Tin ngân hàng ngày 20/7: Khuyến cáo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

10:40 | 20/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại PG Bank; Nhu cầu mua USD tăng, room tín dụng còn khoảng 500.000 tỉ đồng; SHB miễn phí chuyển tiền quốc tế… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 19/7: VPBank dự chi 585 tỷ đồng thâu tóm bảo hiểm OPESTin ngân hàng ngày 19/7: VPBank dự chi 585 tỉ đồng thâu tóm bảo hiểm OPES
Tin ngân hàng ngày 18/7: Tín dụng khó tăng mạnh trong những tháng cuối nămTin ngân hàng ngày 18/7: Tín dụng khó tăng mạnh trong những tháng cuối năm

Khuyến cáo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa cho biết, trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc mạo danh nhân viên giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động, liên quan đến tài khoản sử dụng như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền… để tạo sự chú ý của người dùng.

Tin ngân hàng ngày 20/7: Khuyến cáo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng
Khuyến cáo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các đối tượng còn gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến người dùng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của người dùng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà họ không hề hay biết…

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Trung tâm VNCERT/CC lưu ý người dân: Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền .vn hoặc .com.vn; các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như .vip), .top), .cc), .com… có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Người dân cũng cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Trường hợp nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ Smart Banking như mật khẩu, mã OTP… cho người khác. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Cùng với đó, cần xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Trung tâm VNCERT/CC cũng khuyến cáo người dân không công khai các thông tin cá nhân như: Ngày tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Chấp thuận việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại PG Bank

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) cho biết đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của cổ đông lớn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại PG Bank thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán

Theo đó, thời gian tổ chức đấu giá dự kiến sẽ diễn ra trong quý 3/2022.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là cổ đông lớn nhất của PG Bank. Tại thời điểm cuối năm 2021, khoản đầu tư vào PG Bank của Petrolimex có giá trị gần 1.673 tỉ đồng, ứng với tỉ lệ sở hữu 40,57%.

Hiện tại, Petrolimex giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực xăng dầu tại Việt Nam với hơn 14.000 cửa hàng xăng dầu thuộc tất cả các thành phần kinh tế, trong đó có hơn 5.500 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, lãnh đạo Petrolimex cho biết, Lãnh đạo Petrolimex cho biết hiện tập đoàn đang đợi văn bản chỉ đạo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước và làm các thủ tục tiếp theo để báo cáo NNHN nhằm thoái vốn PG Bank theo đúng trình tự. Lãnh đạo Petrolimex khẳng định có thể hoàn tất thoái vốn PG Bank trong năm nay.

PG Bank đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 với lợi nhuận trước thuế đạt gần 127 tỉ đồng, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện gần 30% kế hoạch năm.

Nhu cầu mua USD tăng, room tín dụng còn khoảng 500.000 tỉ đồng

Báo cáo về thị trường tiền tệ, trái phiếu do Công ty chứng khoán SSI vừa công bố cho rằng quan điểm điều hành của NHNN vẫn tương đối thận trọng, trước áp lực lạm phát cũng như áp lực mất giá của VND.

Với mức tăng trưởng tín dụng chỉ 14% trong năm 2022, chỉ có gần 500.000 tỉ đồng sẽ được giải ngân trong nửa cuối năm (so với mức gần 1 triệu tỉ đồng trong nửa đầu năm). Điều này giúp cải thiện mức chênh lệch giữa tín dụng - huy động vốn và từ đó giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động.

Để điều tiết thanh khoản tiền VND trong hệ thống, NHNN tiếp tục sử dụng các nghiệp vụ trên thị trường mở. Cụ thể, từ ngày 11 đến ngày 15/7, NHNN đã phát hành tổng cộng 12.400 tỉ đồng tín phiếu 14 ngày với lãi suất 0,9% và 46.900 tỉ kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 1,5% trong khi có 56.800 tỉ đồng đáo hạn, tương đương với việc hút ròng nhẹ 2.400 tỉ đồng qua kênh tín phiếu.

Trong khi đó, kênh mua kỳ hạn vẫn được sử dụng đều đặn với khối lượng phát hành trung bình khoảng 200 tỉ đồng/ngày ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 2,5%. Lãi suất liên ngân hàng nhích tăng nhẹ, kết tuần, lãi suất kỳ hạn qua đêm ghi nhận ở 1,05%/năm (tăng 12 điểm cơ bản) và một tuần 1,65%, tăng 13 điểm cơ bản. Chênh lệch lãi suất VND-USD phần nào có sự cải thiện, nhưng vẫn đang duy trì ở mức âm khoảng 50 điểm cơ bản.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỉ giá USD/VND tăng 0,18% và chạm mức bán của NHNN khi neo ở mức 23.400 VND/USD. Tỉ giá niêm yết một số ngân hàng thương mại đã tăng chạm mức 23.800 VND/USD.

Đáng chú ý, diễn biến mạnh lên liên tục của đồng USD khiến nhu cầu tích trữ tăng và tỉ giá trên thị trường tự do đã tăng mạnh gần 300 đồng trong tuần trước, hiện giao dịch ở 24.330 - 24.460 VND/USD.

Trong phiên giao dịch ngay đầu tuần này, tỉ giá tự do tiếp tục bật tăng lên 24.500 - 24.700 VND/USD và chênh lệch giữa 2 thị trường đang ở mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Mặc dù dự trữ ngoại hối vẫn tương đối dồi dào có thể giúp ổn định thị trường trong bối cảnh cầu ngoại tệ tăng cao, song áp lực điều hành của NHNN ngày càng rõ rệt hơn, đặc biệt khi vẫn chưa xác định được thời điểm và mức độ tăng lãi suất của FED. Do vậy, tỉ giá USD/VND vẫn tiếp tục chịu nhiều áp lực trong thời gian tới.

SHB miễn phí chuyển tiền quốc tế

Từ nay đến hết ngày 31/12/2022, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) áp dụng chương trình khuyến mãi “Chuyển tiền như ý - Không lo về phí” dành cho khách hàng cá nhân chuyển hầu hết các loại tiền tệ từ Việt Nam đến toàn cầu với các mục đích khác nhau.

Tin ngân hàng ngày 20/7: Khuyến cáo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng
SHB miễn phí chuyển tiền quốc tế/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Việt Nam, người dân muốn chuyển tiền qua nước ngoài thường có thói quen lựa chọn các hình thức gửi qua các dịch vụ phi chính thống, tuy không đòi hỏi thủ tục phức tạp nhưng có mức phí khá cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro hoặc gửi “cầm tay” qua người quen, bạn bè với số tiền gửi hạn chế và đặc biệt khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hạn chế đi lại.

Nắm bắt nhu cầu và mong muốn mang lại cho khách hàng địa chỉ chuyển tiền quốc tế tin cậy, an toàn với chi phí tối ưu, SHB triển khai chương trình khuyến mãi “Chuyển tiền như ý - Không lo về phí”. Theo đó, khách hàng cá nhân có nhu cầu mua ngoại tệ để chuyển đi nước ngoài qua hệ thống SWIFT tại SHB trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được miễn phí chuyển tiền.

Đặc biệt, SHB đáp ứng đa dạng các nhu cầu chuyền tiền quốc tế của khách hàng như học tập, chữa bệnh, định cư tại nước ngoài… với hạn mức cao, cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, SHB cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ ưu việt với quy trình đơn giản hóa mọi giấy tờ, giao dịch bảo mật, an toàn, giúp khách hàng an tâm và tiết kiệm thời gian. Khách hàng chỉ cần mang Giấy CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước hoặc Hộ chiếu/Visa nhập cảnh còn hiệu lực đối với khách hàng nhận tiền tại nước ngoài và hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật… là có thể chuyển tiền thuận tiện, nhanh chóng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)