Tin ngân hàng ngày 1/1/2024: F88 là startup tài chính huy động vốn xuất sắc

09:50 | 01/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Loạt lãnh đạo ngân hàng và người nhà mua bán cổ phiếu; Vàng SJC giảm xuống dưới 70 triệu đồng/lượng; Ứng dụng VssID đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 30/12: Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo thanh toán xuyên TếtTin ngân hàng ngày 30/12: Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo thanh toán xuyên Tết
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN sắp sửa đổi quy định quản lý thị trường vàngTin ngân hàng tuần qua: NHNN sắp sửa đổi quy định quản lý thị trường vàng

F88 là startup tài chính huy động vốn xuất sắc

Việc bình chọn của TechinAsia diễn ra trên diện rộng, gồm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như đầu tư, nông nghiệp, bán lẻ, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, năng lượng tái tạo, tài chính… Những công ty startup đã công bố kết quả huy động vốn trong năm 2023 thuộc các lĩnh vực trên đều được đưa vào danh sách, trong đó có các tên tuổi lớn như Novaland, Vinfast, Be group, Con cưng… Căn cứ trên số vốn mà các công ty này đã huy động được, TechinAsia xếp hạng từ thấp đến cao, trong đó, doanh nghiệp huy động vốn tốt nhất đạt 250 triệu USD và thấp nhất là 20 triệu USD.

Tin ngân hàng ngày 1/1/2024: F88 là startup tài chính huy động vốn xuất sắc
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Riêng trong lĩnh vực tài chính, có 3 doanh nghiệp được bình chọn lần lượt là F88, Trusting Social và Fiinhay. Cụ thể, F88 xếp thứ 2 trong danh sách các công ty startup có kết quả huy động vốn tiêu biểu nhất, sau Novaland Group, còn Trusting Social xếp thứ 7 và Fiinhay xếp thứ 11.

Năm 2023, F88 đã trải qua nhiều đợt huy động vốn thành công với các đối tác trong nước và quốc tế. Ấn tượng nhất vẫn là hoạt động huy động vốn từ quỹ ngoại. Tháng 3, doanh nghiệp này công bố kết quả huy động vốn thành công từ Quỹ đầu tư Mê Kông Capital và Quỹ đầu tư Vương quốc Oman với tổng giá trị là 50 triệu USD. Tiếp theo, tháng 9/2023, chuỗi cửa hàng này lại công bố việc huy động thành công 50 triệu USD từ Quỹ Lending Ark Asia, nâng tổng mức mà Lending Ark cấp cho F88 lên đến 100 triệu USD, chỉ trong vòng hai năm 2022 và 2023.

Ngoài nguồn vốn ngoại, doanh nghiệp này cũng khá "mát tay" khi huy động vốn tại thị trường trong nước. Tháng 11/2023, F88 công bố huy động thành công 200 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. Theo thống kê của TechinAsia, tổng số vốn F88 đã huy động được là 170 triệu USD, vượt qua một ông lớn trong ngành sản xuất công nghiệp là Vinfast với số vốn huy động được là 135 triệu USD.

Loạt lãnh đạo ngân hàng và người nhà mua bán cổ phiếu

Vừa qua, ông Phạm Quốc Thanh - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank - Mã: HDB) đã hoàn tất mua vào 1,98 triệu cổ phiếu HDB để đầu tư. Giao dịch được thực hiện từ ngày 23/11 - 22/12 theo phương thức khớp lệnh.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nga - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán: SSB) - đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu SSB nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu tại SSB. Ước tính, bà Nga sẽ chi khoảng 113 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu SSB như đã đăng ký.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 29/12 - 26/1/2024, theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Nếu giao dịch thành công, bà Nga sẽ nâng sở hữu tại SeABank từ 92,23 triệu cổ phiếu lên 97,23 triệu cổ phiếu, tương đương 3,89% vốn điều lệ.

Trước đó, từ ngày 20/11 - 15/12, ông Lê Tuấn Anh - con trai bà Nga đã bán gần 1,8 triệu cổ phiếu trong tổng số 2 triệu cổ phiếu SSB đăng ký bán, do điều kiện thị trường không phù hợp. Sau giao dịch, ông Tuấn Anh còn nắm giữ hơn 52 triệu cổ phiếu SSB, tương đương 2,08% vốn điều lệ.

Tại Techconbank, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, mẹ của ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT đã hoàn tất bán toàn bộ hơn 174,1 triệu cổ phiếu TCB sở hữu. Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận trong thời gian từ ngày 28/11 đến ngày 20/12.

Ở chiều ngược lại, ba người con của ông Hồ Hùng Anh đã mua vào tổng cộng hơn 174,1 triệu cổ phiếu TCB, bằng đúng số cổ phiếu bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bán ra. Sau giao dịch, mẹ ông Hồ Hùng Anh không còn sở hữu cổ phiếu Techcombank trong khi ba người con sở hữu tổng cộng gần 416,8 triệu cổ phiếu, tương đương 11,85% cổ phần ngân hàng.

Tại MB, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) - công ty con 100% vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - mới đây đã đăng ký mua vào 1.380.000 cổ phiếu MBB dưới hình thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 27/12/2023 đến ngày 25/1/2024. Mục đích là đầu tư tài chính. Nếu thành công, SIC sẽ nâng lượng cổ phiếu MBB nắm giữ từ 3 triệu lên 4,38 triệu đơn vị.

Được biết SIC là tổ chức có liên quan đến ông/bà Vũ Thái Huyền - thành viên HĐQT MB là người đại diện phần vốn sở hữu của SCIC - Chủ sở hữu của SCIC tại MB.

Vàng SJC giảm xuống dưới 70 triệu đồng/lượng

Ngày cuối cùng năm 2023, giá vàng SJC trên thị trường chỉ còn khoảng 70-71 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 73-74 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

So với mức đỉnh 78,5 triệu đồng/lượng (chiều mua) và 80,3 triệu đồng/lượng (chiều bán), giá vàng SJC đã giảm tới 8-9 triệu đồng/lượng.

Tại Vàng bạc đá quý Phú Nhuận hiện nay, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 70,0-73,9 triệu đồng/lượng. Vàng bạc đá quý Sài Gòn áp dụng mức 71,0-74,0 triệu đồng/lượng, tương tự tại Bảo Tín Minh Châu.

Tập đoàn DOJI còn giảm sâu hơn, hiện tại giá vàng SJC tại đây chỉ còn 68 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 74 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Trong các phiên trước đó, ngày 28-30/12, giá vàng SJC có một số thời điểm đảo chiều tăng nhưng không duy trì được lâu và lại đảo chiều lần nữa quay đầu giảm.

Trao đổi với báo chí ngày 29/12/2023, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước - khẳng định Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC để bình ổn thị trường.

Theo ông Tuấn, trong năm 2023, do căng thẳng địa chính trị, ngoại giao, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tăng chậm khiến giá vàng quốc tế biến động mạnh theo hướng tăng là chủ đạo.

Trên thị trường trong nước, mặc dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với giai đoạn trước khi Nghị định 24 được ban hành, nhưng tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Do vậy, có thể thấy nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng trong thời gian qua là do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường trong những ngày giá vàng miếng SJC biến động tăng, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây.

Sau khi tăng cao, giá vàng miếng SJC có chiều hướng giảm dần từ chiều ngày 28/12/2023, trên thị trường khách hàng đang có xu hướng bán ròng vàng miếng SJC.

Ông Đào Xuân Tuấn cũng cho biết, mục tiêu xuyên suốt của Nghị định 24 là quản lý thị trường vàng nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; hạn chế tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ban ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh vàng.

Ứng dụng VssID đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí

Theo bảng xếp hạng về "Ứng dụng được tải nhiều nhất tại Việt Nam" trên App Store, ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đứng thứ nhất trong nhóm ứng dụng về kinh doanh và đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí.

Tin ngân hàng ngày 1/1/2024: F88 là startup tài chính huy động vốn xuất sắc
Ảnh mih họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh hai ứng dụng: VneID của Bộ Công an, Thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn, ứng dụng VssID cũng là một trong 3 ứng dụng của cơ quan nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam.

Kết quả đánh giá trên được công bố trong Báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số quốc gia năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số vừa mới đưa ra.

Thực tế thời gian qua cho thấy, ứng dụng VssID - BHXH số đã được triển khai và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng.

Trên ứng dụng này, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để khám chữa bệnh (triển khai toàn quốc từ ngày 1/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác.

Sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm và các dịch vụ trực truyến liên quan.

Được biết, tháng 6/2023, BHXH Việt Nam đã thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài chăm sóc khách hàng (1900.9068) để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Điều này thể hiện mong muốn cung cấp ngày càng nhiều các tính năng, tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tiếp đó, đến tháng 10/2023, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID, cho phép người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử VneID. Việc nâng cấp ứng dụng này, tích hợp với các tính năng nhằm mang lại thêm các tiện ích cho người dùng,

Nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài tham gia BHXH, bảo hiểm y tế tại Việt Nam có thể sử dụng ứng dụng VssID một cách dễ dàng, BHXH Việt Nam đã triển khai, tích hợp đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco