Tin ngân hàng ngày 17/2: MB sắp đạt tổng tài sản triệu tỷ đồng

09:45 | 17/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Loạt ngân hàng tăng mạnh cho vay bất động sản; LPBank cho vay tiêu dùng linh hoạt, lãi suất chỉ 6,5%/năm; VIB lì xì cho khách hàng giao dịch… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 16/2: Nhiều ngân hàng thanh lý bất động sản tại Hà NộiTin ngân hàng ngày 16/2: Nhiều ngân hàng thanh lý bất động sản tại Hà Nội
Tin ngân hàng ngày 15/2: MB giảm lãi suất vay 1% dành cho khách hàng doanh nghiệpTin ngân hàng ngày 15/2: MB giảm lãi suất vay 1% dành cho khách hàng doanh nghiệp

MB sắp đạt tổng tài sản triệu tỷ đồng

Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, tổng tài sản của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối năm 2023 đạt trên 20,073 triệu tỷ đồng, tăng 9,83% so với cuối năm 2022.

Tin ngân hàng ngày 17/2: MB sắp đạt tổng tài sản triệu tỷ đồng
MB sắp đạt tổng tài sản triệu tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thống kê từ báo cáo tài chính và công bố kết quả kinh doanh của 28 ngân hàng, tổng tài sản đạt hơn 16,6 triệu tỷ đồng. Trong đó, 3 ngân hàng có tổng tài sản trên 2 triệu tỷ đồng là BIDV (hơn 2,3 triệu tỷ), VietinBank (hơn 2 triệu tỷ) và Agribank (hơn 2 triệu tỷ). Vietcombank là ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ 4 trong hệ thống, đạt hơn 1,8 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 1,4% so với cuối năm 2022.

Như vậy, quy mô tổng tài sản của nhóm Big 4 đang chiếm đến 50% quy mô toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Những ngân hàng tiếp theo góp mặt vào Top 10 tổng tài sản lần lượt là MB (hơn 944 nghìn tỷ đồng), Techcombank (hơn 849 nghìn tỷ đồng), VPBank (hơn 817 nghìn tỷ đồng), ACB (hơn 718 nghìn tỷ đồng, Sacombank (674 nghìn tỷ đồng), và SHB (hơn 630 nghìn tỷ đồng).

HDBank bám sát vị trí Top 10 của SHB với tổng tài sản cuối năm 2023 đạt hơn 602 nghìn tỷ đồng. Nhà băng này có tốc độ tăng trưởng cao nhất hệ thống năm qua, đạt mức tăng 44,7%.

Trong Top 10, MB, Techcombank, VPBank đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2023 đạt trên 20%, thậm chí như MB và VPBank là gần 30%. Những ngân hàng này gần như sử dụng hết "room" tăng trưởng tín dụng mà NHNN giao cho năm 2023, trong đó tăng trưởng chủ yếu ở tín dụng cho khối doanh nghiệp.

Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như năm vừa qua thì ngay đầu năm 2024, MB sẽ sớm trở thành ngân hàng cổ phần đầu tiên sau nhóm Big 4 ghi nhận quy mô tổng tài sản đạt trên 1 triệu tỷ đồng.

Loạt ngân hàng tăng mạnh cho vay bất động sản

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,75% so với đầu năm.

Trong đó, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản đạt mức tăng 22%, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Một loạt giải pháp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn cho các dự án bất động sản. Nhờ vậy, tỷ lệ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản tại một số ngân hàng như: HDBank, Techcombank, VPBank, SHB, MSB, MB, TPBank tăng so với cuối năm 2022. (Các ngân hàng ghi nhận tỷ trọng cho vay bất động sản giảm gồm: VIB, Kienlong Bank, PGBank, VietBank, BVBank).

Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết, với tỷ trọng 35,22% tại thời điểm 31/12/2023, trong khi cùng kỳ năm trước là 26,44%.

VPBank đứng thứ hai với tỷ trọng cho vay bất động sản là 19%, trong khi cuối năm 2022 là 14,39%.

Cho vay bất động sản tại VietBank cũng lên tới 19%, nhưng tỷ lệ này giảm 1% so với cuối năm 2022.

Một số nhà băng khác cũng tăng mạnh tỷ lệ cho vay bất động sản như SHB tăng từ 8,33% lên 15,45%; MB tăng từ 4,91% lên 7,49%.

MSB ghi nhận mức tăng nhẹ từ 8,75% lên 8,96% tổng dư nợ, TPBank tăng từ 6,31% lên 7,12%, trong khi tỷ lệ này tại Saigonbank giữ nguyên ở mức 6%.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 13,5%. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn ngành trong bối cảnh tín dụng tăng một cách èo uột trong ba quý đầu năm.

Trong bối cảnh lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất vài năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2024 cho các ngân hàng là 15%.

Trong báo cáo triển vọng đầu tư tháng 2, Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, các "nút thắt" đang dần nới lỏng được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản có sự phục hồi từ nửa cuối năm 2024.

Ở góc độ vốn, mặt bằng lãi suất vay giảm, trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các chủ đầu tư, và có thể hỗ trợ nhu cầu mua nhà. VNDirect cũng kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi trong các quý tới.

LPBank cho vay tiêu dùng linh hoạt, lãi suất chỉ 6,5%/năm

Với mong muốn chung tay cùng Chính phủ kích cầu tiêu dùng của khách hàng, đẩy lùi tín dụng đen, LPBank ra mắt Sản phẩm Cho Vay tiêu dùng linh hoạt với mức lãi suất vay hấp dẫn dành cho Khách hàng Cá nhân.

Sản phẩm được LPBank nghiên cứu đáp ứng vốn vay nhanh chóng, hạn mức cao lên tới 2 tỷ đồng, thời hạn cho vay tới 10 năm, nguồn chứng minh tài chính đa dạng, giúp Khách hàng có thể mua sắm, tiêu dùng, nâng cao chất lượng sống mà không phải lo lắng về vấn đề tài chính.

Hiện nay, trên thị trường, phần lớn các sản phẩm đục lỗ cho vay nhanh đối với mục đích vay tiêu dùng không tài sản bảm đảm có mức cho vay thấp. Do đó sản phẩm của LPBank mở rộng cho vay có tài sản bảo đảm với mức cho vay cao được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút đối với Khách hàng trên thị trường. Hơn thế nữa, với tốc độ phê duyệt hồ sơ siêu nhanh Khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu để có được khoản vay mà mình cần. Đồng thời, để đảm bảo sự thuận tiện cho Khách hàng, LPBank thiết kế phương thức trả nợ linh hoạt, Khách hàng có thể chọn lựa các kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng tài chính cá nhân để chủ động quản lý chi tiêu.

“Sản phẩm cho vay tiêu dùng linh hoạt là một trong nhiều sản phẩm đục lỗ của LPBank sẽ được triển khai mạnh trong thời gian tới nhằm hướng đến mục tiêu đơn giản hoá các thủ tục hồ sơ vay vốn cho khách hàng.” Bà Lê Thị Thanh Nga – Phó TGĐ kiêm Giám đốc Khối KHCN Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết.

Nhân dịp ra mắt sản phẩm, LPBank dành tặng khách hàng gói ưu đãi lãi suất cho vay tiêu dùng linh hoạt chỉ từ 6,5%/năm. Đây là ưu đãi nằm trong chương trình kích cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng được LPBank triển khai từ ngày 25/01/2024. Khách hàng có tài sản bảo đảm hoặc không có tài sản bảo đảm đều có cơ hội được vay vốn và hưởng lãi suất ưu đãi từ LPbank. Các khách hàng là hộ kinh doanh, tiểu thương, khách hàng cá nhân mua nhà mua xe cũng như cán bộ hưu trí, công chức viên chức cũng là các đối tượng được hưởng gói vay ưu đãi của LPBank.

VIB lì xì cho khách hàng giao dịch

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) lì xì cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ khi gửi tiết kiệm trực tuyến, tại quầy, từ nay đến ngày 21/7.

Tin ngân hàng ngày 17/2: MB sắp đạt tổng tài sản triệu tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ được lì xì tới 5 triệu đồng khi mở mới tiền gửi trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng số VIB Checkout với giá trị từ một tỷ đồng, kỳ hạn tối thiểu một tháng. Ưu đãi áp dụng đến hết ngày 21/07.

Khách hàng cá nhân có thể nhận đến 500.000 đồng khi mở mới tiền gửi iDepo trực tuyến, tiền gửi tiết kiệm trực tuyến hoặc nhận chuyển nhượng tiền gửi iDepo trực tuyến có giá trị từ 50 triệu đồng với kỳ hạn tối thiểu một tháng. Ưu đãi cũng áp dụng khi mở mới tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi iDepo tại quầy hoặc nhận chuyển nhượng tiền gửi iDepo có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi). Thời gian ưu đãi áp dụng đến hết ngày 31/3.

Khách hàng nhận tiền kiều hối tại VIB từ công ty chuyển tiền RIA sẽ được hoàn 100.000 đồng vào tài khoản thanh toán, không giới hạn số lần nhận hoàn tiền. Ưu đãi áp dụng đến hết ngày 29/2. Mức hoàn tiền không giới hạn trong suốt thời gian diễn ra chương trình, tương ứng với số lần nhận kiều hối.

Từ ngày 25/1, VIB tăng lãi suất tiền gửi ngoại tệ tới 2% một năm, áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp siêu nhỏ gửi tiền bằng đồng EUR, AUD. Khách hàng cá nhân gửi tiền bằng đồng EUR, AUD còn được lì xì đến 500.000 đồng khi mở mới tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi iDepo tại VIB có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco