Tin ngân hàng ngày 10/11: Lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, hơn 12%/năm

10:37 | 10/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm hỗ trợ khách hàng; Công an TP HCM triệt phá hàng loạt vụ mua bán tài khoản ngân hàng; VPBank tặng bảo hiểm trợ cấp mất việc làm cho khách hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 9/11: Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệTin ngân hàng ngày 9/11: Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
Tin ngân hàng ngày 8/11: Lãi suất tiết kiệm cao nhất quanh mức 6%Tin ngân hàng ngày 8/11: Lãi suất tiết kiệm cao nhất quanh mức 6%

Lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, hơn 12%/năm

Mặc dù lãi suất ngân hàng đã giảm song thực tế, lãi suất khoản vay cũ mua bất động sản vẫn neo ở mức cao. Đặc biệt, khoản vay mới sau thời gian ưu đãi mức lãi suất thả nổi có thể lên tới hơn 12%/năm.

Tin ngân hàng ngày 10/11: Lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, hơn 12%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Từ đầu năm đến nay lãi suất cho vay đã giảm nhưng nhiều doanh nghiệp, người dân khổ sở trả lãi vay thả nổi theo thị trường khi hết thời gian ưu đãi. Điều này cũng khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà không dám vay vì sợ "bẫy" lãi suất.

Chia sẻ với báo chí, một người dân ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đang vay ngân hàng hơn 2 tỷ đồng khi mua một căn liền kề tại Gia Lâm. Hiện sau một năm hưởng lãi suất ưu đãi, người này phải trả lãi trên 13%/năm tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

“Cứ nghĩ ngân hàng đang "thừa tiền" và lãi suất huy động đã xuống dưới 6%/năm kỳ hạn 12 tháng nên lãi suất cho vay giảm theo. Thế nhưng, lãi suất cho vay được báo năm đầu khoảng 8,5%/năm nhưng năm sau lãi suất thả nổi cộng thêm biên độ 3 - 3,5%/năm. Lãi suất cho vay mua nhà vẫn quanh mức 12%/năm vẫn là quá cao trong bối cảnh kinh tế chưa thể phục hồi nhanh" một khách hàng cho biết.

Doanh nghiệp bất động sản cũng trong tình cảnh khốn khổ vì lãi suất vay. Theo ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Để kích thích phục hồi, lãi suất cần giảm sâu hơn nữa.

Ông Quê cũng chia sẻ, khi tiếp cận các ngân hàng, nhóm ngân hàng Nhà nước lãi suất thấp hơn, nhưng cũng chỉ thấp hơn trong giai đoạn đầu tiên, còn giai đoạn sau vẫn thả nổi.

Đặc biệt, với các ngân hàng thương mại thì lãi suất cao luôn từ đầu. Lãi suất cho vay trung bình hiện nay đối với doanh nghiệp bất động sản xây dựng có uy tín, có quan hệ sẽ khoảng 11%/năm. Các cá nhân, tổ chức mà không có mối quan hệ thân thiết đang phải vay với lãi suất trên dưới 12%/năm.

Cũng theo ông Quê, muốn thị trường địa ốc hồi phục trở lại, lãi suất giai đoạn đầu thời kỳ vay cần giảm về khoảng 7,7 - 8,5%/năm và giai đoạn sau biên độ tầm 9-10,5%/năm.

Theo tìm hiểu, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang có mức lãi suất cho vay bất động sản năm đầu từ 7-8,5%/năm. Lãi suất thả nổi tầm 10,5-12,5%/năm với các năm tiếp theo.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần như TPBank, ACB, Eximbank, Techcombank, MB... với lãi suất phổ biến trong thời gian đầu từ 7,5-10%/năm. Lãi suất thả nổi từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3-3,5%/năm.

SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm hỗ trợ khách hàng

Tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay dành cho các khách hàng hiện hữu.

Theo đó, từ nay đến hết năm 2023, SHB sẽ triển khai giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay các khách hàng hiện hữu bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhằm chia sẻ những khó khăn của khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu vốn tăng cao vào cuối năm. Đặc biệt, SHB ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… và các khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh. SHB sẽ chủ động đánh giá các khoản vay và thông báo các thông tin cụ thể về chương trình tới các khách hàng.

Tính từ đầu năm đến nay, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, đồng thời hỗ trợ các khách hàng đã đồng hành cùng SHB trong suốt thời gian qua, SHB đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng và phát triển kinh tế.

SHB dành 5.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6,97% hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động ngắn hạn và dành 1.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với thời gian vay từ 36 tháng trở lên. Chương trình được triển khai đến hết ngày 30/5/2024. Riêng đối với các khách hàng là doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, SHB dành riêng gói ưu đãi lãi suất 50 triệu USD với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,8%/ năm, chương trình được triển khai đến hết ngày 26/04/2024.

Đồng thời, SHB cũng đang triển khai chương trình “30 năm đồng hành - Tiếp bước tri ân” ưu đãi lãi suất lên tới 1,5% với tổng hạn mức 5.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng cá nhân vay vốn tại SHB với mục đích sản xuất kinh doanh, mua nhà, mua ô tô, vay tiêu dùng… Đặc biệt, với những khách hàng thân thiết, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng có thể được nhận thêm ưu đãi lên tới 2,5%/năm. Ưu đãi của chương trình được triển khai đến ngày 31/12/2023.

Công an TP HCM triệt phá hàng loạt vụ mua bán tài khoản ngân hàng

Chiều 9/11, tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội định kỳ, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết: Công an TP HCM vừa phát hiện, triệt phá 3 vụ và xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân. Trong đó, 3 đối tượng mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả. Ngoài ra, 9 trường hợp mua bán tài khoản ngân hàng khác cũng được Công an TP HCM phối hợp với Công an TP Đà Nẵng phát hiện, xử lý.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân, ông Hà nhận định do việc bảo vệ dữ liệu của các tổ chức, doanh nghiệp còn hạn chế. Một số tổ chức thu thập dữ liệu chưa đúng pháp luật, sử dụng dữ liệu trái với mục đích thu thập và tự ý cung cấp cho bên thứ 3.

Ông Hà thông tin thêm, thủ đoạn của tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân rất tinh vi. Các đối tượng sử dụng công nghệ để khai thác, thu thập các nguồn dữ liệu trên không gian mạng, giả mạo các thương hiệu, cơ quan, tổ chức có uy tín rồi lập các biểu mẫu giả mạo để dụ dỗ người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân. Một số người là nhân viên các tổ chức, doanh nghiệp còn cố ý đánh cắp, chiếm đoạt thông tin để mua bán, trao đổi.

"Người dân có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày. Việc này cũng là nguyên do dẫn đến thông tin bị lộ, lọt", ông Hà nói.

Đại diện Công an TP HCM khuyến cáo người không nên công khai thông tin cá nhân lên mạng xã hội, không tùy tiện đăng nhập tài khoản mạng xã hội trên các website, ứng dụng không phải do các nhà phát hành cung cấp.

Khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, người dân cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai. Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP xác thực các loại tài khoản.

VPBank tặng bảo hiểm trợ cấp mất việc làm cho khách hàng

Với mong muốn chia sẻ, đồng hành cùng người lao động và các doanh nghiệp, từ nay đến ngày 3/05/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình tặng Bảo hiểm tai nạn con người - mở rộng trợ cấp mất việc làm (gọi tắt là bảo hiểm trợ cấp mất việc làm) cho khách hàng là cán bộ nhân viên của các doanh nghiệp có đăng ký sử dụng dịch vụ trả lương Payroll của VPBank. Khách hàng được hưởng song song chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Nhà nước và bảo hiểm trợ cấp mất việc làm do VPBank tặng, với quy trình thanh toán bảo hiểm đơn giản và nhanh gọn.

Tin ngân hàng ngày 10/11: Lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, hơn 12%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là sản phẩm VPBank phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ MSIG Việt Nam (Công ty con của Công ty TNHH Bảo hiểm Mitsui Sumotomo - Nhật Bản) triển khai, với tổng giá trị quà tặng lên đến 950 triệu đồng. Theo đó, khách hàng cá nhân có tài khoản nhận lương tại VPBank và thuộc danh sách cán bộ nhân viên của doanh nghiệp đăng ký sử dụng gói dịch vụ trả lương VPBank lần đầu trong thời gian diễn ra chương trình sẽ nhận ngay quyền lợi bảo hiểm trợ cấp mất việc làm căn cứ vào các mức thu nhập.

Cụ thể, khách hàng có thu nhập từ 6 triệu đến dưới 10 triệu sẽ được tặng gói bảo hiểm có tổng quyền lợi trị giá 50 triệu, khách hàng có thu nhập từ 10 triệu đến dưới 30 triệu được nhận gói bảo hiểm có tổng quyền lợi trị giá 150 triệu. Gói bảo hiểm có tổng quyền lợi lên đến 500 triệu sẽ dành cho khách hàng có thu nhập từ 30 triệu trở lên.

Các trường hợp được thanh toán bảo hiểm bao gồm: tử vong, thương tật toàn bộ/bộ phận vĩnh viễn do tai nạn; trợ cấp nằm viện do tai nạn/ngày (tối đa 60 ngày/năm); trợ cấp do mất thu nhập do tai nạn/tháng; trợ cấp mất việc trong trường hợp công ty phá sản và trợ cấp mất việc trong trường hợp cắt giảm nhân sự hoặc sa thải diện rộng.

“Việc VPBank tặng bảo hiểm trợ cấp mất việc làm cho người lao động sẽ góp phần san sẻ gánh nặng chi phí nhân sự khi doanh nghiệp cần điều chỉnh quy mô, là phúc lợi thiết thực thể hiện sự quan tâm tới người lao động, giúp người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp. Đây cũng là sản phẩm giúp bảo vệ người lao động trước những rủi ro không mong muốn, hỗ trợ người lao động và gia đình ổn định cuộc sống” - đại diện VPBank cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)