Tin ngân hàng ngày 19/12: Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%

09:45 | 19/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank ưu đãi lớn doanh nghiệp SME gửi tiền và mua bán ngoại tệ; Khởi tố cán bộ ngân hàng ở Thừa Thiên Huế lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng; Giá USD ngân hàng và "chợ đen" bất ngờ tăng mạnh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 18/12: Techcombank giảm lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 18/12: Techcombank giảm lãi suất huy động
Tin ngân hàng tuần qua: Agribank hạ 50% giá nhà mặt tiền phố cổ Hà NộiTin ngân hàng tuần qua: Agribank hạ 50% giá nhà mặt tiền phố cổ Hà Nội

Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM công bố tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố tính đến cuối tháng 11 đạt 3,4 triệu tỉ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước.

Tin ngân hàng ngày 19/12: Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết tháng 11 là một trong các tháng mà tín dụng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm (tháng 3-2023, tín dụng tăng 1,37%). Nguyên nhân là do tính chất mùa vụ, nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Cổ truyền âm lịch thường tăng cao.

Trong đó, nhu cầu vốn cho sản xuất, phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của người dân tăng lên. Nhu cầu tiêu dùng mua sắm, du lịch và dịch vụ tăng… đã kích thích sản xuất và tiêu dùng, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, chỉ tính riêng chương trình cho vay bình ổn thị trường trên địa bàn mùa vụ năm 2023 đã đạt trên 13.000 tỉ đồng. Trong đó, cho vay doanh nghiệp bình ổn thị trường đối với 13 doanh nghiệp; doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng và phân phối sản phẩm 11 doanh nghiệp. Với lãi suất cho vay thấp, chỉ từ 4% - 6%/năm, đã góp phần trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành, giữ ổn định giá bán các mặt hàng thiết yếu, từ đó hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng dịp cuối năm.

"Với lãi suất thấp như hiện nay, không chỉ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp người dân còn kích thích nhu cầu vay vốn. Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh và phân bổ hạn mức tín dụng phù hợp cũng có tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng, tạo điều kiện khai thác tốt tính chất mùa vụ cuối năm" - ông Lệnh nói.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 9,15% so với cuối năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng tín dụng đang đẩy nhanh hơn trong giai đoạn cuối năm. Các chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm vào khoảng 10-11%, phù hợp với bối cảnh và sức khỏe của doanh nghiệp ở hiện tại.

VietinBank ưu đãi lớn doanh nghiệp SME gửi tiền và mua bán ngoại tệ

Doanh nghiệp SME là thành phần quan trọng của nền kinh tế và đóng góp ngày càng lớn vào thương mại quốc tế của Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu mua bán ngoại tệ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp SME đầu năm, VietinBank triển khai gói "SME Hưng Thịnh - Ngoại tệ tăng ngay, tiền thưởng về tay" từ ngày 13/12/2023 đến ngày 31/3/2024.

Tham gia Chương trình, doanh nghiệp SME là khách hàng mới hoặc khách hàng hiện hữu nhưng chưa sử dụng dịch vụ MBNT trong năm 2023 (tính từ ngày 1/1/2023 đến trước thời điểm triển khai Chương trình) sẽ được nhận tiền thưởng lên đến 50 triệu đồng khi nằm trong TOP có doanh số MBNT cao nhất.

Chương trình với tổng 70 giải thưởng áp dụng cho các giao dịch MBNT giao ngay, giao dịch MBNT kỳ hạn, giao dịch MBNT hoán đổi. Tổng số tiền thưởng là 1,5 tỷ đồng cho hai kỳ trao thưởng, chi tiết như sau:

Đồng thời, nhằm mục tiêu tri ân doanh nghiệp SME gửi tiền tại VietinBank, VietinBank triển khai chương trình khuyến mãi "SME Phát tài - Gửi tiền trúng liền" từ ngày 12/12/2023 đến 31/3/2024.

Theo đó, doanh nghiệp SME gửi tiền kỳ hạn 1 tháng đến 6 tháng tại VietinBank với số tiền từ 2 tỷ đồng trở lên sẽ được nhận mã dự thưởng để tham gia Chương trình. Đặc biệt, số lượng mã dự thưởng không giới hạn, tăng lũy tiến theo số tiền gửi của doanh nghiệp. Trên 80 giải thưởng với trị giá lên đến 50 triệu đồng/giải thưởng đang chờ đón các doanh nghiệp SME may mắn nhất.

Trong năm 2023, VietinBank đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp SME vượt qua khó khăn, thách thức của nền kinh tế vĩ mô, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có thể kể đến như giải pháp tín dụng SME SIMPLE+ được tinh gọn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận vốn vay; gói SME UP với quy mô 15.000 tỷ đồng và lãi suất được liên tục điều chỉnh giảm theo tình hình thị trường; và gần đây nhất là gói SME Re-connect dành cho các doanh nghiệp tái sử dụng dịch vụ phát hành bảo lãnh và thư tín dụng giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tập trung nguồn lực hồi phục sản xuất, kinh doanh.

Chương trình SME Hưng thịnh - Phát tài được triển khai thay lời chúc của VietinBank dành tới doanh nghiệp SME với mong muốn doanh nghiệp có một năm 2024 kinh doanh thịnh vượng, đúng như tên gọi của chương trình. Đây cũng là món quà tri ân VietinBank gửi dành tặng doanh nghiêp nhân dịp đầu năm mới 2024.

Khởi tố cán bộ ngân hàng ở Thừa Thiên Huế lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng

Với thủ đoạn mượn tiền đáo hạn ngân hàng và góp vốn mua bán bất động sản, cán bộ ngân hàng đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 18/12 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Chí Thành, 31 tuổi, trú tại phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy là cán bộ tín dụng tại 1 ngân hàng trên địa bàn về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, 1 nạn nhân nam trú tại phường Xuân Phú, thành phố Huế là khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng của Thành. Thành đã nhiều lần mượn tiền của nạn nhân này để làm thủ tục đáo hạn cho khách và rủ nạn nhân góp tiền mua bất động sản.

Do mối quan hệ thân quen, nạn nhân đã tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền cho Thành mượn. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Thành không làm thủ tục đáo hạn cho khách mà dùng số tiền đó để trả nợ cá nhân. Được biết, nạn nhân đã 3 lần chuyển tiền cho Võ Chí Thành với tổng số tiền 8,3 tỷ đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định, với thủ đoạn mượn tiền đáo hạn ngân hàng và góp vốn mua bán bất động sản, Võ Chí Thành đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý Võ Chí Thành theo quy định của pháp luật.

Giá USD ngân hàng và "chợ đen" bất ngờ tăng mạnh

Ngày 18/12/2023, tỷ giá USD tại các ngân hàng và cả thị trường tự do bất ngờ tăng mạnh trở lại sau một thời gian hạ nhiệt. Mức tăng trong phiên lên tới 100 đồng/USD.

Tin ngân hàng ngày 19/12: Tổng dư nợ tín dụng tháng 11 ở TP HCM tăng 1,3%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Vietcombank đã điều chỉnh tỷ giá USD tăng 70 đồng so với cuối tuần trước lên 24.140-24.480 đồng.

Tương tự tại BIDV, giá USD được niêm yết ở mức 24.200-24.500 đồng, tăng 90 đồng so với phiên trước. Trong tuần trước, giá bán ra USD tại đây chỉ ở quanh mức 24.400-24.430 đồng.

Tại VietinBank, tỷ giá USD cũng tăng 70 đồng lên 24.203-23.543 đồng. Techcombank cũng nâng giá USD lên 24.205-24.520 đồng, cao hơn 100 đồng so với cuối tuần trước.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay lại chỉ tăng nhẹ 1 đồng so với phiên trước, ở mức 23.883 đồng/USD.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng khoảng 3,1-3,2%. Trước đó, giá USD lên tới 24.750 đồng vào đầu tháng 11, tăng 4,3% so với cuối năm 2022.

Trên thị trường chợ đen, giá USD hôm nay cũng tăng vọt gần 100 đồng ở cả chiều mua và chiều bán. Theo đó, giá mua vào hiện phổ biến ở mức 24.650 đồng và giá bán ra là khoảng 24.750 đồng. Như vậy, giá USD chợ đen đang cao hơn khá nhiều so với các ngân hàng thương mại.

Trên thị trường quốc tế, đồng đô la Mỹ sau khi tăng mạnh vào tuần trước đã quay đầu suy yếu vào đầu tuần này. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng USD với các đồng tiền chủ chốt đã tăng lên trên 104 điểm vào ngày 11/12, nhưng hiện đã giảm xuống còn 102,4 điểm.

Dữ liệu về chỉ số PMI Dịch vụ của Mỹ mạnh hơn đã hỗ trợ cho đồng bạc xanh trong tuần trước. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn còn hạn chế trong bối cảnh dự đoán Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm tới. Lập trường ôn hòa của Fed đã dẫn đến sự phục hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ và gây ra một số áp lực bán đối với Đồng bạc xanh.

Trong báo cáo phân tích gần đây, ngân hàng UOB cho biết, mặc dù VNĐ có thể đi theo xu hướng phục hồi ngoại hối rộng khắp Châu Á, nhưng mức tăng có thể bị hạn chế do sự phục hồi kinh tế khiêm tốn vào năm 2024. "Nhìn chung, dự báo USD/ VNĐ cập nhật của chúng tôi là 24.000 trong quý I năm 2024, 23.800 trong quý II năm 2024, 23.600 trong quý III năm 2024 và 23.500 trong quý IV năm 2024", nhóm phân tích của UOB cho hay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)