Tin ngân hàng ngày 14/11: Gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp

10:00 | 14/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VIB dẫn đầu thị trường ở các chỉ tiêu thẻ; NHNN bơm trả hệ thống thêm 20.000 tỷ trong phiên 13/11; HDBank đồng hành cùng Agritrade phát triển chương trình “Mỗi xã Một sản phẩm”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 13/11: Tin ngân hàng ngày 13/11: "Hâm nóng" vai trò quỹ bảo lãnh tín dụng
Tin ngân hàng tuần qua: Tin ngân hàng tuần qua: "Cuộc đua" giảm lãi suất cho vay

Gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp

Tại hội nghị Tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức ngày 13/11, chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được tập trung bàn thảo.

Tin ngân hàng ngày 14/11: Gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại diện NHNN cho biết đã chỉ đạo và hướng dẫn triển khai các chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với mức lãi suất thấp hơn từ 1,5% đến 2% so với lãi suất cho vay bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Bên cạnh các chương trình tín dụng về nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng chính sách, thì triển khai thì chương trình 120.000 tỷ đồng là một trong những giải pháp góp phần vào việc cải thiện nguồn cung nhà ở xã hội và tình trạng mất cân đối cung cầu của thị trường.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, cho biết với Chương trình 120.000 tỷ đồng, đến nay, trên cơ sở danh mục dự án đủ điều kiện tham gia Chương trình của 23 UBND các tỉnh, thành phố, BIDV và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 1.091 tỷ đồng, cho 3 dự án, số tiền giải ngân đến nay là 105 tỷ đồng. Đồng thời đã cam kết cấp tín dụng cho 2 dự án với số tiền cam kết là 605 tỷ đồng.

"Chương trình 120.000 tỷ đồng, khó khăn lớn nhất là nguồn cung còn hạn chế, đến nay mới có 23 UBND tỉnh, thành phố công bố danh mục dự án đủ điều kiện tham gia chương trình. Ngoài ra, theo báo cáo của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, qua rà soát các dự án thuộc danh mục, trong số 54 dự án được công bố có: 5 dự án đã được phê duyệt cấp tín dụng; 30 dự án (55,5%) là chưa có nhu cầu vay vốn; 11 dự án (20,4%) là chưa đủ điều kiện cho vay, trong đó có 6 dự án còn gặp vướng mắc về mặt pháp lý; 8 dự án (15%) đang được các ngân hàng thương mại thẩm định. Do đó, việc triển khai Chương trình còn chưa được như dự kiến" - bà Giang cho biết.

Thời gian tới, NHNN sẽ theo dõi, bám sát tình hình triển khai Chương trình 120.000 tỷ đồng để phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chương trình, góp phần thúc đẩy việc đầu tư, xây dựng cũng như mua nhà ở xã hội của người dân

VIB dẫn đầu thị trường ở các chỉ tiêu thẻ

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) hiện sở hữu danh mục 6 dòng thẻ hiện đại hợp tác cùng Mastercard gồm Online Plus 2in1, Travel Élite, Cash Back, Rewards Unlimited, Financial Free và Premier Boundless. Với đặc tính chuyên biệt đáp ứng từng nhu cầu của người dùng, các dòng thẻ này mang đến những trải nghiệm chi tiêu vượt trội và góp phần thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

VIB ghi nhận tổng chi tiêu qua thẻ Mastercard tại Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD vào năm 2022, gấp hơn 7 lần so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng của một đối tác ngân hàng hợp tác cùng Mastercard, giúp nhà băng được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất về tổng chi tiêu qua thẻ” (Fastest Growth in Purchase Volume).

VIB đồng thời dẫn đầu thị trường về tổng chi tiêu qua thẻ Mastercard tại lãnh thổ nước ngoài với hơn 190 triệu USD tính đến cuối năm 2022, tăng hơn 5 lần trong 5 năm qua. Các dòng thẻ chuyên biệt về du lịch, đồng hành cùng người dùng khi mua sắm tại nước ngoài như Travel Élite và Premier Boundless đóng góp phần lớn vào việc giúp VIB giữ vững vị thế “Dẫn đầu về tổng chi tiêu qua thẻ ở nước ngoài” (Leadership in Credit Card Cross Border Volume) từ Mastercard.

Riêng về số lượng thẻ phát hành gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam, VIB là ngân hàng dẫn đầu với mức tăng hơn 5 lần. Giải thưởng “Dẫn đầu về số lượng thẻ phát hành” (Leadership in Number of Cards) là kết quả ghi nhận số lượng gần 1,7 triệu thẻ Mastercard mà VIB phát hành tính đến hết năm 2022.

Bên cạnh đó, VIB có tốc độ phát triển mảng thẻ tín dụng cao nhất tại Việt Nam, đạt hơn 430% và được vinh danh là ngân hàng “Dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng thẻ” (Leadership in % Card Growth) từ Mastercard.

Trước đó, vào tháng 6/2022, VIB là ngân hàng duy nhất cùng lúc đạt được 9 giải thưởng và cũng là số lượng giải thưởng lớn nhất trong lịch sử Mastercard dành cho một đối tác.

NHNN bơm trả hệ thống thêm 20.000 tỷ trong phiên 13/11

Trong phiên giao dịch ngày 13/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không chào thầu tín phiếu mới. Đây là phiên thứ ba liên tiếp Nhà điều hành không phát hành tín phiếu, sau gần 2 tháng liên tục thực hiện nghiệp vụ này.

Ở chiều ngược lại, có 20.000 tỷ đồng tín phiếu cũ đáo hạn, đồng nghĩa với lượng tiền tương ứng được bơm trả lại hệ thống.

Tuần trước, NHNN cũng chỉ phát hành thêm 15.000 tỷ đồng tín phiếu mới, trong khi có tới 65.000 tỷ đồng tín phiếu cũ đáo hạn. Tính chung, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 50.000 tỷ đồng.

Sau phiên giao dịch hôm 13/11, lượng tín phiếu lưu hành đã giảm về còn 134.650 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được NHNN hút ra khỏi hệ thống kể từ khi mở lại kênh phát hành tín phiếu. Số tín phiếu này sẽ lần lượt đáo hạn từ mai đến đầu tháng 12/2023, riêng 4 phiên còn lại của tuần này sẽ có 35.900 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn.

Trong bối cảnh NHNN dừng hút tiền qua tín phiếu và bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm trong tuần qua.

Theo số liệu từ NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 10/11 là 0,62%/năm, thấp hơn 0,31 điểm % so với mức ghi nhận trước đó 1 tuần.

Dù liên tục giảm trong 3 tuần trở lại đây, song lãi suất qua đêm liên ngân hàng vẫn cao hơn nhiều so với mức 0,14% áp dụng cho ngày 21/9 - thời điểm NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu. Các kỳ hạn chủ chốt như 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng cũng đều tăng 0,3 - 0,8 điểm % so với hồi trung tuần tháng 9.

Trước đó, NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào hôm 21/9, sau hơn 6 tháng tạm ngưng, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Theo giới phân tích, động thái phát hành tín phiếu của NHNN nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Theo thống kê từ ngày 21/9 - 8/11, NHNN đã phát hành tổng cộng 360.345 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 28 ngày. Đến ngày 13/11/2023, đã có 225.695 tỷ đồng trở lại hệ thống ngân hàng qua lượng tín phiếu đáo hạn.

HDBank đồng hành cùng Agritrade phát triển chương trình “Mỗi xã Một sản phẩm”

Mới đây, trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023, HDBank đã ký kết Biên bản hợp tác với Agritrade và TikTok nhằm quảng bá và phát triển chương trình quốc gia OCOP.

Tin ngân hàng ngày 14/11: Gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mục tiêu là đưa nông sản Việt và sản phẩm OCOP chất lượng gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời đóng góp vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

HDBank tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Video ngắn "Hành trình vẽ Bản đồ Nông Sản Việt" trên TikTok và đồng hành trong chuỗi hoạt động livestream Chợ phiên OCOP, quảng bá nông đặc sản địa phương và thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số. Từ tháng 9 đến tháng 12/2023, Chợ phiên OCOP sẽ được tổ chức qua livestream trên TikTok, với thời lượng kéo dài 4 - 6 tiếng.

HDBank đã thành công trong việc đồng hành với Chợ phiên OCOP tại các tỉnh như Hà Tĩnh, Đồng Tháp, TP HCM (Cần Giờ), Lâm Đồng, thu hút sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp và chủ nhà vườn. Các video có gắn hashtag #HDBankdonghanhnongsanviet đã đạt hơn 140 triệu lượt xem, và doanh số bán hàng của Chợ phiên có sự trợ giá từ HDBank đạt hàng tỷ đồng. Kế hoạch tiếp theo của HDBank là mở rộng Chợ phiên OCOP đến nhiều địa phương khác như Bắc Ninh, Ninh Bình, Cà Mau, Thái Nguyên...

Đại diện của công ty TNHH Hoàng Anh Maca, một trong những đối tác tham gia Chợ phiên OCOP tại tỉnh Lâm Đồng, cho biết rằng hình thức livestream Chợ phiên OCOP phản ánh xu hướng mua sắm của khách hàng hiện nay. HDBank, cùng với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và TikTok, đã giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp hơn, lan tỏa thương hiệu rộng rãi.

Chương trình Chợ phiên OCOP, khởi động từ đầu năm 2023, đã tạo ra kênh kết nối mới và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong các vùng nông sản Việt Nam. Nó đã giúp quảng bá nông - đặc sản của nhiều địa phương một cách hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự tiêu thụ nông sản Việt và hình thành thói quen mua sắm nông - đặc sản chất lượng cao trên nền tảng số.

HDBank, được biết đến là ngân hàng thương mại hàng đầu trong lĩnh vực tín dụng xanh và phát triển nông thôn, đã tích cực hỗ trợ nhiều dự án năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, HDBank còn hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tài chính và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, kể cả tài trợ chuỗi nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)