Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?

10:00 | 16/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm; NIM các ngân hàng Việt từ 3 - 3,5%; 8 tháng, tín dụng tại TP HCM tăng 3,26% so với cuối năm 2022… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/9: Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 15/9: Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Bến du thuyền Hoàng GiaTin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Bến du thuyền Hoàng Gia

NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III/2023?

Tại hội thảo “Quản lý rủi ro trong giao thương quốc tế” do UOB Group tổ chức mới đây, dự báo của các chuyên gia về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giảm lãi suất điều hành vào cuối quý III/2023 hay không?.

Ông Đặng Tuấn Duy từ UOB Group cho biết rằng, tới cuối tháng 8, tình hình lạm phát được kiểm soát dưới 4,5% và không đủ sức ép để NHNN phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, việc lạm phát ở Mỹ vẫn phức tạp và Fed chưa có kế hoạch nới lỏng tiền tệ trong năm 2023, dẫn đến lãi suất USD vẫn cao hơn so với lãi suất VND. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có khả năng hạ lãi suất, gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ và khó khăn cho Việt Nam trong việc nâng giá đồng nội tệ.

Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?
NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III/2023?/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, ông Duy cho biết rằng NHNN có dư địa ổn định tỷ giá và có thể giảm lãi suất điều hành một lần nữa vào quý III/2023. UOB dự đoán rằng tỷ giá sẽ còn nhiều áp lực và giá USD sẽ đạt mức 24.500 VND vào quý 3/2023 trước khi hạ nhiệt vào quý IV/2023. Họ cũng dự báo rằng lãi suất điều hành có thể giảm từ 4,5% xuống mức 3,5%, giảm thêm 100 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng với việc lãi suất huy động giảm mạnh trong tháng 8 và tình hình tín dụng phục hồi, cùng với áp lực lạm phát gia tăng, NHNN không cần phải giảm tiếp lãi suất điều hành trong quý III/2023. Họ cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ được duy trì cho đến hết năm.

Công ty chứng khoán Yuanta thì nêu rằng NHNN có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng NHNN có định hướng giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, nhưng áp lực từ tỷ giá và lạm phát khiến cho dư địa giảm lãi suất điều hành thu hẹp.

Tóm lại lực từ tỷ giá, lạm phát và chính sách nới lỏng tiền tệ trước đó đều ảnh hưởng đến khả năng giảm lãi suất điều hành của NHNN. Các dự báo về việc giảm lãi suất cũng đang có sự khác biệt, với một số kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào cuối quý III/2023 hoặc quý IV/2023, trong khi một số khác cho rằng NHNN có thể không tiếp tục giảm.

VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) dành 13.000 tỷ đồng triển khai các gói vay mua ô tô, vay sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm, tỷ lệ cho vay lên tới 85%, thời gian vay tối đa đến 35 năm. Đặc biệt, thời gian phê duyệt siêu nhanh, chỉ trong vòng 5 phút qua VPBank Race.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong việc nỗ lực triển khai nhiều giải pháp về tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, gói vay phục vụ sản xuất kinh doanh của VPBank được thiết kế với lãi suất chỉ 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Gói vay này áp dụng cho các khách hàng cá nhân là các hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình kinh doanh. Tỷ lệ cho vay theo đó lên tới 80% giá trị tài sản bảo đảm, tối đa 20 tỷ đồng và thời gian vay kéo dài đến 15 năm.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, đồng thời từng bước giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Gói ưu đãi lãi suất dành cho các khách hàng vay mua nhà của VPBank có lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, được giải ngân tới 80% giá trị tài sản đảm bảo với số tiền cho vay tối đa 20 tỷ đồng. Thời gian vay lên tới 35 năm.

Riêng với gói vay mua xe ô tô, VPBank hiện áp dụng lãi suất chỉ 7%/năm với tỷ lệ cho vay lên tới 85% giá trị xe và thời gian vay trong 8 năm.

Điểm đặc biệt của cả 3 gói vay này là khách hàng chỉ cần chứng minh thu nhập thông qua tự kê khai và thời gian phê duyệt chỉ trong vòng 5 phút thông qua ứng dụng VPBank RACE. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân cơ bản, không cần cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập, hệ thống sẽ kiểm tra và trả kết quả phê duyệt khoản vay trong vòng 5 phút. Ứng dụng được vận hành dựa trên công nghệ chấm điểm thông minh kết hợp công nghệ OCR chính xác, giúp ngân hàng gia tăng mạnh mẽ khả năng số hóa giấy tờ, xử lý hồ sơ để phê duyệt các khoản vay tự động và nhanh chóng.

NIM các ngân hàng Việt từ 3 - 3,5%

CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, với tỷ lệ trên, NIM của ngân hàng Việt hiện nay đang cao hơn so với mặt bằng các nước trong khu vực và đủ dưa địa để tiếp tục hạ lãi suất cho vay.

Về xu hướng NIM của các ngân hàng, theo các chuyên gia phân tích, chi phí huy động vốn của các ngân hàng sẽ giảm từ quý III trở đi sau 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN. Tuy nhiên, lãi suất cho vay cũng sẽ giảm theo và thậm chí còn giảm nhanh hơn lãi suất huy động theo chủ trương của NHNN để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, NIM toàn ngành sẽ giảm nhẹ trong năm 2023.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cũng cho rằng mặc dù bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng không mấy tích cực trong nửa đầu năm 2023 nhưng sẽ cải thiện kể từ quý III nhờ lãi suất huy động giảm và CASA tăng trở lại khiến NIM phục hồi.

NIM giảm nhẹ trong quý 2, khoảng 3,41% trên toàn ngành, do chi phí huy động vẫn còn tăng cao và áp lực từ nợ xấu hình thành mới tiếp tục đè nặng lên thu nhập lãi thuần. Tác động này sau đó sẽ dần được giảm thiểu trong những quý tiếp theo nhờ cải thiện mức chênh lệch lãi suất cho vay và tiền gửi do giảm chi phí huy động vốn như đã đề cập ở trên, kết hợp với nhu cầu tín dụng hồi phục và giảm áp lực nợ xấu, Chứng khoán Rồng Việt VDSC nhận định.

VDSC dự báo NIM sẽ phục hồi tích cực vào cuối năm 2023. Dự phóng NIM sẽ duy trì tương đối ổn định trong quý III so với mức quý II và sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể hơn trong quý cuối năm 2023. Tuy vậy, kết quả cả năm vẫn ghi nhận sụt giảm so với mức nền cao hơn của năm 2022.

Diễn biến NIM trong nửa đầu năm cho thấy có sự phân hoá rõ nét giữa các ngân hàng. Trong khi các ngân hàng quốc doanh vẫn giữ được mức NIM ổn định và tăng trưởng nhẹ với lợi thế chi phí vốn rẻ thì phần lớn ngân hàng cổ phần lại ghi nhận NIM sụt giảm, đặc biệt những ngân hàng có tỷ trọng lớn cho vay tiêu dùng và cho vay bất động sản như VPBank và Techcombank.

Mức độ thu hẹp của NIM thể hiện rõ ràng hơn ở nhóm ngân hàng quy mô nhỏ gặp khó khăn về thanh khoản, trong khi nhóm ngân hàng có lợi thế về CASA, tiếp cận được nguồn vốn offshore giá rẻ sẽ chịu ít áp lực hơn.

8 tháng, tín dụng tại TP HCM tăng 3,26% so với cuối năm 2022

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho hay, đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ này các năm 2022; năm 2021 và năm 2019, tương đương mức tăng trưởng cùng kỳ của năm 2020.

Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ cấu tín dụng giữa đồng Việt Nam (VND) và ngoại tệ tiếp tục duy trì theo định hướng điều hành của Ngân hàng Trung ương, với tín dụng VND chiếm 94,7% và tín dụng ngoại tệ chiếm 5,3% trong tổng dư nợ tín dụng.

Tín dụng ngắn hạn đã tăng mạnh hơn so với tín dụng trung và dài hạn, với tín dụng ngắn hạn tăng 4,92%, trong khi tín dụng trung và dài hạn chỉ tăng 1,88%. Cơ cấu tín dụng này được điều hành phù hợp với cơ cấu nguồn vốn và quy định về tỷ lệ an toàn của các ngân hàng. Đặc biệt, tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ và du lịch, chiếm khoảng 67% tổng dư nợ tín dụng.

Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và được hỗ trợ bằng chương trình tín dụng cho vay ngắn hạn với lãi suất không quá 4%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn và chương trình kích cầu đầu tư của thành phố.

Ngoài ra, đã có các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cơ cấu lại nợ và cung cấp lãi suất ưu đãi theo các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương. Điểm đáng chú ý khác là sự phục hồi của thị trường hàng hóa, tiêu thụ, xuất khẩu và bất động sản. Tuy tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 8 tháng năm 2023 thấp như cùng kỳ năm 2020, nhưng dự kiến tăng trưởng sẽ tăng trong những tháng cuối năm do các yếu tố thời vụ và chính sách khuyến khích.

Để duy trì đà tăng trưởng tín dụng, ngành Ngân hàng TP HCM sẽ tiếp tục tuân thủ quy định của Ngân hàng Trung ương và cung cấp hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ, và tối ưu hóa quy trình và thủ tục cho vay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)