong nhận được sự phối hợp từ phía khách hàng để tìm ra hướng xử lý hiệu quả nhất.

9 tháng đầu năm 2022, VPBank lãi trước thuế gần 20 nghìn tỷ đồng

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022. Theo đó, kết thúc quý 3, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng gần 70% so với cùng kỳ, với động lực từ mảng bán lẻ, chất lượng tài sản ổn định và các chỉ số an toàn được duy trì.

Cụ thể, trong bối cảnh hoạt động ngành ngân hàng còn gặp nhiều nhiều khó khăn và môi trường lãi suất tăng cao trong quý 3, 9 tháng đầu năm, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 19,8 nghìn tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ, hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận của năm 2022.

Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 45 nghìn tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất trong 9 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng ấn tượng 59,2%, nhờ đó nâng tỷ trọng đóng góp của thu nhập ngoài lãi trên thu nhập hoạt động TOI của ngân hàng hợp nhất lên trên 30%. Tại ngân hàng riêng lẻ, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng tăng 56% so với cùng kỳ.

Các nguồn thu ngoài lãi đóng góp vào tổng thu nhập hoạt động tại ngân hàng riêng lẻ có thể kể tới hoạt động thanh toán và ngân quỹ trong 9 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ nhờ doanh số giao dịch POS tăng mạnh, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tiêu dùng phục hồi.

Trong khi đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm vẫn tăng trưởng tốt, tăng 68% so với cùng kỳ. Tương tự, thu phí từ thẻ tăng 35% so với cùng kỳ, tương ứng với số lượng thẻ phát hành và giao dịch gia tăng trong 9 tháng đầu năm.

Dư nợ tín dụng hợp nhất của VPBank, theo đó, đạt 443 nghìn tỷ trong quý 3. Trong đó, tăng trưởng dư nợ tín dụng của ngân hàng riêng lẻ đạt 15,45%, cao hơn mức trung bình ngành là 10,96%. Bên cạnh đó, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cũng đã tìm lại được đà tăng trưởng tích cực sau thời gian chạy đà 2 quý trước đó.

Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu của ngân hàng hợp nhất đã cán mốc hơn 100 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3 - trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu về vốn chủ sở hữu.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) theo thông tư 11 của ngân hàng riêng lẻ được kiểm soát ở mức dưới 2%. Tại ngân hàng riêng lẻ, gần 90% khách hàng cơ cấu đang trả nợ đúng hạn.

SHB tiếp tục ưu đãi lãi suất vay, nâng bước doanh nghiệp nữ chủ

Chương trình nâng bước kinh doanh, đồng hành thịnh vượng được Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai từ tháng 12/2021 nhằm tiếp vốn tới các doanh nghiệp do nữ làm chủ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID. Chương trình đã đồng hành, hỗ trợ được hơn 100 doanh nghiệp nữ chủ với số tiền ưu đãi đã giải ngân lên tới hơn 800 nghìn USD.

Thông qua chương trình, để tạo đòn bẩy kinh doanh cho doanh nghiệp nữ chủ có nhu cầu vay mới, tiếp cận nguồn vốn tín dụng giá thấp, SHB cùng ADB hỗ trợ khách hàng phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay và tối đa 230 triệu đồng (tương ứng 10.000 USD).

Với doanh nghiệp nữ chủ đang có khoản vay hiện hữu, nếu khách hàng phát sinh cơ cấu nợ kể từ ngày 7/1/2021 sẽ được hỗ trợ 6 tháng tiền lãi, đồng thời được miễn toàn bộ các loại phí liên quan đến cơ cấu nợ. Giá trị khoản hỗ trợ này lên đến 230 triệu đồng (tương ứng 10.000 USD)

Tiếp nối các hoạt động dành cho nữ chủ doanh nghiệp, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, SHB tiếp tục dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp nữ chủ như tặng tài khoản số đẹp đẳng cấp cho doanh nghiệp và lãnh đạo, miễn phí 100% dịch vụ chi hộ lương, miễn phí toàn bộ gói internet banking, phí chuyển tiền trong nước, miễn phí gói Combo tài khoản thanh toán Standard và phí sử dụng trong vòng 6 tháng.

Không chỉ tiếp sức về tài chính, SHB sẽ phối hợp với ADB tổ chức các lớp đào tạo, các chương trình tư vấn với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu để nâng cao kỹ năng quản trị cho doanh nghiệp, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được xác định là doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu ít nhất 51% hoặc đồng thời thỏa mãn các tiêu chí sau: phụ nữ sở hữu ít nhất 20%, giữ vai trò điều hành cao nhất hoặc cao thứ hai và ít nhất 30% thành viện hội đồng quản trị là nữ.

Với tôn chỉ “Phụng sự từ tâm”, thông qua chương trình tài trợ ưu đãi cho doanh nghiệp nữ chủ, SHB mong muốn được đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực tài chính, ổn định và phát triển kinh doanh, từ đó tạo tiền đề và sức bật để vươn tới những thành công bền vững trong tương lai.

Techcombank có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất ngành ngân hàng

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2022, tổng tài sản tính đến ngày 30/9/2022 đạt 671.400 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ.

Tin ngân hàng ngày 21/10: SCB cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu
Techcombank có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất ngành ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân tại Techcombank tăng 61,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 222.400 tỷ đồng, chiếm 49% danh mục tín dụng của nhà băng này. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 22,7% so với cuối quý III năm 2021, đạt 70.700 tỷ đồng.

Tổng dư nợ tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp lớn (bao gồm cho vay và trái phiếu) giảm 12,5%, đạt 161.000 tỷ đồng, chiếm 35,5% tổng dư nợ tín dụng. Chỉ số này giảm so với mức 48,5% tại quý III/2021.

Về tiền gửi, tính đến 30/9, tổng tiền gửi tại Techcombank đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ CASA giảm nhẹ xuống 46,5% so với mức 47,5% ở cuối quý II/2022.

Trong 9 tháng đầu năm, thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ (không bao gồm thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư) tại Techcombank tăng trưởng mạnh, đóng góp chính nâng tổng thu nhập hoạt động lên 31.500 tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó thu nhập từ lãi đạt 23.500 tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng danh mục tín dụng với biên lãi thuần (tính trong 12 tháng) ở mức 5,4%. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 32,5% so với cùng kỳ, đạt 6.900 tỷ đồng.

Khoản thu phí từ dịch vụ bảo hiểm cũng tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 1.066 tỷ đồng. Mức phí bảo hiểm quy năm (APE) tăng mạnh 104% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ những kết quả trên, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng của Techcombank đạt 20.800 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng công ty con TCBS đạt 2.700 tỷ đồng lợi nhuận, giảm nhẹ 4,4% so với cùng kỳ do bối cảnh chung của thị trường chứng khoán kém sôi động.

Trong quý III/2022, chi phí hoạt động của Techcombank tăng 20,9% so với cùng kỳ, đạt 9.400 tỷ đồng, với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 29,9%.

Trong khi chi phí dự phòng tại nhà băng này tiếp tục trong xu hướng giảm, xuống mức 1.200 tỷ đồng, giảm 38,9% so với cùng kỳ năm trước do tình hình tài chính của nhiều khách hàng tiếp tục được cải thiện cùng với xu hướng phục hồi của nền kinh tế.

Về chất lượng nợ, Techcombank công bố tỷ lệ nợ xấu tính đến ngày 30/9 ở mức 0,6%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 165%, phản ánh chất lượng tín dụng ổn định của ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto