Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

09:30 | 18/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn; Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt; Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn tại ACB hưởng nhiều quà lớn… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 16/3: Agribank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạnTin ngân hàng ngày 16/3: Agribank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạn
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quy định khách hàng vay vốn trên 100 triệu đồng phải cung cấp cho các tổ chức tín dụng thông tin người liên quan.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông tin về người liên quan là cá nhân, bao gồm: họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp đối với người nước ngoài; mối quan hệ với khách hàng.

Thông tin về người liên quan là tổ chức, bao gồm: tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương, người đại diện theo pháp luật, mối quan hệ với khách hàng.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết qua sự cố Công ty Vạn Thịnh Phát, cơ quan quản lý nhìn thấy công ty này thành lập nhiều công ty trực thuộc đứng ra vay tiền ngân hàng quá nhiều, sử dụng vốn vay không đúng mục đích làm bất ổn thị trường. Thế nên, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua có quy định người vay tiền phải cung cấp thông tin người có liên quan là các tổ chức, cá nhân.

"Do đó, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng quy định người vay trên 100 triệu đồng cung cấp cho các tổ chức tín dụng thông tin người liên quan để đồng bộ với quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024. Còn người liên quan bao gồm những ai, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN sẽ có cụ thể hóa trong thời gian tới"- lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói.

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông báo đợt tuyển dụng tập trung lần thứ 3 trong năm 2024. Cụ thể, Ngân hàng nhận hồ sơ trực tuyến đối với vị trí không yêu cầu kinh nghiệm đến hết ngày 29/03/2024. Đối với vị trí yêu cầu kinh nghiệm, Vietcombank nhận hồ sơ đến hết ngày 31/12/2024 hoặc khi tuyển dụng đủ.

Vietcombank chỉ nhận hồ sơ ứng viên tốt nghiệp Đại học hệ tập trung chính quy/liên kết (không bao gồm hệ liên thông, tại chức, văn bằng 2, vừa học vừa làm) của các trường Đại học theo quy định của Vietcombank. Đào tạo Thạc sỹ trở lên chỉ là tiêu chí ưu tiên. Thí sinh chỉ nộp vào 01 vị trí tại một Chi nhánh tại đợt tuyển dụng tập trung (trường hợp ứng viên nộp đồng thời 02 vị trí, Vietcombank được quyền loại hồ sơ thí sinh khỏi đợt tuyển dụng này).

Đối với vị trí không yêu cầu kinh nghiệm, ngân hàng đang cần tuyển dụng 65 vị trí chuyên viên khách hàng, 21 vị trí kế toán/giao dịch viên, 1 nhân sự về ngân quỹ , 1 nhân sự về tin học. Đối với vị trí yêu cầu kinh nghiệm, ngân hàng có 18 chỉ tiêu đối với vị trí chuyên viên khách hàng và 5 chỉ tiêu kế toán/giao dịch viên.

Vietcombank là một trong những ngân hàng tuyển dụng nhân sự quy mô lớn nhất từ đầu năm đến nay. Trước đó, ngân hàng đã có 2 đợt tuyển dụng tập trung: đợt 1 có 29 chỉ tiêu và đợt 2 có 75 chỉ tiêu.

Cuối năm 2023, ngân hàng có 22.742 nhân viên, tăng 877 người so với năm 2022. Năm 2023, Vietcombank chi hơn 10.200 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp cho nhân viên, tăng gần 10% so với năm 2022. Ước tính thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng Vietcombank năm 2023 là 38 triệu đồng/tháng, thuộc nhóm những ngân hàng có thu nhập bình quân nhân viên cao nhất hệ thống.

Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước TP HCM kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt, khi tham mưu sửa quy định quản lý thị trường này.

Nghị định 24 được ban hành từ 2012 với chủ trương "chống vàng hóa" nền kinh tế và đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho rằng nghị định này cũng bộc lộ hạn chế, như chênh lệch cao giữa giá thế giới và trong nước, nên cần được sửa đổi. Điều này gây yếu tố tâm lý nhất định đến thị trường, đặc biệt mỗi khi giá kim loại quý biến động mạnh.

Một trong các nội dung được đơn vị này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, là có chính sách hạn chế thanh toán, mua bán vàng miếng bằng tiền mặt. Điều này nhằm phòng rủi ro phát sinh trong kinh doanh của các nhà vàng và chống rửa tiền.

Chi nhánh này cũng đề xuất có cơ chế quản lý phù hợp, tránh độc quyền, lợi ích nhóm với các doanh nghiệp kinh doanh tự niêm yết giá.

Thực tế, có nhiều quan điểm và đề xuất khác nhau để quản lý thị trường kim loại quý, song Ngân hàng Nhà nước TP HCM lưu ý vàng vẫn là loại hàng hóa đặc biệt có quan hệ trực tiếp đến ngoại tệ và tiền đồng.

"Việc chỉnh sửa Nghị định 24 vẫn phải đảm bảo mục tiêu chống đôla hóa, vàng hóa nền kinh tế", Ngân hàng Nhà nước TP HCM nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, đơn vị này cho rằng cần quy định trách nhiệm của các bên liên quan đến quản lý thị trường này, và tăng thanh tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm.

Cuối 2023, giá trong nước chênh với thế giới tới 20 triệu đồng, buộc cơ quan quản lý phải lên tiếng và đề nghị các bộ vào cuộc thanh tra hoạt động mua bán vàng miếng, nguyên liệu.

Nguồn cung vàng miếng không tăng thêm trong chục năm qua, song gần đây Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết và cân nhắc việc độc quyền vàng miếng SJC. Tuy nhiên, đây là bài toán khó với nhà điều hành trong bối cảnh ưu tiên kiểm soát và ổn định tỷ giá.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Chính phủ nhiều lần yêu cầu cơ quan này có các biện pháp quản lý thị trường vàng, không để giá chênh quá cao so thế giới. Giải pháp siết quản lý thị trường này được yêu cầu báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý I.

Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn tại ACB hưởng nhiều quà lớn

Linh hoạt trong sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) hiện mang đến các gói tiền gửi với lãi suất hấp dẫn, kỳ hạn linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các khách hàng doanh nghiệp.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Doanh nghiệp sẽ được nhận lãi tiền gửi có kỳ hạn vào cuối kỳ/hàng tháng/ quý và linh hoạt rút gốc trong suốt kỳ hạn gửi tùy theo nhu cầu. Ưu đãi này đảm bảo cho doanh nghiệp sử dụng vốn hợp lý trong sản xuất kinh doanh, đồng thời vẫn tạo ra lợi nhuận.

Đặc biệt, khách hàng chỉ cần gửi từ 100 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng tại quầy hoặc trực tuyến đều được nhận một mã dự thưởng, đón ngay cơ hội trúng xe sang như ô tô Mercedes, miếng Vàng 9999, Thẻ Visa Debit 100 triệu. Ưu đãi hấp dẫn này chỉ có tại chương trình "Tết cùng ACB, quà tới cản không kip", một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất từ trước đến nay. Tất cả các mã dự thưởng của khách hàng sẽ được tổ chức quay số vào ngày 04/04/2024.

Ngoài ra, cơ hội 100% trúng thưởng từ chương trình quay số mỗi ngày sẽ đặc biệt dành cho doanh nghiệp gửi tiền từ 10 triệu đồng, kỳ hạn 6 tháng trở lên tại quầy từ nay đến 30/6/2024.

Khi mở tài khoản tại ACB, doanh nghiệp hưởng ngay ưu đãi từ gói giải pháp "ACB Không phí" như miễn phí 100% các nhóm phí giao dịch tài khoản trong nước trên kênh online (ACB ONE BIZ hoặc ACB ONE PRO) như phí chuyển khoản VND trong/ngoài hệ thống, phí chi lương hộ, phí chuyển khoản theo lô, các phí dịch vụ tài khoản khác và các ưu đãi cạnh tranh đối với dịch vụ thanh toán quốc tế. Các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, an toàn và bảo mật thông tin.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
thaco