Tin ngân hàng ngày 2/11: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

11:00 | 02/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gửi tiết kiệm tại VPBank dịp cuối 2022 nhận “Cơn mưa quà tặng”; Mcredit giảm gần 50% lãi suất cho toàn bộ khách hàng công nhân; Cả nước có hơn 56.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm đến các ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 1/11: Nam Á Bank tăng lãi suất tiền gửi lên đến 11%/nămTin ngân hàng ngày 1/11: Nam Á Bank tăng lãi suất tiền gửi lên đến 11%/năm
Tin ngân hàng ngày 31/10: Cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt NamTin ngân hàng ngày 31/10: Cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Theo thống kê, lãi suất qua đêm trên thị trường ngân hàng giảm khá mạnh vào cuối tuần qua, từ mức 7,2%/năm giữa tuần xuống còn 4,79%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 tháng giảm xuống mức 7,65%/năm so với mức trên 10% trong vòng một tuần.

Tin ngân hàng ngày 2/11: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trên hệ thống ngân hàng thương mại, trong tuần cuối tháng 10/2022, lãi suất huy động tiếp tục tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành lần thứ hai trong năm, với mức tăng thêm 100 điểm phần trăm (lãi suất tái cấp vốn từ mức 5% lên 6%/năm từ hôm 25/10).

Lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) lên mức trên 9%, thậm chí có nơi lên tới 10-11%/năm.

Trên thị trường mở, NHNN có phiên bơm tiền ròng sau khi liên tục hút ròng trước đó nhằm làm giảm tâm lý kỳ vọng trên thị trường ngoại hối. Tỷ giá USD/VND ổn định sau một đợt tăng khá mạnh.

Theo SSI Research, số liệu mới cập nhật từ NHNN cho thấy, tính đến ngày 20/10 và so với cuối năm 2021, tín dụng tăng 11,38%, huy động vốn tăng 4,8%. Như vậy, chênh lệch huy động - tín dụng vốn đã rơi vào trạng thái âm kể từ tháng 7 và phần nào có sự cải thiện nhẹ (mặc dù chưa quá rõ ràng), sau khi mặt bằng lãi suất huy động đã tăng mạnh trong 2 tháng qua.

Do vậy, việc NHNN điều chỉnh các mức lãi suất điều hành trong tháng 9 và tháng 10 là phù hợp nhằm bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản, có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Thị trường ngoại hối bị tác động bởi tâm lý kỳ vọng. Trong tuần kết thúc hôm 29/10, tỷ giá niêm yết tại các NHTM vẫn duy trì ở mức kịch trần biên độ mới (5%) so với tý giá trung tâm, quanh mốc 24.880 đồng/USD, tương đương giảm 8,5% so với cuối năm ngoái. Tỷ giá liên ngân hàng ghi nhận ở gần mức giá bán của NHNN (23.870 đồng/USD) và tỷ giá trên thị trường tự do duy trì trên 25.000 đồng/USD xuyên suốt tuần

Về cung ứng ngoại tệ, NHNN cam kết đảm bảo cung ứng trong nước nhằm ổn định sản xuất trong nước. Riêng 9 tháng đầu năm, đối với một số doanh nghiệp xăng dầu như Nghi Sơn, Bình Sơn, Tập đoàn xăng dầu… lượng ngoại tệ bán ra lên đến 10 tỷ USD cho các doanh nghiệp này.

Gửi tiết kiệm tại VPBank dịp cuối 2022 nhận “Cơn mưa quà tặng”

Nhằm tri ân các khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng VPBank, từ nay tới 24/12/2022, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức chương trình khuyến mại "Gửi 1 được 3, bao la ưu đãi" dành cho các khách hàng gửi mới tiết kiệm trực tuyến qua VPBank NEO hoặc gửi tiết kiệm tại quầy, với tổng giá trị quà tặng toàn chương trình lên tới hơn 1,6 tỷ đồng.

Cụ thể, chương trình khuyến mại "Gửi 1 được 3, bao la ưu đãi" gồm 3 hạng mục giải thưởng: tặng thưởng ngay cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến trên VPBank NEO lần đầu, giải thưởng mã số may mắn theo tuần và giải thưởng quay số may mắn cuối chương trình.

Theo đó, khách hàng mở tiền gửi trực tuyến lần đầu tiên trên VPBank NEO, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên với số tiền tối thiểu 5 triệu đồng, sẽ được tặng ngay tiền mặt vào tài khoản, với giá trị quà tặng cao nhất lên tới 300 nghìn đồng, tùy theo giá trị khoản tiền gửi.

Đối với hạng mục mã số may mắn, cứ mỗi 2 tuần, VPBank sẽ xây dựng bộ 3 số may mắn theo chủ đề, tương ứng với 3 giải nhất - nhì - ba. Mọi khách hàng gửi mới sổ tiết kiệm tại quầy hoặc sổ tiền gửi trực tuyến trên VPBank NEO, kỳ hạn từ 01 tháng trở lên trong thời gian diễn ra chương trình và có các chữ số cuối của tài khoản tiền gửi trùng với các mã số may mắn của chương trình sẽ nhận được giải thưởng tương ứng.

Cơ cấu giải thưởng gồm có 24 giải nhất, 180 giải nhì và 1.900 giải ba, với trị giá giải nhất 9.999.999 đồng/giải sẽ được trao cho các khách hàng may mắn.

Đặc biệt, các khách hàng gửi mới sổ tiết kiệm tại quầy hoặc sổ tiền gửi trực tuyến kỳ hạn từ 01 tháng trở lên trong thời gian diễn ra chương trình cũng sẽ được cấp 01 mã số may mắn duy nhất để tham gia hạng mục quay số trúng thưởng vào cuối chương trình khuyến mại. 3 giải thưởng lớn nhất là sổ tiết kiệm, trong đó, sổ giá trị cao nhất 299.999.999 đồng sẽ được trao tới tay khách hàng may mắn nhất sau đợt quay số.

Mcredit giảm gần 50% lãi suất cho toàn bộ khách hàng công nhân

Theo đó, lãi suất của Mcredit giảm gần 50% so với lãi suất vay tiền mặt trung bình hiện nay trên thị trường. Cụ thể, công nhân thuộc các doanh nghiệp có chương trình hợp tác với Mcredit sẽ được hưởng chương trình vay phê duyệt trước với lãi suất từ 24.99%. Đối với nhóm công nhân không thuộc các doanh nghiệp có chương trình hợp tác với Mcredit sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 28%. Như vậy, người lao động chỉ phải trả mức lãi suất từ 2.08%/tháng trên dư nợ giảm dần.

Điểm khác biệt của các gói vay tín dụng Mcredit so với việc vay tín chấp ở ngân hàng thương mại là phê duyệt trước, thủ tục đơn giản, thẩm định và giải ngân nhanh chóng. Từ đó giúp công nhân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay an toàn, tiết kiệm.

"Bên cạnh chủ động theo sát các chỉ đạo và định hướng tiếp theo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Mcredit cam kết sẽ đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đưa ra gói hỗ trợ mới dành cho toàn bộ nhóm khách hàng nhằm chung tay cùng người dân Việt Nam bình ổn cuộc sống trong giai đoạn khó khăn", đại diện Mcredit chia sẻ.

Công nhân là lực lượng lao động đông đảo, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đời sống của công nhân gặp nhiều bấp bênh, trong khi đó, phần lớn vẫn chưa biết đến những kênh tiếp vốn an toàn, hiệu quả từ các tổ chức tín dụng được ngân hàng nhà nước cấp phép như Mcredit. Vì vậy đây được đánh giá là một trong những biện pháp thiết thực và ý nghĩa mà Mcredit dành cho những khách hàng gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại.

Anh Nguyễn Hoàng Tùng, công nhân ở khu công nghiệp Bình Dương chia sẻ, tình hình kinh tế khó khăn chung, không chỉ anh mà anh chị em công nhân lao động nói chung đều mong được hỗ trợ vay những khoản nhỏ nhằm trang trải chi tiêu, giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống.

Cả nước có hơn 56.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm đến các ngân hàng

Mới đây, Kaspersky - hãng phân phối và sản xuất phần mềm bảo mật nổi tiếng thế giới công bố số liệu cho thấy chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đã có hơn 1,6 triệu cuộc tấn công lừa đảo tài chính được phát hiện và kịp thời ngăn chặn tại Đông Nam Á.

Tin ngân hàng ngày 2/11: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Cả nước có hơn 56.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm đến các ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Việt Nam, báo cáo cũng ghi nhận khoảng 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến các ngân hàng được phát hiện và kịp thời ngăn chặn. Trong các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam cũng là nước xảy ra nhiều cuộc tấn công lừa đảo tài chính liên quan đến hệ thống thanh toán nhất, theo sau là Malaysia và Indonesia.

Trên thực tế, nhiều vụ lừa đảo tại Việt Nam liên quan đến tài chính, ngân hàng đã được phát hiện gần đây. Song, nhiều vụ lừa đảo vẫn qua mắt được cơ quan chức năng gây ảnh hưởng lớn đến không chỉ cá nhân người dùng mà còn gây mất uy tín của những ngân hàng trong nước.

Ngày 1/10 vừa qua, ngân hàng VPBank đã gửi tin nhắn văn bản đến toàn bộ khách hàng nhằm cảnh báo các hành vi giả mạo VPBank lừa đảo, chiếm đoạt thông tin của người dùng. Ngân hàng cũng yêu cầu người dùng không truy cập vào những đường dẫn được cung cấp trong tin nhắn để tránh mất tiền và các dữ liệu cá nhân.

Trước hàng loạt vụ lừa đảo tài chính diễn ra, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tiếp tục cảnh báo đến người dân về các dịch vụ trực tuyến và những tên miền có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo ngân hàng.

Theo thông tin được VNCERT/CC đưa ra, có 32 tên miền giả mạo các trang thông tin điện tử của các ngân hàng nổi tiếng trong nước như MSB, ACB, VPBank, TP Bank mà người dùng cần lưu ý để tránh truy cập vào những đường dẫn giả mạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)