Tin ngân hàng ngày 13/10: Trong một ngày, SCB huy động được 6.000 tỷ đồng tiền gửi

11:05 | 13/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nam A Bank công bố hoàn thành Basel III; VIB giảm lãi suất đến 1,5%/năm cho khách hàng vay kinh doanh; APEA vinh danh ACB tại nhiều hạng mục giải thưởng uy tín… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 12/10: SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 9.785 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 12/10: SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 9.785 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 11/10: VIB lợi nhuận 9 tháng đạt 7.800 tỷ, tăng 46%Tin ngân hàng ngày 11/10: VIB lợi nhuận 9 tháng đạt 7.800 tỷ, tăng 46%

Trong một ngày, SCB huy động được 6.000 tỷ đồng tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết, theo báo cáo nhanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), trong ngày 12/10, khách hàng gửi tiền trở lại ngân hàng này đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với ngày trước đó là hơn 1.600 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 13/10: Trong một ngày, SCB huy động được 6.000 tỷ đồng tiền gửi
Trong ngày 12/10, SCB huy động được 6.000 tỷ đồng tiền gửi/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm, trong ngày 12/10, SCB tung ra ưu đãi tặng coupon lãi suất 0,5% cho khách hàng tham gia sản phẩm tiền gửi tại quầy bằng tiền đồng theo tất cả hình thức lĩnh lãi với kỳ hạn gửi từ 6 tháng - 11 tháng.

Trước đó, SCB điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi vào ngày 05/10 thì ngay sau đó đến ngày 08/10, SCB tiếp tục thông báo nâng mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 12 tháng trở lên 0,7%, từ mức 7,55%/năm lên 8,25%/năm.

Đối với tiết kiệm online, SCB cũng nâng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng tăng lên 7,8-7,95%/năm, 9 tháng lên 8,01-8,25%, 12 tháng lên 8,2-8,55%. Mức lãi suất cao nhất được áp dụng là 8,9%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Bên cạnh đó, chứng chỉ tiền gửi của nhà băng này cũng lên 8,9%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về SCB gây ảnh hưởng tâm lý người gửi tiền tại ngân hàng này, dẫn đến hiện tượng người dân đi rút tiền trước hạn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng đã có tuyên bố “tiền gửi của người dân tại các ngân hàng, trong đó có SCB đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp và người dân không nên rút tiền trước hạn ảnh hưởng đến quyền lợi của mình”.

Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp thiết lập lại hoạt động ổn định cho SCB, trong đó có chỉ đạo hệ thống Ngân hàng Nhà nước cấp tỉnh thành phố tại 28 tỉnh, thành phố, SCB đặt chi nhánh, phòng giao dịch.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã ra văn bản gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM, Ban Dân vận Thành ủy, các sở ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức, phối hợp, hỗ trợ ngành Ngân hàng thông tin phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nắm bắt chủ trương, chính sách và hoạt động của ngành Ngân hàng.

Nam A Bank công bố hoàn thành Basel III

Ngày 12/10/2022, Nam A Bank đã công bố hoàn thành việc triển khai các chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel III dưới sự đồng hành và tư vấn của Công ty tư vấn quốc tế KPMG.

Sau gần 8 tháng triển khai, Nam A Bank chính thức hoàn thành đưa vào triển khai các phương pháp luận, công cụ tính toán và quy trình vận hành đối với các cấu phần về vốn và các chỉ số quản lý an toàn thanh khoản theo chuẩn mực quản trị rủi ro Basel III, dưới sự tư vấn chặt chẽ của Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG - đơn vị tư vấn độc lập quốc tế trong lĩnh vực tài chính.

Basel III là chuẩn mực quản trị rủi ro uy tín được áp dụng rộng rãi trên quốc tế và đang được hệ thống ngân hàng Việt Nam hướng tới, thông qua việc nâng cao chất lượng về vốn và năng lực thanh khoản theo yêu cầu của chuẩn mực, giúp ngân hàng trang bị khả năng chống đỡ tốt hơn trước những căng thẳng thanh khoản đồng thời tạo nền tảng cho một hệ thống ngân hàng bền vững có sức chống chịu biến cố, khả năng phục hồi sau biến cố và góp phần ngăn ngừa những tổn thất hệ thống có thể xảy ra.

Theo đó, đối với cấu phần vốn, chuẩn mực Basel III đòi hỏi các ngân hàng phải đáp ứng đồng thời cả Tỷ lệ an toàn vốn và các cấu phần vốn lõi cùng các cấu phần vốn đệm dự phòng nhằm đảm bảo dự phòng vốn an toàn hoạt động.

Ngoài ra, Basel III còn đưa ra bộ các chỉ số quản lý rủi ro thanh khoản bao gồm: Tỷ lệ dự trữ thanh khoản - LCR, tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng - NSFR và tỷ lệ đòn bẩy - LR để tăng sức chịu đựng thanh khoản của ngân hàng trước những kịch bản căng thẳng.

Chuẩn mực yêu cầu cao về vốn và chú trọng quản trị rủi ro thanh khoản như trên nhằm đảm bảo ngân hàng có đủ tài sản có tính thanh khoản cao để đáp ứng nhu cầu thanh khoản, duy trì một cấu trúc vốn bền vững, hạn chế sự phụ thuộc vào các nguồn vốn tài trợ bán buôn ngắn hạn đối với tất cả các khoản mục tài sản nội và ngoại bảng và hạn chế rủi ro của việc tỷ lệ đòn bẩy cao.

Sự kiện này là một trong những minh chứng khẳng định Nam A Bank là ngân hàng tiên phong trong công tác quản trị rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn và phát triển bền vững.

VIB giảm lãi suất đến 1,5%/năm cho khách hàng vay kinh doanh

Trong thời gian từ 10/10/2022 đến 30/06/2023, khi duy trì nguồn tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), khách hàng sẽ được giảm lãi suất vay đến 1,5%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn.

Nhằm tạo sự thuận lợi trong việc bổ sung nguồn vốn sản xuất và tối ưu chi phí vay, VIB triển khai Chương trình Siêu ưu đãi cho khách hàng vay kinh doanh với quyền lợi hấp dẫn. Theo đó, trong thời gian từ ngày 10/10/2022 đến 30/06/2023, khi duy trì nguồn tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tại VIB, khách hàng sẽ được giảm lãi suất vay đến 1,5%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn.

Cụ thể, khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp siêu nhỏ vay kinh doanh tại VIB khi đáp ứng điều kiện tỷ lệ số dư tài khoản thanh toán trung bình 3 tháng gần nhất trên số tiền giải ngân (gọi tắt là "Tỷ lệ số dư TKTT") sẽ được giảm lãi suất vay và miễn phí trả nợ trước hạn:

Tỷ lệ số dư TKTT từ 2,5% đến dưới 7,5%: lãi suất vay giảm 0,5%/năm và phí trả nợ trước hạn giảm 0,75%/năm; Tỷ lệ số dư TKTT từ 7,5% trở lên: lãi suất vay giảm 1,5%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn.

Chương trình ưu đãi áp dụng cho các khoản vay có thời hạn từ 3 đến 6 tháng, khách hàng có số dư tài khoản thanh toán tối thiểu 15 triệu đồng/ngày. Mỗi khách hàng được hưởng ưu đãi tối đa 02 lần/tháng trong thời gian diễn ra chương trình.

Bên cạnh ưu đãi về lãi suất, khách hàng vay kinh doanh tại VIB còn được hưởng quyền lợi về thủ tục vay đơn giản, quy trình giải ngân nhanh chóng, hạn mức lên đến 100% nhu cầu vốn…của khách hàng.

APEA vinh danh ACB tại nhiều hạng mục giải thưởng uy tín

Vừa qua, tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2022, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB ) vinh dự được trao hai giải thưởng "Inspirational Brand Award" - Thương hiệu truyền cảm hứng và "Corporate Excellence Award" - Doanh nghiệp xuất sắc". Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB, cũng được APEA vinh danh tại hạng mục "Master Entrepreneur Award - Doanh nhân xuất sắc".

Tin ngân hàng ngày 13/10: Trong một ngày, SCB huy động được 6.000 tỷ đồng tiền gửi
APEA vinh danh ACB tại nhiều hạng mục giải thưởng uy tín/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hai giải thưởng quốc tế này đã chứng minh tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh, đặc biệt trong các hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện năm 2022. Việc liên tiếp ứng dụng các công nghệ tân tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng Big Data vào các hoạt động nâng tầm trải nghiệm khách hàng phù hợp từng giai đoạn cuộc sống (Customer Lifetime Value) đồng thời tối ưu hoá lợi ích kinh doanh đã cho thấy năng lực và tầm nhìn của ngân hàng.

Những gặt hái về thành tích ngày hôm nay không thể không nhắc đến sự đồng lòng của hơn 12000 người ACB. "Chúng tôi cũng đang thay đổi tư duy con người và văn hoá nội bộ theo hướng chuyển đổi số, từ đó cùng nhau làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm mang lại thành công cho khách hàng" - đại diện ACB chia sẻ.

ACB cũng đang là doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh song hành với mục tiêu phát triển bền vững, trong đó nổi bật là các hoạt động bảo vệ môi trường. Cụ thể, chiến dịch bảo vệ môi trường "Gần lại O" do ACB sáng lập hiện đã sang năm thứ 9 triển khai nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường hơn đến nhân viên, đối tác và khách hàng. Tới nay, "Gần lại O" ghi nhận kết quả khả quan khi đạt được hơn 90% nhân viên có quan tâm đến ô nhiễm môi trường và từ bỏ thói quen sử dụng nhựa một lần. Hơn 25,000 bộ dụng cụ Gần lại O thân thiện với môi trường được cung cấp cho nhân viên và khách hàng. Tháng 9/2022, ACB cũng vinh dự được trao giải Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022 do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư bình chọn.

Dưới sự dẫn dắt và định hướng của Chủ tịch Trần Hùng Huy - người được APEA vinh danh ở hạng mục "Master Entrepreneur Award - Doanh nhân xuất sắc", ACB đang ngày một vững mạnh, khẳng định vị thế trong ngành tài chính ngân hàng, mang lại giá trị bền vững cho ngân hàng, khách hàng, cộng đồng và xã hội.

APEA là một trong những giải thưởng danh giá với quy mô lớn nhất khu vực châu Á, do Tổ chức phi chính phủ về kinh doanh Enterprise Asia tổ chức, nhằm vinh danh những doanh nghiệp và nhà lãnh đạo nổi bật, có nhiều đóng góp trong việc tạo nên các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto