Tin ngân hàng ngày 20/12: Yêu cầu công khai lãi suất cho vay bình quân của hệ thống tín dụng

09:45 | 20/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank ra mắt chương trình khuyến mãi Tết quy mô lớn chưa từng có; Nhiều ngân hàng ráo riết bán tài sản để thu hồi nợ; SHB được vinh danh top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 19/12: Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%Tin ngân hàng ngày 19/12: Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%
Tin ngân hàng ngày 18/12: Techcombank giảm lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 18/12: Techcombank giảm lãi suất huy động

Yêu cầu công khai lãi suất cho vay bình quân của hệ thống tín dụng

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 527 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tin ngân hàng ngày 20/12: Yêu cầu công khai lãi suất cho vay bình quân của hệ thống tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định tình trạng sở hữu chéo tại các TCTD, việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau, việc tư vấn, giới thiệu khách hàng đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành, việc tư vấn, bán bảo hiểm tại các TCTD, hoàn thành trong tháng 1/2024.

Bên cạnh đó, NHNN cần, tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay bằng cách tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi phù hợp với đặc thù của từng tổ chức tín dụng trong các lĩnh vực quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Đặc biệt, NHNN nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống TCTD và lãi suất bình quân cho vay của từng TCTD và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay. Qua đó tạo điều kiện các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Tiếp tục hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

Chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, dự án thuộc hệ sinh thái hoặc thuộc sân sau của tập đoàn dễ làm mất an toàn và lành mạnh của ngân hàng. Đẩy mạnh thanh tra, nghiêm cấm việc cấp tín dụng, lãi suất thấp cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan, lợi ích nhóm của các ngân hàng thương mại...

VPBank ra mắt chương trình khuyến mãi Tết quy mô lớn chưa từng có

Từ ngày 18/12/2023 đến 10/3/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ tặng hàng triệu phần quà may mắn, tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng thông qua chương trình "Hành trình sum vầy, mở ra Tết", nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành cùng VPBank và gửi lời chúc Tết Giáp Thìn thịnh vượng, trọn vẹn.

Khách hàng tham gia bằng cách sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của VPBank như chuyển khoản, thanh toán qua QR code, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm online, sử dụng thẻ tín dụng, mở khoản vay tín chấp mới hoặc trở thành hội viên VPBank Prime, khách hàng ưu tiên VPBank Diamond... Tất cả đều có cơ hội tham gia trò chơi may mắn trên ứng dụng VPBank NEO để nhận quà.

Trong chương trình, khách hàng sẽ cùng Rồng Thịnh Vượng (VPDragon) trải qua các thành phố nổi tiếng ba miền Bắc, Trung, Nam, thu thập quà tặng từ hàng trăm nghìn túi lì xì may mắn, có giá trị từ 1.000 đồng đến 200.000 đồng. Đặc biệt, khi sưu tầm đủ 4 mảnh ghép Hoa Thịnh Vượng, có thể nhận được 1 trong 3 sổ tiết kiệm trị giá lên đến 100 triệu đồng.

Ngoài ra, trong Giờ vàng từ 15-17h hàng ngày, khách hàng tham gia có cơ hội nhận 50.000 e-voucher ăn uống và mua sắm LynkiD từ các thương hiệu nổi tiếng như PNJ, Gongcha, The Coffee Bean & Tea Leaf, Coolmate, Aristino, Pura D’or… đối với các ngày từ thứ 2 đến thứ 7. Vào ngày Chủ nhật, có thể may mắn nhận được 12 chiếc điện thoại IPhone 15 Pro 256gb.

VPBank cũng dành giải thưởng cho các khách hàng được xếp hạng cao nhất hàng tuần (12 tuần) và hàng tháng (3 tháng) với giá trị giải thưởng từ 200.000 đồng đến 20 triệu đồng.

Đại diện của ngân hàng cho biết: "Đây là chương trình khuyến mãi Tết lớn nhất của VPBank từ trước đến nay với tổng giá trị lên đến hơn 20 tỷ đồng. Trong 30 năm qua, chúng tôi không ngừng nỗ lực cải thiện sản phẩm, dịch vụ, và cam kết phục vụ tận tâm, mang lại giá trị cho khách hàng. Hy vọng rằng khi tham gia chương trình "Hành trình sum vầy, mở ra Tết" trên ứng dụng VPBank NEO, khách hàng sẽ có cơ hội trở về nhà, tận hưởng Tết bên gia đình và người thân, khám phá những trải nghiệm đặc biệt - món quà tri ân đặc biệt từ VPBank sau một năm đầy biến động kinh tế".

Nhiều ngân hàng ráo riết bán tài sản để thu hồi nợ

Theo khảo sát, gần đây, trên trang web của nhiều ngân hàng, các thông báo bán nợ, đấu giá khoản nợ xuất hiện dày đặc. Không ít ngân hàng đang phải đối mặt với việc khó bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, dù đã giảm giá rất thấp so giá trị khoản vay.

BIDV vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ hơn 510 tỷ đồng của Công ty CP Sado Germany Window tại chi nhánh Đông Đồng Nai. Ngoài khoản nợ trên, BIDV cũng mới thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty Xây dựng Nam Ninh và Công ty Đầu tư Thương mại Nam Ninh phát sinh tại BIDV Ninh Bình và BIDV Tam Điệp. Theo BIDV, giá trị ghi sổ khoản nợ của 2 công ty trên tạm tính đến ngày 29/10/2023 là gần 752,3 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 562,6 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn 186,5 tỷ đồng, nợ lãi quá hạn 3,2 tỷ đồng.

Không chỉ riêng BIDV, Agribank cũng rao bán nhiều khoản nợ "khủng," được thế chấp bằng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng lớn. Hồi tháng Tám, ngân hàng này đã chào bán khoản nợ của Công ty cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) với giá khởi điểm hơn 1.000 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của doanh nghiệp này là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản đấu giá gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc Dự án "Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia-Khu B" tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang.

Theo ghi nhận thực tế, nhiều ngân hàng khi xử lý tài sản bảo đảm bằng bất động sản phải rao bán hàng chục lần vẫn không thể bán được.

Đơn cử như tại VietinBank, ngân hàng này đã rao bán khoản nợ của Công ty Xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà từ năm 2019 nhưng không bán được. Trong lần phát mại mới nhất, tài sản bảo đảm cho khoản nợ này (chủ yếu là bất động sản) được VietinBank đưa ra giá khởi điểm chỉ 142 tỷ đồng, tức là chưa bằng 10% khoản nợ phải thu của khách hàng này (gần 1.500 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi).

Chỉ trong tháng Mười, VIB ra tới 40 thông báo thu giữ tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất ở và tài sản trên đất ở Bình Dương, Thành phô Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… của khách hàng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, một số ngân hàng đang đứng trước nguy cơ tài sản thế chấp “bỗng dưng bốc hơi” do khách hàng kiện nhau khiến hợp đồng tín dụng bị tuyên vô hiệu. Đứng trước áp lực nặng nề về nợ xấu và xử lý nợ xấu, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho rằng, người cho vay đang chịu nhiều rủi ro nhất, cơ quan quản lý cần có những quy định về quyền đòi nợ, xử lý nợ.

SHB được vinh danh top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất

Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính. Đây là lần thứ 3 SHB nhận được giải thưởng, một lần nữa khẳng định tầm vóc, uy tín và sự minh bạch của ngân hàng.

Tin ngân hàng ngày 20/12: Yêu cầu công khai lãi suất cho vay bình quân của hệ thống tín dụng
Ảnh minh họa//https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) là cuộc bình chọn có uy tín nhất dành cho các doanh nghiệp niêm yết do HOSE, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Quỹ Dragon Capital và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tham gia soát xét bởi Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) cùng 4 công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte, Ernst & Young, KPMG, PwC nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và chuyên sâu trong việc xét chọn.

VLCA 2023 bao gồm nhiều vòng chấm điểm, đánh giá độc lập với gần 1000 doanh nghiệp niêm yết để vinh danh các đơn vị hoạt động kinh doanh minh bạch, có trách nhiệm với cổ đông, khách hàng.

Tại vòng sơ khảo, báo cáo của các doanh nghiệp được chấm điểm chi tiết theo từng hạng mục với 106 tiêu chí. Sau đó, các báo cáo tiếp tục được 4 công ty kiểm toán soát xét, chấm chéo trước khi đi đến thống nhất về điểm số của từng đơn vị. Tiêu chí chấm báo cáo thường niên cũng được thực hiện theo Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt, 2023 là năm thứ 3 các nội dung liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính được đưa vào tiêu chí.

Tại vòng chung khảo, từ 116 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất, Hội đồng bình chọn đến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, HNX, Trung tâm Lưu ký (VSD), IFC, Báo Đầu tư cùng các chuyên gia độc lập đã biểu quyết chọn ra các doanh nghiệp xuất sắc nhất.

BCTN 2022 với chủ đề "30 năm phát triển cùng đất nước" của SHB được Ban Tổ chức đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe về nội dung và hình thức. Giải thưởng là sự ghi nhận nỗ lực vượt trội của SHB trong việc truyền tải thông tin BCTN minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, cộng đồng và ngân hàng.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)