Tin ngân hàng ngày 15/8: Ngân hàng nhà nước sắp triển khai gói vay ưu đãi cho người lao động

11:15 | 15/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
MBBank sắp tăng vốn lên trên 45.300 tỷ đồng; Nam A Bank nhận giải 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'; Giao dịch ngoại tệ online, nhận ưu đãi cực "high" của HDBank cho doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ
Tin ngân hàng ngày 13/8: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnhTin ngân hàng ngày 13/8: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Ngân hàng nhà nước sắp triển khai gói vay ưu đãi cho người lao động

Tới đây, người lao động gặp khó khăn về tài chính sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với gói vay 20 nghìn tỷ đồng thông qua các tổ chức Công đoàn cơ sở.

Tin ngân hàng ngày 15/8: Ngân hàng nhà nước sắp triển khai gói vay ưu đãi cho người lao động
Sắp triển khai gói vay ưu đãi cho người lao động/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hoặc đứng ra giới thiệu, bảo lãnh cho người lao động khó khăn đột xuất tại các tổ chức tín dụng hợp pháp.

Đây là một trong những giải pháp vừa được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra nhằm hạn chế những tác động từ nạn tín dụng đen. Bên cạnh đó, người lao động cũng sẽ được nâng phúc lợi thông qua tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, nhà ở...

Nhằm giúp công nhân người lao động sớm thoát ly những hình thức vay tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước sắp triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng, dự kiến mỗi công nhân được vay tối đa 70 triệu đồng, thời hạn 3 tháng đến dưới 3 năm, lãi suất bằng một nửa lãi suất cho vay hiện tại cùng thủ tục đơn giản thông qua 2 công ty tài chính của Ngân hàng Nhà nước, qua đó sẽ giảm những ảnh hưởng tác động tiêu cực của tín dụng đen.

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở có trách nhiệm tìm hiểu, kết nối đầu mối gói vay 20.000 tỉ đồng cho công nhân lao động từ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ hoặc đứng ra giới thiệu, bảo lãnh cho người lao động khó khăn đột xuất tại các tổ chức tín dụng hợp pháp.

Trong thời gian vừa qua nhiều người dân đã bị các đối tượng lừa đảo qua app với lời giới thiệu thủ tục nhanh gọn, giải ngân nhanh chóng, lãi suất ưu đãi… Thế nhưng tiền vay không thấy đâu, nhiều người dân phải đi vay ở ngoài với lãi suất trên 10% để chuyển theo yêu cầu nhân viên cho vay rồi mất trắng.

Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Người nào cho vay với mức lãi suất vượt gấp 5 lần so với quy định của luật dân sự và có thu lợi bất chính với số tiền từ 30 triệu đồng trở lên thì hành vi này có dấu hiệu của cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và mức phạt có thể phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Luật thì đã có thế nhưng do quy luật "có cầu ắt có cung", thời gian qua, nhiều trường hợp đã tan gia bại sản vì tín dụng đen.

MBBank sắp tăng vốn lên trên 45.300 tỷ đồng

Vừa qua, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông Ngân hàng TMCP Quân Đội - MBBank (MBB) vào ngày 23/8 để trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế để lại lũy kế của năm 2021.

Tỷ lệ thực hiện quyền là 20% (cổ đông cứ sở hữu 10 cổ phiếu sẽ nhận được 2 cổ phiếu mới), tương đương với số lượng phát hành 755,6 triệu cổ phiếu.

Hiện nhà băng này có hơn 3,77 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tương ứng với vốn điều lệ hơn 37.700 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hoàn tất giao dịch chia cổ tức kể trên, vốn điều lệ nhà băng này sẽ tăng lên hơn 45.339 tỷ đồng, tương đương mức tăng thêm 7.556 tỷ.

Mức vốn điều lệ sau tăng kể trên dự kiến giúp MBBank trở thành doanh nghiệp có quy mô vốn lớn thứ 5 trên sàn chứng khoán và là ngân hàng niêm yết lớn thứ 4 sau BIDV, VietinBank và Vietcombank.

Trước đó, phương án tăng vốn điều lệ của MBBank đã được thông qua tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 hồi tháng 4, với mức tăng tổng cộng trong năm nay dự kiến lên 46.882 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thực hiện chia cổ tức năm nay thì MBBank còn muốn chào bán 65 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và tiếp tục phương án tăng vốn thêm 892 tỷ đồng đã được thông qua trong năm 2021.

Nguồn vốn tăng thêm sẽ được sử dụng để bổ sung vốn đầu tư tăng năng lực (đầu tư hệ thống, giải pháp công nghệ, đầu tư trụ sở...) và còn lại để bổ sung vốn cho kinh doanh khác.

Bên cạnh mục tiêu về tăng vốn điều lệ, trong năm nay, ngân hàng này dự kiến gia tăng tổng tài sản thêm 15% lên 700.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng khoảng 16% lên 472.600 tỷ đồng (phụ thuộc vào chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước giao).

MBBank còn đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 20.300 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2021. Trong trường hợp kinh tế vĩ mô diễn biến khó khăn với GDP dự tính 5%, ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 15%.

Nam A Bank nhận giải 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Đây là năm thứ hai liên tiếp Nam A Bank được HR Asia vinh danh. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong hành trình 30 năm kiến tạo môi trường và văn hóa làm việc gắn kết cho nhân viên. Năm nay, HR Asia vinh danh 120 doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát cho thấy, điểm bình quân của Nam A Bank trên cả ba tiêu chí gồm văn hóa công ty và cấu trúc nhân sự (Core), cảm xúc, suy nghĩ, tâm hồn (Self) và suy nghĩ, cảm xúc, hành động của tập thể (Group) đều cao hơn so với bình quân chung của thị trường.

Theo đại diện Nam A Bank, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng gia tăng, mức độ cạnh tranh ngày càng lớn cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Do đó, thu hút và giữ chân nhân tài luôn là mối quan tâm hàng đầu của Nam A Bank, nằm trong chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng.

Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là ưu tiên của Ngân hàng. Theo đó, Nam A Bank đang từng bước xây dựng đội ngũ nhân sự đạt chuẩn theo mô hình 3C: "Chuẩn năng lực - Chủ công nghệ - Chọn sống xanh".

Ban lãnh đạo kiên định trong việc xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, năng động, trẻ trung, cạnh tranh lành mạnh, cởi mở và đoàn kết. Theo đại diện Nam A Bank, môi trường này là điều kiện để nhân viên sáng tạo, phát huy năng lực, trình độ chuyên môn cùng chung mục tiêu và sứ mệnh trên hành trình xây dựng "Ngân hàng đẹp - Dịch vụ tốt".

Không chỉ tập trung vào kinh doanh, Nam A Bank còn triển khai nhiều hoạt động nội bộ như: văn hóa, thể dục thể thao... các hoạt động cộng đồng nhằm tạo môi trường làm việc hạnh phúc và nhân văn cho nhân viên.

"Nam A Bank không chỉ đồng hành cùng sự thịnh vượng của khách hàng mà còn luôn đồng hành cùng sự phát triển của toàn thể nhân viên", đại diện Nam A Bank chia sẻ thêm.

Giao dịch ngoại tệ online, nhận ưu đãi cực "high" của HDBank cho doanh nghiệp

Cụ thể, trong chương trình“Giao dịch Online - Ưu đãi cực High” của HDBank, từ nay tới ngày 15/10/2022, khách hàng doanh nghiệp được hưởng gói ưu đãi phí với giá trị thưởng lên tới 7 triệu đồng khi mua bán ngoại tệ qua kênh Internet Banking.

Tin ngân hàng ngày 15/8: Ngân hàng nhà nước sắp triển khai gói vay ưu đãi cho người lao động
Giao dịch ngoại tệ online, nhận ưu đãi cực "high" của HDBank cho doanh nghiệp/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Song song, HDBank đang triển khai chương trình ưu đãi phí đến 10 triệu đồng dành cho doanh nghiệp lần đầu mở tài khoản. Cộng hưởng cùng ưu đãi này, khách hàng sẽ có cơ hội được thưởng gói ưu đãi phí lên tới 17 triệu đồng.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp lần đầu mở tài khoản tại HDBank, chỉ cần thực hiện một giao dịch ngoại tệ với giá trị hơn 10 ngàn USD trong 01 tháng là đã có thể nhận gói ưu đãi phí trên.

Gói thưởng sẽ được dùng để thanh toán các khoản phí dịch vụ phát sinh tại ngân hàng theo danh mục được ưu đãi như các dịch vụ liên quan đến giao dịch tài khoản, phí dịch vụ quản lý tiền mặt, phí dịch vụ ngân quỹ, phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại.

Tại HDBank, tiện ích mua bán ngoại tệ trực tuyến giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình so với kênh mua bán ngoại tệ truyền thống. Từ đó, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp, bảo mật tối đa, áp dụng mức tỷ giá cạnh tranh, đi kèm chương trình ưu đãi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với gói tài khoản BeMax tối đa lợi ích của HDBank, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động nhờ được miễn nhiều loại phí như phí chuyển tiền không giới hạn trong và ngoài hệ thống, phí quản lý tài khoản, phí thường niên, phí xác thực bằng SMS Banking.

Các sản phẩm – dịch vụ tài chính số đã và đang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên trong quá trình vận hành kinh doanh nhằm giảm bớt thời gian, kinh phí, đặc biệt trong bối cảnh giao thương quốc tế phát triển mạnh mẽ trở lại sau dịch Covid-19.

HDBank hiện cung cấp gói giải pháp giao dịch trực tuyến toàn diện eCMB bao gồm 10 công cụ số cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp. Tất cả được tích hợp tại trang https://ecmb.hdbank.com.vn/.

Năm 2020, 2021, HDBank liên tiếp nằm trong danh sách 5 ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại hối lớn nhất trên FX Matching năm 2021 (Top 5 Most Volume Traded 2021), ghi nhận từ Refinitiv- đơn vị cung cấp hệ thống và dữ liệu của thị trường tài chính uy tín hàng đầu thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto