Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

09:30 | 17/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay; Hai Phó Tổng LPBank đăng ký bán cổ phiếu LPB… là những tin tức tài chính ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 16/3: Agribank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạnTin ngân hàng ngày 16/3: Agribank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạn
Tin ngân hàng ngày 15/3: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnhTin ngân hàng ngày 15/3: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

NHNN đã hút về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Theo BSC, việc NHNN mở lại hoạt động tín phiếu từ 11/3/2024 có một vài nét tương đồng so với giai đoạn tháng 9-tháng 11/2023.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã bất ngờ trở lại phát hành tín phiếu sau khoảng 4 tháng tạm dừng. Sau 5 phiên 11-15/3, NHNN đã phát hành gần 75.000 tỷ đồng tín phiếu, qua đó hút về số tiền tương ứng khỏi hệ thống.

Cũng theo BSC, tín phiếu NHNN là giấy tờ có giá ngắn hạn do NHNN phát hành để thực hiện Chính sách tiền tệ quốc gia. Các chủ thể tham gia mua bán tín phiếu có NHNN và các tổ chức tín dụng có tài khoản thanh toán bằng VNĐ tại NHNN. Mục tiêu ngắn hạn khi NHNN phát hành tín phiếu là điều tiết thanh khoản trên thị trường trong ngắn hạn để tác động đến tỷ giá. Trong dài hạn, việc phát hành tín phiếu để ổn định tỷ giá, lãi suất, thanh khoản,…để phục vụ cho mục tiêu dài hạn của chính sách tiền tệ.

Thông qua việc phát hành tín phiếu, NHNN điều tiết thanh khoản hệ thống đang dư thừa mà tổ chức tín dụng chưa dùng đến. Đây được xem là một biện pháp giúp hạn chế hiện tượng đầu cơ ngoại tệ.

BSC cho biết, hoạt động phát hành tín phiếu là nghiệp vụ bình thường, cơ bản của NHTW. Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2018-2023, NHNN đã thực hiện nghiệp vụ này đều đặn nhiều lần trong năm.

Theo dữ liệu của BSC, khi giá trị hút ròng dưới 100.000 tỷ, xác suất VN-Index giảm trong chu kỳ hút là 33,33%. Khi giá trị hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng, xác suất VN-Index giảm trong chu kỳ hút là 66,67%. Trung bình xác suất VN-Index giảm trong các đợt hút ròng là 50%.

Nhìn lại đợt phát hành tín phiếu gần nhất là giai đoạn 21/9-8/11/2023, NHNN đã hút ròng 194.649 tỷ đồng trong giai đoạn này. Động thái hút tiền diễn ra khi tỷ giá USD/VND tăng mạnh (tăng 3,48% từ đầu quý 3/2023 đến 21/9/2023). Cũng trong giai đoạn này, thanh khoản hệ thống dư thừa với lãi suất liên ngân hàng từ tháng 7/2023 ở mức thấp dưới 1%.

Sau khi NHNN hút tiền về, tỷ giá bắt đầu giảm và duy trì đà đi xuống đến cuối tháng 11/2023. Lãi suất liên ngân hàng qua đêm tăng mạnh hơn 2% trong giai đoạn 21/9-25/10/2023 - phản ứng với động thái hút tiền, nhưng sau đó cũng nhanh chóng giảm trở lại.

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ

Công ty TNHH một thành viên Đầu tư SCIC (SIC) vừa thông báo bán xong toàn bộ 1,35 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB), hoàn thành 100% lượng đăng ký. Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh trong thời gian từ ngày 20/2 đến ngày 12/3. Hiện, SIC không còn nắm giữ cổ phiếu MBB.

Trước đó, từ ngày 17/1 đến ngày 15/2, SIC đã đăng ký bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu MBB nhưng chỉ bán thành công 1,65 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh, do biến động thị trường.

SIC là tổ chức có liên quan đến ông/bà Vũ Thái Huyền - Thành viên HĐQT MB và là người đại diện phần vốn sở hữu của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại MB. Hiện tại, SCIC là công ty mẹ của SIC đồng thời là cổ đông lớn thứ 2 tại MB khi sở hữu 459.425.325 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 9,425% vốn điều lệ ngân hàng.

Trong thời gian SIC giao dịch, thị giá MBB dao động trong khoảng 22.800 - 25.200 đồng/cp. Ước tính theo giá trung bình 24.000 đồng/cp, SIC có thể thu về khoảng 32,4 tỷ đồng.

Mặt khác, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới đây thông báo sẽ thực hiện quyền mua 30 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán 73 triệu cổ phiếu riêng lẻ đã được HĐQT MB thông qua. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ ngày 8/3-6/4.

Trước đó, HĐQT MB đã ban hành nghị quyết thông qua việc triển khai chào bán riêng lẻ 73 triệu cổ phần Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Group) và SCIC. Trong đó, Viettel Group được MB chào bán 43 triệu cổ phiếu và SCIC là 30 triệu cổ phiếu.

Việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ nêu trên được căn cứ vào quyết định đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 thông qua và các quy định pháp luật liên quan.

Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ của MB sẽ tăng thêm 730 tỷ đồng, từ mức 52.141 tỷ đồng lên 52.871 tỷ đồng. Số vốn điều lệ tăng thêm sẽ được ngân hàng sử dụng để bổ sung vốn đầu tư tăng năng lực và bổ sung vốn kinh doanh trên nguyên tắc an toàn, hiệu quả và mang lại lợi ích cho cổ đông.

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân, lãi suất vay được điều chỉnh giảm chỉ từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn. Đồng thời, với gói vay ưu đãi mua nhà, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giải ngân tới 90% giá trị bất động sản mua, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài tới 24 tháng. Đặc biệt, với những khách hàng thân thiết, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng có thể được giảm thêm tối đa 1%/năm.

Ngoài ra, SHB cũng bổ sung thêm 5.000 tỷ đồng vào gói vay dành cho khách hàng lên 23.000 tỷ đồng. Đây là gói tín dụng nằm trong chương trình “Vay ưu đãi - Rồng phát tài” đã được SHB triển khai từ cuối tháng 01/2024 với tổng ngân sách ban đầu là 18.000 tỷ đồng nhằm giúp người dân bổ sung vốn dự trữ hàng hóa, sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường cũng như chuẩn bị tiền để mua sắm, thanh toán, chi tiêu…

Với khách hàng doanh nghiệp, SHB triển khai chương trình tín dụng với quy mô 10.000 tỷ đồng cho khách hàng sản xuất kinh doanh với lãi suất giảm chỉ còn từ 5,8%/năm và gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi cũng chỉ từ 6,5%/năm.

Những mức lãi suất ưu đãi này này áp dụng với các khoản vay mới của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp trong năm 2024 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2024.

Tham gia gói vay của SHB, khách hàng sẽ không những được hưởng mức lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản mà còn được vay với hạn mức cao dựa trên tài sản đảm bảo đa dạng, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, giải ngân nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng cũng được hưởng nhiều đặc quyền, tiện ích như: Tặng thẻ tín dụng SHB hạn mức lên tới 200 triệu đồng; giảm 2% lãi suất cho khoản vay thấu chi không tài sản bảo đảm phục vụ mục đích bổ sung vốn lưu động; miễn, giảm các phí dịch vụ (dịch vụ thu hộ, thanh toán quốc tế…); miễn phí Gói Combo tài khoản thanh toán, ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ, tặng tài khoản số đẹp...

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

NHNN vừa ban hành Công văn số 1628/NHNN-CSTT về việc yêu cầu các tổ chức tín dụng công bố lãi suất cho vay trước ngày 1/4/2024.

NHNN cho biết, qua báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu tại Công văn số 1117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024 của NHNN về báo cáo tình hình công bố lãi suất, đến nay, các TCTD đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Tuy nhiên, một số TCTD vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay. Vì vậy, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc công bố lãi suất, NHNN yêu cầu các TCTD tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thông báo số 527/TB-VPCP ngày 18/12/2023 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, và của NHNN tại Công văn số 9759/NHNN-TD ngày 21/12/2023, Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024, Công văn số 1117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024;

TCTD tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của TCTD; giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố; chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

TCTD (Hội đồng quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát, bộ phận tuân thủ, bộ phận kiểm toán nội bộ và các bộ phận chức năng có liên quan của TCTD) có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN;

NHNN yêu cầu các TCTD gửi đường dẫn (link) của Chuyên mục công bố các loại lãi suất về NHNN trước ngày 1/4/2024; trường hợp TCTD thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với NHNN.

Hai Phó Tổng LPBank đăng ký bán cổ phiếu LPB

Theo thông tin được công bố bởi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), hai Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) đã đăng ký bán ra gần 1,2 triệu cổ phiếu LPB đang nắm giữ.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, ông Vũ Quốc Khánh, Phó Tổng Giám đốc LPBank, đăng ký bán 200.000 cổ phiếu trong thời gian 20/3 - 17/4 do nhu cầu cá nhân. Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Nếu hoàn tất, ông Khánh sẽ giảm lượng cổ phiếu LPB nắm giữ xuống còn 1,08 triệu đơn vị, tương ứng 0,04% vốn của ngân hàng.

Ông Lê Anh Tùng, Phó Tổng Giám đốc của LPBank, cũng muốn bán 952.355 cổ phiếu với cùng mục đích, phương thức và thời gian như ông Khánh. Nếu thành công, ông Tùng sẽ không còn sở hữu cổ phần LPBank.

Đóng cửa ngày 15/3, giá cổ phiếu LPB giảm 1,19%, xuống còn 16.550 đồng. Ước tính theo mức giá này, tổng số tiền 2 Phó Tổng Giám đốc LPBank có thể thu về từ bán cổ phiếu LPB là khoảng 19,1 tỷ đồng, trong đó ông Khánh là 3,3 tỷ đồng và ông Tùng là 15,8 tỷ đồng.

Về LPBank, ngân hàng này dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào ngày 27/4 tại Ninh Bình.

Ngoài những nội dung thông thường như báo cáo kết quả hoạt động, báo cáo tài chính…, ĐHĐCĐ của LPBank năm 2024 cũng dự kiến sẽ thông qua hai tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 và phương án phát hành cổ phiếu năm 2024 để tăng vốn điều lệ. Hiện ngân hàng vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về các tờ trình này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco