Tin ngân hàng ngày 15/9: Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồng

10:00 | 15/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Agribank và Vietcombank cùng giảm mạnh lãi suất huy động; Khởi tố đối tượng cố tình chiếm đoạt tiền chuyển nhầm qua tài khoản; VietCredit ra mắt ứng dụng tài chính số TIN Card… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Bến du thuyền Hoàng GiaTin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Bến du thuyền Hoàng Gia
Tin ngân hàng ngày 13/9: Yêu cầu NHNN xem xét, điều chỉnh hệ số rủi ro các phân khúc bất động sảnTin ngân hàng ngày 13/9: Yêu cầu NHNN xem xét, điều chỉnh hệ số rủi ro các phân khúc bất động sản

Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 7/2023, các ngân hàng thương mại mới thực hiện hỗ trợ lãi suất khoảng 681 tỷ đồng, tức mới giải ngân được khoảng 1,7% tổng quy mô gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 15/9: Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2023, các ngân hàng thương mại đã thực hiện hỗ trợ lãi suất khoảng 681 tỷ đồng, doanh số hỗ trợ lãi suất đạt gần 140.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt hơn 56.000 tỷ đồng cho gần 2.100 khách hàng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nguyên nhân khiến gói hỗ trợ này giải ngân chậm chủ yếu là do tâm lý e ngại công tác thanh, kiểm tra, cân nhắc giữa lợi ích từ hỗ trợ lãi suất 2% và chi phí bỏ ra khi nhận hỗ trợ lãi suất như theo dõi hồ sơ, chứng từ, tuân thủ các thủ tục thanh, kiểm tra; khó đánh giá về khả năng “phục hồi” trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định; tình hình kinh tế - xã hội đã thay đổi so với thời điểm ban hành chính sách nên nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp thay đổi…

Trong khi gói tín dụng chính sách giải ngân chậm thì gói tín dụng thương mại 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội triển khai tốt hơn. Hiện đã có 12 địa phương công bố danh mục 25 dự án đủ điều kiện với nhu cầu vay hơn 13.000 tỷ đồng. Trong đó, Bình Dương có 4 dự án với nhu cầu vay vốn là 1.181 tỷ đồng, Bắc Ninh có 6 dự án với nhu cầu vay vốn là 3.381,33 tỷ đồng, Bắc Giang có 1 dự án với nhu cầu vay vốn là 1.838,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng của các địa phương đã rà soát hồ sơ, trình UBND cấp tỉnh xem xét như TP HCM (6 dự án, nhu cầu vay vốn khoảng 2.776,6 tỷ đồng, Bình Định (6 dự án, nhu cầu vay vốn là 1.832 tỷ đồng)…

Ngoài ra, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay lâm sản, thủy sản cũng được giải ngân tích cực. Đến ngày 10/8, sau 20 ngày triển khai, các ngân hàng đã giải ngân gần 800 tỷ đồng gói tín dụng này.

Agribank và Vietcombank cùng giảm mạnh lãi suất huy động

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới từ ngày 14/9, giảm 0,2 - 0,3 điểm % lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn.

Cụ thể, ở kỳ hạn 1 tháng, Agribank duy trì lãi suất tiền gửi ở mức 3%/năm như trước. Với kỳ hạn 3 tháng, khách hàng sẽ chỉ còn nhận được lãi suất 3,5%, giảm 0,3 điểm % so với lần điều chỉnh gần nhất.

Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất được hạ xuống còn 4,5%, giảm 0,2 điểm %. Ở kỳ hạn 12 tháng, nhà băng này đã đưa lãi suất tiền gửi từ 5,8% xuống còn 5,5%/năm, tương đương mức điều chỉnh 0,3 điểm %.

Ở kỳ hạn 13 tháng - 24 tháng, Agribank giữ nguyên lãi suất huy động ở mức 5,5%/năm.

Cùng với Agribank, Vietcombank cũng vừa cập nhật biểu lãi suất huy động mới, giảm khá mạnh từ hôm nay 14/9/2023.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất cao nhất hiện nay của Vietcombank chỉ còn 5,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Mức lãi suất này đã giảm 0,3 điểm % so với trước.

Tương tự, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng tại quầy cũng giảm 0,2 điểm % xuống còn 4,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 3,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng giữ nguyên 3%/năm.

Đối với hình thức tiết kiệm trực tuyến, lãi suất kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng của ngân hàng cũng giảm 0,3 điểm % xuống 5,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng là 4,5%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Với việc điều chỉnh trên, cả Agribank và Vietcombank đều đã đưa lãi suất huy động 12 tháng xuống còn 5,5%/năm - ngang mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn Covid-19. Trong khi đó, VietinBank và BIDV vẫn chưa công bố biểu lãi suất huy động mới và đang niêm yết các kỳ hạn này ở mức 5,8%/năm.

Agribank và Vietcombank là hai ngân hàng có mạng lưới giao dịch lớn nhất Việt Nam với các phòng giao dịch phủ khắp các địa phương trên cả nước. Đây cũng là những ngân hàng có quy mô tiền gửi khách hàng lớn nhất hệ thống.

Khởi tố đối tượng cố tình chiếm đoạt tiền chuyển nhầm qua tài khoản

Nhận được số tiền gần 400 triệu đồng chuyển vào tài khoản của mình, biết có người chuyển nhầm nhưng Trương Đức Thanh (SN 1996), trú tại thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cố tình không trả lại…

Ngày 13/9, Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can Trương Đức Thanh để điều tra về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản .

Theo điều tra ban đầu, trước đó, cuối tháng 7/2023, bà V.T.H (SN 1973), trú tại xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng thực hiện giao dịch chuyển gần 400 triệu đồng qua ứng dụng của ngân hàng Vietcombank trên điện thoại di động cho bạn hàng nhưng chuyển nhầm vào tài khoản của một người khác do thao tác bấm nhầm số tài khoản nhận tiền.

Sau khi phát hiện chuyển nhầm, bà H đã đến ngân hàng Vietcombank nhờ hỗ trợ, tra soát thông tin và biết được đã chuyển nhầm cho tài khoản mang tên Trương Đức Thanh. Bà H đã nhiều lần liên lạc với Thanh để xin được nhận lại số tiền chuyển nhầm, đồng thời, trình báo cơ quan công an.

Mặc dù được lực lượng chức năng yêu cầu trả lại toàn bộ tài sản chuyển nhầm nhưng Thanh không chấp hành mà chỉ chuyển trả lại cho bà H hai lần với tổng số tiền là 219 triệu đồng, số tiền hơn 170 triệu đồng còn lại Thanh thất hứa, sau đó cắt liên lạc với bà H nhằm chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ sau khi nhận tiền chuyển nhầm, Trương Đức Thanh đã chuyển số tiền trên sang hai tài khoản khác và khai nhận do nợ nần và cần tiền tiêu xài nên đã thực hiện hành vi phạm tội và không còn tiền để trả cho bà H. Hiện Công an huyện Hữu Lũng tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định.

VietCredit ra mắt ứng dụng tài chính số TIN Card

Mới đây, VietCredit đã phát triển nền tảng tài chính số TIN Card. Ứng dụng này không chỉ giúp người dùng dễ dàng mở thẻ tín dụng kỹ thuật số VietCredit mà còn hướng đến việc phát triển thành siêu ứng dụng hỗ trợ khách hàng tiêu dùng, thanh toán và quản lý các khoản chi tiêu ngay trên một nền tảng quản lý tài chính duy nhất.

Tin ngân hàng ngày 15/9: Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân khoảng 681 tỷ đồng

Khi đăng ký thành công trên ứng dụng TIN Card, người dùng có thể thực hiện các giao dịch như thanh toán hóa đơn và mua sắm qua mã QR. Với chính sách miễn nhiều loại phí như phí mở thẻ, phí sao kê, phí thanh toán trực tuyến và phí tất toán trước hạn…, TIN Card hứa hẹn giúp người dùng tiết kiệm một khoản phí đáng kể so với các phương thức truyền thống.

Với TIN Card, quy trình đăng ký chỉ mất từ 3 - 5 phút. Người dùng có thể dễ dàng mở tài khoản thẻ tín dụng VietCredit và thực hiện các giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến quầy giao dịch.

Người dùng chỉ cần một thiết bị di động có kết nối internet để thực hiện đăng ký, giao dịch trực tuyến. Các quy trình tự động hóa như định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC), xét duyệt hồ sơ tự động, ký hợp đồng điện tử (e-sign)… giúp rút ngắn thời gian xử lý từ việc thu thập thông tin cho đến khi hoàn tất giao dịch.

TIN Card tích hợp tính năng quét mã QR code giúp khách hàng có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn mua sắm tại hơn 350.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Khách hàng dễ dàng thao tác trên ứng dụng để thực hiện quản lý dư nợ thẻ tín dụng, xem sao kê và lịch sử giao dịch thuận tiện.

TIN Card giúp người dùng không bỏ lỡ thông báo quan trọng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ VietCredit. Đồng thời thường xuyên mang đến đặc quyền ưu đãi dành riêng cho khách hàng sử dụng ứng dụng TIN Card.

Ở giai đoạn hiện tại, ứng dụng TIN Card tập trung vào phân khúc khách hàng sinh viên nhằm tiếp sức tài chính trong mùa tựu trường. Với hơn 5 năm hình thành và phát triển, VietCredit tự hào là tổ chức tín dụng tiên phong mang đến giải pháp tài chính phục vụ gần 100.000 sinh viên thông qua sản phẩm thẻ tín dụng nội địa.

Việc tiếp tục cho ra mắt sản phẩm TIN Card không chỉ đánh dấu bước cải tiến trong sản phẩm, dịch vụ của VietCredit mà còn góp phần đồng hành cùng cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ sinh viên, cũng như người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn vốn vay an toàn, chính thống nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)