Tin ngân hàng ngày 10/10: Lãi suất tiền gửi giảm mạnh

10:00 | 10/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực tỷ giá vẫn đang là thách thức với nhà điều hành chính sách tiền tệ; Phú Yên bắt nhóm người cho vay tiền tỷ với lãi suất đến 800%/năm; ACB hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà trả góp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnhTin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu ESOPTin ngân hàng tuần qua: Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu ESOP

Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang giảm mạnh

Đầu tháng 10, mặt bằng lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm xuống mức thấp. Lãi suất tiền gửi 6.5%/năm biến mất khỏi biểu lãi suất.

Tin ngân hàng ngày 10/10: Lãi suất tiền gửi giảm mạnh
Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang giảm mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ sau chưa đầy 1 tháng, mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân đã hạ xuống mức khá thấp trên tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng 6.5%/năm đã hoàn toàn biến mất.

Cụ thể, NCB và BaoVietBank đã giảm lãi suất từ 0.2-0.6 điểm phần trăm ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. VietABank cũng giảm từ 0.1-0.5 điểm phần trăm tất cả các kỳ hạn từ 1-12 tháng.

Các ngân hàng ngoại cũng đã giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm, ví dụ như CIMB, Shinhan Bank, Public Bank và Hong Leong. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại Public Bank là cao nhất với 6.1%/năm.

Tuy nhiên, có sự phân hóa trong việc giữ lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng. Ví dụ, Vietbank (VBB) đã giảm lãi suất ở các kỳ hạn từ 1-12 tháng, nhưng tăng lãi suất cho kỳ hạn trên 12 tháng. MBB và Eximbank cũng có các điều chỉnh tương tự.

Ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã duy trì lãi suất gần như không thay đổi sau đợt giảm vào cuối tháng 9.

Tổng cộng, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đang trong giai đoạn giảm mạnh. Các ngân hàng dự đoán rằng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng có thể cải thiện trong quý IV/2023. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng cũng được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) vừa công bố kết quả khảo sát xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV/2023 vào ngày 06/10. Đối tượng khảo sát là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 97%.

Các ngân hàng thương mại dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể cải thiện tốt hơn trong quý IV/2023.

Huy động vốn toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý IV/2023 và tăng 8,7% trong năm 2023. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 4,6% trong quý IV/2023 và cả năm tăng 12,3%.

Các tổ chức tín dụng cũng dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục dồi dào trong quý IV/2023 và cả năm 2023; đồng thời kỳ vọng bình quân mặt bằng lãi suất huy động và cho vay toàn hệ thống tiếp tục giảm 0.26-0.35 điểm phần trăm.

Áp lực tỷ giá vẫn đang là thách thức với nhà điều hành chính sách tiền tệ

Trong báo cáo vĩ mô công bố mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thông điệp sau cuộc họp của Fed vào tháng 9/2023 đã tạo ra một bước chuyển đối với kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Mỹ trong năm 2024. Lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn kết hợp với triển vọng kinh tế Mỹ được kỳ vọng hạ cánh mềm như trong kịch bản dự báo của Fed đã dẫn dắt chỉ số đồng USD lập kỷ lục mới.

Điều đáng chú ý là cả giá dầu và chỉ số đồng USD đều đạt mức cao nhất vào tháng 11/2022. Sự biến đổi trong vài năm gần đây đã đặt ra câu hỏi về quan hệ trái chiều giữa sức mạnh của đồng USD và giá hàng hoá, đặc biệt là giá dầu thô, không còn có tác động như trước đây.

Trong bối cảnh suy giảm của kinh tế toàn cầu, sức mạnh kinh tế của Mỹ gia tăng và dòng vốn dịch chuyển vào môi trường lãi suất cao. Sự đồng thuận trong việc tăng giá hàng hoá và chỉ số DXY đã đặt ra hai áp lực đối với các thị trường mới nổi và đang phát triển như Việt Nam, đó là áp lực về lạm phát và tỷ giá.

Theo VDSC, nếu áp lực lạm phát được kiểm soát, thì áp lực mất giá của đồng Việt Nam (VNĐ) vẫn còn rất lớn và yêu cầu sự can thiệp mạnh mẽ từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN). NHNN đã tiến hành can thiệp bằng cách hút ròng tiền từ thị trường và tăng lãi suất tín phiếu. Tuy nhiên, tín dụng vẫn tăng.

VDSC dự đoán rằng hoạt động phát hành tín phiếu và tăng trưởng tín dụng cuối năm có thể giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD. Mặc dù tỷ giá đã tăng từ đầu năm, nhóm phân tích không dự đoán rằng hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất sẽ tạo thêm áp lực lên tỷ giá.

Tuy VDSC duy trì quan điểm rằng tỷ giá sẽ dao động quanh mức 24.500 đồng/USD và có khả năng giảm vào cuối năm, nhưng cũng cảnh báo về rủi ro nếu đồng USD tăng vượt qua mức 110. Điều này có thể đẩy NHNN phải can thiệp bằng cách bán ngoại hối và tăng thu chi tiền tín phiếu, làm tăng lo ngại về thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Phú Yên bắt nhóm người cho vay tiền tỷ với lãi suất đến 800%/năm

Ngày 9/10, cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa cho biết vừa bắt giữ 12 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận với lãi nặng từ 400-800%/năm.

Trước đó, Công an TP Tuy Hòa đã phát hiện nhóm đối tượng từ TP Hà Nội, tỉnh Hà Nam đến lưu trú trên địa bàn TP Tuy Hòa hoạt động cho vay lãi nặng với phương thức hoạt động quảng cáo cho vay tài chính trên mạng xã hội Facebook với lãi suất thấp. Đến ngày 7/6, Công an TP Tuy Hòa đã xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng Nguyễn Hoàng Thiên (SN 1999, ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) cùng đồng bọn hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Tuy Hòa và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đến ngày 8/10, Công an TP Tuy Hoà đã đồng loạt ra quân bắt giữ 12 đối tượng gồm: Vũ Ngọc Duy (SN 1997), Vũ Quang Khoa (SN 1997), Nguyễn Hoàng Thiên (SN 1999), Đinh Hữu Dương (SN 2001), Phạm Ngọc Đẩu (SN 1992), Nguyễn Xuân Thịnh (SN 1992), Bùi Quang Hiếu (SN 2002), Hoàng Công Sơn (SN 2002), Lê Quang Trung (SN 1990), Trần Minh Hoàng (SN 1998), Đặng Văn Quận (SN 1990, cùng ở tỉnh Hà Nam) và Cấn Hoàng Nam (SN 1999, ở TP Hà Nội).

Qua điều tra bước đầu, Công an TP Tuy Hòa xác định trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 - 10/2023, các đối tượng trên đã cho nhiều người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và huyện Tuy An vay số tiền hàng tỷ đồng với lãi suất từ 400 - 800%/năm.

Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng Nguyễn Hoàng Thiên, Vũ Ngọc Duy và Vũ Quang Khoa về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Khoản 2, Điều 201 BLHS 2015. Hiện công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra mở rộng số đối tượng còn lại trong vụ án.

ACB hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà trả góp

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) áp dụng mức lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua nhà trả góp thông qua việc áp dụng mức lãi suất ổn định trong hai năm đầu và cung cấp phương thức trả gốc và lãi linh hoạt. Việc này giúp giảm áp lực tài chính ban đầu cho khách hàng và cho phép họ chuẩn bị tài chính cho những năm tiếp theo.

Tin ngân hàng ngày 10/10: Lãi suất tiền gửi giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khách hàng cần lưu ý không chỉ lãi suất vay mà còn phương án trả gốc và lãi phù hợp với khả năng tài chính của họ. ACB cung cấp các phương thức trả nợ gốc linh hoạt như góp đều hàng tháng, góp bậc thang, hoặc theo dòng tiền của khách hàng, cùng với khả năng trả thêm hàng tháng và miễn phí trả trước hạn.

Thời gian vay lên đến 25 năm giúp giảm áp lực trả gốc và lãi hàng tháng. Khách hàng có thể rút ngắn thời gian trả nợ khi có các khoản tiền lớn từ công việc hay thưởng lớn. Gói vay của ACB được tính theo hình thức dư nợ giảm dần, giúp áp lực trả lãi gốc giảm dần theo thời gian.

Ngoài ra, ACB hỗ trợ các thủ tục pháp lý cần thiết và tuân thủ quy định pháp luật. Khách hàng cũng có thể được cho vay lại hoặc tài trợ lại vốn để trả nợ tại ngân hàng khác.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB lưu ý, ngoài việc quan tâm đến lãi suất vay, khách hàng cần xem xét thời gian ưu đãi lãi suất và biên độ điều chỉnh lãi suất. Khi vay mua nhà, cần xem xét tỷ lệ vay không quá 50% giá trị căn nhà và tỷ lệ trả hàng tháng (bao gồm gốc và lãi) không nên vượt quá 30% thu nhập.

Bên cạnh đó, khách hàng đi vay phải nhận thức khoảng thời gian 2-3 năm đầu là khó khăn và nhiều thách thức nhất. Vì thế, mỗi cá nhân phải tự dự phóng được nguồn thu nhập ổn định, bền vững, đủ lâu để có thể hấp thụ khoản vay mà không khiến cuộc sống bị ảnh hưởng quá nhiều.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)