Tin ngân hàng ngày 13/6: NHNN giữ lãi suất điều hành ổn định trong năm 2024

08:52 | 13/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietcombank triển khai bán vàng online từ ngày 12/6; NHNN giữ lãi suất điều hành ổn định trong năm 2024; Kiến nghị giao NHNN bán cho cả doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng; Nhân viên Vietcombank kịp ngăn vụ lừa chuyển khoản 2 tỉ đồng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 12/6: HDBank khóa “room ngoại”Tin ngân hàng ngày 12/6: HDBank khóa “room ngoại”
Tin ngân hàng ngày 11/6: NHNN yêu cầu xử lý nghiêm việc mua, bán vàng miếng không phépTin ngân hàng ngày 11/6: NHNN yêu cầu xử lý nghiêm việc mua, bán vàng miếng không phép

NHNN giữ lãi suất điều hành ổn định trong năm 2024

Theo báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế quý 2/2024 của Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, UOB kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách chủ chốt trong thời gian còn lại của năm 2024 trên cơ sở cân bằng giữa các yếu tố phục hồi kinh tế trong nước ổn định, áp lực lạm phát vừa phải và VNĐ yếu đi so với USD.

Tin ngân hàng ngày 13/6: NHNN giữ lãi suất điều hành ổn định trong năm 2024
Ảnh minh họa

Thay vì thay đổi lãi suất, NHNN đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, các lĩnh vực tăng trưởng mới, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và nhà ở xã hội. Hướng dẫn mới nhất của NHNN vào ngày 31/05/2024 nhằm mục đích tăng trưởng tín dụng 5-6% vào cuối quý 2/2024 và giảm lãi suất cho vay 1-2%, thông qua thủ tục cho vay đơn giản hóa, các biện pháp tiết kiệm chi phí và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng đến ngày 10/05 tăng 1.95% kể từ đầu năm 2024, tương đương mức tăng 264.4 nghìn tỷ đồng. Con số này rất thấp so với mục tiêu tăng trưởng năm nay là 14-15%, tương đương khoảng 2,000 nghìn tỷ đồng. Vào năm 2023, cho vay ngân hàng đã tăng 13.5% so với cùng kỳ, so với mục tiêu 14-15% của năm.

Với các hoạt động đang được cải thiện, tỷ lệ lạm phát dao động ngay dưới mục tiêu, cũng như những lo ngại về đồng nội tệ, khả năng hạ lãi suất đã giảm đi. Việc tăng lãi suất vào thời điểm này có thể có nguy cơ cản trở môi trường tín dụng và thanh khoản. Do đó, UOB tin rằng NHNN sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 4.5% hiện tại và tập trung nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cũng như các biện pháp hỗ trợ khác.

Vietcombank triển khai bán vàng online từ ngày 12/6

Ngày 12/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng. Theo đó, ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website.

Theo Vietcombank, khách hàng có thể sử dụng thiết bị điện tử cá nhân (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân…) để đăng ký mua vàng miếng SJC. Ngoài ra, khách hàng không mất thời gian xếp hàng chờ lấy số và Vietcombank sử dụng thông tin đăng ký để thực hiện giao dịch tại quầy, giúp tiết kiệm thời gian thu thập thông tin.

Giá vàng là giá được niêm yết tại thời điểm thực hiện thanh toán và giao nhận mua vàng miếng tại địa điểm của Vietcombank.

Thời gian đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến hằng ngày (ngoại trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định) là từ 9 giờ đến 16 giờ. Thời gian thanh toán và giao nhận vàng tại điểm bán vàng miếng SJC của Vietcombank từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.

Vietcombank cho biết sẽ bảo mật toàn bộ thông tin đã được khách hàng nhập trên tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến và chỉ sử dụng thông tin này cho giao dịch mua vàng miếng SJC khi khách hàng đến các điểm bán vàng miếng SJC của Vietcombank.

Ngân hàng lưu ý rằng kể từ ngày 12/6 sẽ chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký trên website. Thời gian đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến là từ 9h00 - 16h00 còn thanh toán và giao nhận vàng tại điểm bán vàng miếng SJC của Vietcombank là từ 13h30-16h00.

Sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến, khách hàng cần đến địa điểm giao dịch theo địa chỉ và khung giờ tại "Xác nhận lịch hẹn". Trường hợp, quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến, Vietcombank sẽ hủy "Xác nhận lịch hẹn" để phục vụ khách hàng tiếp theo.

Kiến nghị giao NHNN bán cho cả doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho NHNN bán vàng miếng SJC và cho cả các doanh nghiệp được NHNN cấp giấy phép mua- bán vàng miếng chỉ để trực tiếp bán cho người dân

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã bán vàng miếng SJC thông qua 4 Ngân hàng Thương mại Quốc doanh và công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC để bán vàng trực tiếp cho người dân nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp.

Hiệp hội nhận thấy đây là chủ trương cần thiết, phù hợp và rất quyết liệt của Thủ Tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên đến thời điểm này giá vàng miếng SJC chỉ còn chênh với giá vàng quốc tế khoảng từ 3-3,5 triệu đồng/ lượng.

Tuy nhiên, các Ngân hàng Thương mại Quốc doanh và công ty SJC chỉ bán vàng cho người dân tại một số chi nhánh ở thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nên hiện nay xuất hiện hiện tượng người dân xếp hàng đông khi mua vàng và nhiều khi họ phải đăng ký trước để mua vàng.

Bên cạnh đó, người dân ở các tỉnh thành phố khác - nhất là ở vùng sâu, vùng xa thì chưa có điều kiện tiếp cận để được mua vàng miếng SJC. Riêng các Ngân hàng Thương mại Quốc doanh chỉ bán vàng ra cho dân mà không mua vào. Việc đó có thể chưa tạo điều kiện khuyến khích người dân chuyển đổi vốn bằng vàng cho đầu tư phát triển.

Để đảm bảo thị trường vàng lưu hành một cách bình thường thông thoáng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; làm cho thị trường vàng sớm ổn định, mua bán thông thường, giảm nhu cầu người dân tích trữ vàng, Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC và cho cả các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mua- bán vàng miếng chỉ để trực tiếp bán cho người dân.

Về thời gian, số lượng và phương thức bán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, báo cáo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nhân viên Vietcombank kịp ngăn vụ lừa chuyển khoản 2 tỉ đồng

Ngày 12/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Thuận cho biết vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chuyển tiền 2 tỉ đồng của tội phạm công nghệ đối với nữ khách hàng 63 tuổi.

Tin ngân hàng ngày 13/6: NHNN giữ lãi suất điều hành ổn định trong năm 2024
Ảnh minh họa

Theo thông tin ban đầu, trưa 10/6, bà T.T.M.H. (chủ một cửa hàng phân bón, SN 1961, trú thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đến ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Thuận yêu cầu mở tài khoản cá nhân.

Đến 14 giờ cùng ngày, bà H. mang theo 2 tỉ đồng đề nghị nạp vào tài khoản vừa mở. Quá trình nộp tiền, nhân viên ngân hàng quan sát thấy bà H có nhiều biểu hiện bất thường, lo âu, người vã mồ hôi nên đã hỏi thăm.

Bà H nói với nhân viên ngân hàng bản thân đang bị bệnh tim nên hơi mệt, và cần chuyển tiền qua app để thanh toán tiền phân bón.

Quá trình thực hiện thủ tục, nhân viên ngân hàng tiếp tục tư vấn chủ tài khoản không cung cấp mật khẩu, tên đăng nhập cho người khác. Lúc này bà H mới giật mình và hỏi lại "chứ không phải mình đưa cái thẻ ATM thì họ mới rút tiền ra được hả con?".

Sau câu hỏi này, nữ nhân viên ngân hàng nhanh chóng ngừng giao dịch, gửi lại tiền và kêu bà H. điện thoại cho người yêu cầu bà chuyền tiền vào tài khoản vừa mở.

Khi điện thoại reo lên, người đàn ông bên kia đầu dây lập tức tắt máy khi thấy nữ nhân viên ngân hàng qua video call.

Toàn bộ giao dịch sau đó đã bị huỷ và nhân viên ngân hàng hướng dẫn bà H. làm đơn tố cáo đến cơ quan công an huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Theo trình bày của bà T.T.M.H., sáng 8/6, một người đàn ông gọi điện cho bà tự xưng là công an và đang điều tra đường dây ma túy và rửa tiền có liên quan đến số tiền bà gửi trong Ngân hàng Xây dựng.

Sau khi đọc rõ thông tin cá nhân của bà này, đối tượng này yêu cầu bà rút toàn bộ tiền đang gửi trong Ngân hàng Xây dựng để tạo một ứng dụng tại ngân hàng Vietcombank và chuyển tiền vào đó để công an "kiểm tra thông tin bà không liên quan đường dây tội phạm".

"Họ nói đã bắt 3 người làm trong Ngân hàng Xây dựng liên quan đến đường dây ma túy và yêu cầu tôi tạo một tài khoản khác để chứng minh số tiền của tôi không liên quan đường dây tội phạm, nếu không hợp tác tôi sẽ bị bắt ra Hà Nội 3 tháng để điều tra. Do họ nói thông tin quá trùng khớp và đánh vào tâm lí lo sợ nên tôi cứ răm rắp làm theo" – bà T.T.M.H nói.

Huy Tùng ( T/h)

vietinbank
thaco