Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ

11:15 | 14/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng khuyến cáo tình trạng lừa đảo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng chuyển đổi trả góp; Từ tháng 8, người dân có thể rút gốc một phần tiền gửi trước hạn SHB; Ngành ngân hàng lên kế hoạch xử lý nợ xấu; HDBank và VPBank triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 13/8: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnhTin ngân hàng ngày 13/8: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Tin ngân hàng ngày 12/8: HSBC Việt Nam tài trợ tín dụng xanh trị giá 900 tỷ đồng cho Tập đoàn REETin ngân hàng ngày 12/8: HSBC Việt Nam tài trợ tín dụng xanh trị giá 900 tỷ đồng cho Tập đoàn REE

Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ

Các ngân hàng lớn đang rao bán dự án condotel, sân golf, resort… để xử lý nợ xấu. Đáng chú ý, có những khoản nợ bán hạ giá cả trăm tỷ nhưng vẫn không ai mua.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ
Nhiều Ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Thành An (VietinBank Thành An) mới đây, thông báo rao bán khoản nợ có tài sản bảo đảm của khách hàng là Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) để xử lý thu hồi nợ vay.

Theo đó, tổng dư nợ tín dụng của Công ty Khách sạn Bến Du Thuyền tại VietinBank tính đến ngày 26/7 là hơn 540 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất rộng gần 6.000m2 tại địa chỉ Khu A - Ô số 8, Khu đô thị Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. Đây là đất xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch (đất ở tại đô thị không hình thành đơn vị ở) có thời hạn sử dụng đến năm 2064.

Cùng với đó, là toàn bộ bất động sản hình thành thuộc Dự Án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A bao gồm nhưng không giới hạn: Các máy móc, trang thiết bị, nội thất, công cụ dụng cụ, phương tiện vận tải và các động sản khác thuộc Dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A.

Theo giới thiệu, Dự án “Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia - Khu A” có tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng với khoảng 1.292 căn hộ khách sạn (condotel) và gần 3.000m2 shophouse...

Ngoài ra, các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank,… cũng đang bán đấu giá tài sản giá trị lớn để xử lý nợ xấu.

Theo đó, ngân hàng Vietcombank đang rao bán khu resort Mỹ Khê (Quảng Ngãi) của Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi với giá khởi điểm hơn 30 tỷ đồng. Dự án có diện tích gần 3.700m2, thời hạn sử dụng đất đến năm 2042.

Ngân hàng Agribank cũng thông báo đấu giá lô đất diện tích hơn 3.000m2 tại quận Bình Thạnh, TPHCM là tài sản đảm bảo khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu quốc tế Thái Dương với giá khởi điểm lên tới 165 tỷ đồng.

Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) mới đây tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD), ông chủ của Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc và Khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc (Vĩnh Phúc) sau 4 lần rao bán bất thành.

Theo đó, giá khởi điểm lần này ngân hàng đưa ra là hơn 658 tỷ đồng. Giảm khoảng 150 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên hồi tháng 3. Khoản nợ xấu của CUD tại OceanBank phát sinh theo hợp đồng tín dụng từ tháng 8/2007, và tổng dư nợ tạm tính đến hết ngày 7/4 là hơn 807,9 tỷ đồng, trong đó nợ gốc chiếm 229,8 tỷ đồng, còn lại là tổng tiền lãi và tiền phạt.

Ngân hàng khuyến cáo tình trạng lừa đảo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng chuyển đổi trả góp

Theo cảnh báo của nhiều ngân hàng, việc mời chào rút tiền mặt qua thẻ tín dụng và chuyển đổi trả góp không mới, đã xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, tình trạng này nghiêm trọng và công khai từ sau dịch, do nắm bắt tâm lý và nhu cầu khó khăn của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật thẻ để chiếm đoạt tiền.

Theo đại diện ngân hàng BIDV chi nhánh TPHCM, dù khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được sẽ ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó. Hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến, hay lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp khác. Đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật – Vị đại điện ngân hàng BIDV nói thêm.

Trong khi đó, ngân hàng Techcombank cho biết, ngân hàng này đã phát hiện dấu hiệu lừa đảo cho vay trả góp được phát ngay trên cùng hệ thống của tổng đài Techcombank và hiện không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng khác cũng đang bị “cướp” tổng đài.

Các ngân hàng khẳng định: Phía ngân hàng chắc chắn không cung cấp bất kỳ dịch vụ đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, vay trả góp hay dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng lấy phí qua kênh nhân viên tư vấn mở thẻ hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng. Khách hàng muốn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, chỉ có thể thực hiện tại máy ATM và có sử dụng mã PIN.

Nhiều ngân hàng đã phát đi khuyến cáo, nếu gặp tin nhắn liên quan đến vay, rút tiền, thế chấp…, người dùng thẻ không nên nhấp vào đường link. Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, người dùng nên khóa ngay tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ ngay trên ứng dụng của ngân hàng đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin; đồng thời liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng qua Hotline 24/7 để được hỗ trợ kịp thời khóa tài khoản ngân hàng điện tử hoặc qua hòm thư.

Từ tháng 8, người dân có thể rút gốc một phần tiền gửi trước hạn SHB

Từ tháng 8/2022, SHB chính thức ra mắt tính năng “Rút gốc một phần tiền gửi trước hạn” đối với các sản phẩm tiết kiệm bậc thang và Hợp đồng tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân với phương thức trả lãi cuối kỳ. Tính năng này giúp tối ưu hóa quyền lợi của khách hàng.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ
Từ tháng 8, người dân có thể rút gốc một phần tiền gửi trước hạn SHB/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đây, khi muốn rút tiền trước hạn, khách hàng phải chấp nhận rút toàn bộ phần tiền gửi và số tiền này sẽ được tính lãi suất không kỳ hạn, dẫn đến giảm bớt một khoản lợi nhuận đáng kể.Tính năng mới sẽ bảo toàn tối đa khoản lợi nhuận của khách hàng.

Cụ thể, phần tiền gửi rút trước hạn được áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn theo quy định. Lãi suất sẽ do SHB áp dụng theo từng loại tiền tệ tại thời điểm rút và tính trên số ngày thực gửi của khoản tiền.

Đặc biệt, số lần rút không giới hạn, phần số dư duy trì đến ngày đáo hạn sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất như cam kết tại thời điểm khách hàng tham gia.

Bác Nguyễn Văn Tư, một khách hàng lâu năm của SHB chia sẻ: “Trước đây mỗi khi gửi tiết kiệm, tôi thường phải chia nhỏ tiền, gửi thành nhiều sổ vì sợ có việc cần dùng phải rút hết toàn bộ tiền, mất lãi nhiều. Nhưng giờ ngân hàng SHB cho rút một phần tiền trong sổ, vợ chồng tôi chỉ cần gửi vào một sổ tiết kiệm duy nhất, vừa dễ theo dõi mà phần tiền chưa rút vẫn được hưởng lãi suất ban đầu. Như vậy rất tiện, có lợi cho khách hàng, chúng tôi rất ủng hộ!”

Việc SHB bổ sung tính năng “Rút gốc một phần tiền gửi trước hạn” sẽ giúp khách hàng tham gia sản phẩm Tiền gửi được hưởng tối đa lãi suất, đồng thời tạo sự chủ động trong việc hoạch định tài chính cho bản thân và gia đình.

Ngành ngân hàng lên kế hoạch xử lý nợ xấu

Theo đó, mục đích của Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng nhằm triển khai chỉ đạo của NHNN đến các đơn vị thuộc ngành ngân hàng trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 8/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” (Quyết định số 689/QĐ-TTg) và các nội dung tại Đề án.

Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng được xây dựng căn cứ theo Quyết định số 689/QĐ-TTg và Đề án. Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng bám sát quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 nêu tại Quyết định số 689/QĐ-TTg và Đề án; nêu cao tinh thần chủ động, nỗ lực của từng đơn vị và sự hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Ngân hàng để quyết tâm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng đặt ra nhiệm vụ, giải pháp như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, theo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam; các giải pháp hỗ trợ về điều hành chính sách tiền tệ; tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ thanh tra, giám sát ngân hàng; tăng cường công tác truyền thông.

Tại Kế hoạch, NHNN đặt ra giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của hệ thống các TCTD. Cụ thể, nâng cao năng lực tài chính, chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động, quản trị kinh doanh, tính minh bạch trong hoạt động của TCTD; hiện đại hóa ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển mô hình ngân hàng số, triển khai có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục áp dụng và triển khai Basel II; Phát triển mạng lưới các TCTD; Nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn vốn tín dụng; thúc đẩy tín dụng xanh, ngân hàng xanh, đầu tư vào các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các-bon; phát triển hoạt động dịch vụ phi tín dụng.

Đặc biệt, Kế hoạch hành động của ngành nNgân hàng đã quy định cụ thể về xử lý nợ xấu, bao gồm các nội dung: Xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng đối với các TCTD; Nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động của VAMC.

HDBank và VPBank triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân

HDBank và VPBank phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng cho công nhân lao động với lãi suất bằng 50% thị trường.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ
HDBank và VPBank triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hai đơn vị triển khai là HD SaiSon, công ty tài chính thuộc ngân hàng HDBank và một công ty tài chính thuộc VPBank, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, HDBank sẽ phụ trách 10.000 tỷ đồng.

Với mục tiêu thúc đẩy tài chính bao trùm, đồng hành cùng mỗi người trong nền kinh tế, đây là một trong những gói vay có tổng giá trị lớn nhất dành cho công nhân lao động đến hiện tại.

Đại diện HDBank cho biết, HDBank không triển khai giải ngân trực tiếp mà sẽ thông qua HD SaiSon, công ty tài chính sở hữu mạng lưới dịch vụ rộng lớn nhất thị trường với hơn 23.000 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành để thực hiện. Mạng lưới sẵn có cũng là lợi thế của HD SaiSon khi thực thi chương trình này để giúp công nhân, người lao động ở các khu vực vùng sâu vùng xa tiếp cận dễ dàng hơn nữa các nguồn vốn vay ưu đãi.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ số hiện đại với các sản phẩm dịch vụ online tiện ích, nhất là dịch vụ vay qua app cũng là lợi thế của HDBank khi triển khai gói vay lần này.

Theo Bộ Công Thương, đến đầu tháng 5/2022, số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tăng tới 4,4% so với cùng kỳ năm trước, góp phần đẩy chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 8,3%, riêng ngành chế biến, chế tạo tăng tới 9,2%. Theo đó, cần tạo điều kiện để lao động an tâm lao động, đảm bảo nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sản xuất kinh doanh phục hồi và tăng trưởng.

"Sự tham gia của HDBank trong chương trình cho vay lần này được kỳ vọng sẽ giúp công nhân và người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng, nâng cao đời sống, đẩy lùi tín dụng đen", đại diện HDBank nhấn mạnh.

Trước đó, HDBank cùng HD SaiSon đã chủ động đồng hành cùng người thu nhập thấp, người yếu thế, góp sức an sinh xã hội. Từ đầu 2022 đến nay, bên cạnh danh mục sản phẩm cho vay truyền thống như xe máy, xe điện, đồ dùng gia đình, thiết bị công nghệ... và vay tiền mặt, HD SaiSon còn triển khai nhiều sản phẩm đa dạng như trả góp vé máy bay Vietjet, thẩm mỹ, du lịch đi trước trả sau, nhạc cụ, vật liệu xây dựng, ôtô, xe tải nhẹ, tổ chức tiệc cưới...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto