Tin ngân hàng ngày 14/10: Vay vốn kinh doanh bất động sản tăng mạnh

10:00 | 14/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Rà soát quy định về hạn chế cán bộ ngân hàng quản lý điều hành doanh nghiệp; Nợ xấu ngành ngân hàng vượt 3%; Bac A Bank triển khai gói vay trung dài hạn 5.000 tỷ... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 13/10: Lợi nhuận trước thuế quý III/2023 của BacABank giảm 73%Tin ngân hàng ngày 13/10: Lợi nhuận trước thuế quý III/2023 của BacABank giảm 73%
Tin ngân hàng ngày 12/10: Nghiêm cấm Tin ngân hàng ngày 12/10: Nghiêm cấm "xúi giục" khách tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

Vay vốn kinh doanh bất động sản tăng mạnh

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ kinh doanh bất động sản trong bảy tháng đầu năm tăng trưởng 18,95%. Đây là mức tăng trưởng cao, gấp hơn 4 lần mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (4,54%).

Tin ngân hàng ngày 14/10: Vay vốn kinh doanh bất động sản tăng mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là số liệu được nêu trong báo cáo Chính phủ vừa gửi các đại biểu Quốc hội việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với lĩnh vực ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước nhận định, đây là mức tăng trưởng rất cao, gấp hơn 4 lần tăng trưởng tín dụng chung.

Tuy nhiên, trong khi dư nợ người dân vay mua bất động sản giảm 1,36%. Điều này cho thấy nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phía cung của thị trường cho chủ đầu tư, trong khi đó cầu tín dụng để mua bất động sản đang sụt giảm.

Diễn biến trên cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường vừa qua cũng bắt đầu phát huy tác dụng. Các khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, nhu cầu về mua nhà ở chưa được khách hàng ưu tiên trong thời điểm hiện tại. Nguyên nhân bởi cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý về tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cuối năm trước (tháng 7/2022 là 1,8%, tháng 7/2023 là 2,58%).

Để kiểm soát rủi ro trong tín dụng bất động sản, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giám sát, đảm bảo an toàn hoạt động.

Rà soát quy định về hạn chế cán bộ ngân hàng quản lý điều hành doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành Ngân hàng.

Theo dự thảo đang được NHNN xây dựng, thông tư này quy định danh mục lĩnh vực mà người có chức vụ, quyền hạn trong lĩnh vực ngân hàng không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, căn cứ vào mức độ rủi ro, xung đột lợi ích và mức độ liên quan tác động đến các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Thanh tra giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước đề xuất việc quy định thời hạn người có chức vụ không điều hành doanh nghiệp, tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực trước đây mình quản lý sau khi thôi giữ chức vụ.

Thông tư cũng có một số quy định với các trường hợp loại trừ, không thuộc phạm vi điều chỉnh. Các quy định này để phù hợp với yêu cầu thực hiện công tác nhân sự trong ngành Ngân hàng do có những trường hợp người có chức vụ được điều động, bổ nhiệm làm đại diện vốn nhà nước tại một số tổ chức tín dụng có vốn nhà nước. Một số trường hợp đặc thù khác, chẳng hạn như nhân sự được điều động tham gia quản trị, điều hành tại các tổ chức tín dụng yếu kém, bị kiểm soát đặc biệt…

Nợ xấu ngành ngân hàng vượt 3%

Đây là số liệu mới nhất vừa được NHNN công bố. Với tỷ lệ này, số dư nợ xấu của toàn hệ thống đến cuối tháng 7 là hơn 440.000 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu trên đã bao gồm cả 5 nhà băng đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt là Ngân hàng Sài Gòn (SCB), Đông Á (Dong A Bank), Xây Dựng (CBBank), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Nếu loại trừ 5 ngân hàng này ra, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các nhà băng hiện ở mức 1,92%.

Còn nếu tính nợ xấu nội bảng cộng thêm các khoản nợ xấu bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn của hệ thống tổ chức tín dụng (gồm các khoản được giữ nguyên nhóm, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn thành nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái...), tỷ lệ này theo Ngân hàng Nhà nước, chiếm 6,16% (tương đương 768.000 tỷ đồng) so với tổng dư nợ tín dụng.

Chất lượng tín dụng của nhiều ngân hàng cũng có dấu hiệu đi xuống. Một số nhà băng niêm yết trên sàn chứng khoán có tỷ lệ nợ xấu (tính trên tổng dư nợ cho vay) đến cuối tháng 6 vượt 3%, gồm NCB, ABBank, BVBank, VPBank, VietBank, OCB, PGBank.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý, chất lượng tín dụng của hệ thống ngân hàng có thể tiếp tục chịu áp lực thời gian tới. Lãnh đạo một số nhà băng cho rằng nhiều khả năng nợ xấu sẽ đạt đỉnh vào quý III năm nay và có xu hướng giảm dần từ đầu năm sau.

Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động khi diễn biến xung đột Nga - Ukraine trở nên phức tạp, gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng nguy cơ lạm phát, ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều nền kinh tế. Các đối tác thương mại lớn của Việt Nam cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro suy thoái, đặc biệt là sau sự cố liên quan đến một số ngân hàng tại Mỹ.

Hiện tại, việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nợ quá hạn tăng, thị trường bất động sản ảm đạm khiến việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản càng thách thức.

Bên cạnh đó, theo NHNN, thị trường mua, bán nợ vẫn còn nhiều hạn chế. Khuôn khổ pháp lý liên quan đến cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu chưa được hoàn thiện và thiếu các chính sách ưu đãi khuyến khích nhà đầu tư trong nước và ngoài nước tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu.

Bac A Bank triển khai gói vay trung dài hạn 5.000 tỷ

Theo đó, khoản vay 24-48 tháng được Ngân hàng TMCP Bắc Á ( Bac A Bank ) hỗ trợ lãi suất vay chỉ từ 8,5% một năm, thời gian nhận ưu đãi 3-12 tháng, tổng hạn mức chương trình 5.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 14/10: Vay vốn kinh doanh bất động sản tăng mạnh
Bac A Bank triển khai gói vay trung dài hạn 5.000 tỷ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình tín dụng cá nhân "An tâm tài chính - Chuyển mình vươn xa" kéo dài từ nay đến hết ngày 31/12 áp dụng các khoản vay phục vụ đời sống hoặc sản xuất kinh doanh. Tùy khả năng thanh toán, khách hàng có thể tiếp cận nhiều phương án vay vốn với lãi suất vay chỉ từ 8,5% một năm. Thời gian nhận ưu đãi là ba tháng đối với khoản vay tối thiểu 24 tháng và 12 tháng với thời gian vay tối thiểu từ 48 tháng. Bac A Bank kỳ vọng chương trình góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong những tháng cuối năm, đóng góp tăng trưởng toàn nền kinh tế.

Danh mục khoản vay ưu tiên trải dài nhiều ngành nghề, lĩnh vực, từ cho vay bổ sung vốn và đầu tư tài sản sản xuất kinh doanh; trồng, chăm sóc cây công nghiệp; vay nông nghiệp trồng rau, hoa, quả. Gói tín dụng cũng là giải pháp hiệu quả cho các khách hàng đang có nhu cầu vay tiêu dùng, vay mua ôtô, bất động sản, xây sửa nhà...

Gói vay triển khai trong bối cảnh quý cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của nhu cầu vay vốn. Tiểu thương lẫn người tiêu dùng đều cần dòng tiền để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động hơn cho kế hoạch chi tiêu phục vụ dịp lễ, Tết hoặc mua sắm lớn như nhà, xe. Đa số khách hàng cũng muốn lựa chọn kỳ hạn dài để dễ dàng thu xếp nguồn trả nợ, từ đó tối ưu hiệu quả sử dụng vốn, tận dụng tốt cơ hội đầu tư.

Cùng với lãi suất, thời gian vay linh hoạt, khách hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi của Bac A Bank còn được tối đa số tiền vay dựa trên tài sản bảo đảm đa dạng; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giải ngân nhanh chóng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng hệ thống mạng lưới 171 điểm giao dịch trải dài 41 tỉnh, thành trên cả nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng ( T/h)