Tin bất động sản tuần qua: TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay

10:16 | 29/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hậu Giang Quy hoạch thị trấn Bảy Ngàn thành khu đô thị thương mại, dịch vụ, công nghiệp; Quảng Ninh trao chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 6.000 tỷ đồng; OneHousing ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ; Bình Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất, giá khởi điểm cao nhất gần 9 tỷ/lô… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 28/10: Vì sao TP HCM thu hồi nhà, đất của Công ty Vissan?Tin bất động sản ngày 28/10: Vì sao TP HCM thu hồi nhà, đất của Công ty Vissan?
Tin bất động sản ngày 27/10: Đà Nẵng tiếp tục rà soát kiểm tra việc dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 27/10: Đà Nẵng tiếp tục rà soát kiểm tra việc dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội

TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay

Phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM cho biết, Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo truyền đạt kết luận của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hồ sơ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay.

Tin bất động sản tuần qua: TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay
TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo kết luận này, Sở sẽ phối hợp với với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức lập kế hoạch thực hiện, kê khai, rà soát tùy theo đặc điểm tình hình từng địa phương. Việc cấp giấy chứng nhận chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về đất đai. UBND địa phương phải rà soát về quy hoạch, đảm bảo quy định hạn mức tách thửa cũng như cơ sở hạ tầng.

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình cá nhân, hiện nay pháp luật đất đai đã có quy định về thẩm quyền, điều kiện, trình tự thủ tục thực hiện.

Tuy nhiên, công tác này còn gặp khó khăn, vướng mắc đối với trường hợp người dân tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy viết tay, dẫn đến còn một số lượng hồ sơ chưa được giải quyết cấp Giấy chứng nhận do pháp luật đất đai qua nhiều thời kỳ có các quy định khác nhau, cần phải có sự phối hợp xử lý nhiều vấn đề của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để giải quyết tình trạng trên và nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức căn cứ tình hình của địa phương và Công văn số 7881 ngày 23/8/2023) của Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng kế hoạch phối hợp, triển khai thực hiện theo quy định.

Trong đó, cần phân loại các dạng hồ sơ, xác định thời gian thực hiện, xây dựng cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý các vấn đề có liên quan; đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng và quy hoạch, không để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa, xây dựng không đúng quy định.

Hậu Giang Quy hoạch thị trấn Bảy Ngàn thành khu đô thị thương mại, dịch vụ, công nghiệp

UBND tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến năm 2040.

Khu vực lập quy hoạch chung đô thị Bảy Ngàn có diện tích 1.409,62ha bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thị trấn Bảy Ngàn. Ranh giới cụ thể được được giới hạn với phía Bắc giáp với xã Trường Long Tây; phía Nam giáp với huyện Phụng Hiệp; phía Đông giáp với xã Tân Hòa; phía Tây giáp với huyện Vị Thủy.

Đô thị Bảy Ngàn có tính chất là đô thị phát triển thương mại - dịch vụ, kết hợp với sự hình thành Khu công nghiệp Tân Hòa để tạo thành động lực phát triển cho khu vực phía Tây của huyện Châu Thành A.

Dự báo dân số đến năm 2030 là 16.000 người; đến năm 2040 là 18.000 người. Đến năm 2030, đất dân dụng khoảng 290-400ha và khoảng 320-450ha vào năm 2040. Đất xây dựng đô thị 180-250m2/người; đất dân dụng 100m2/người.

Theo đồ án Quy hoạch, yêu cầu về không gian phát triển đô thị phải xác định được ranh giới khu vực phát triển đô thị và khu vực hạn chế phát triển đô thị. Xác định phạm vi, quy mô các khu chức năng đô thị: các khu hiện có hạn chế thay đổi; các khu cần chỉnh trang, cải tạo; các khu cần bảo tồn, tôn tạo, các khu chuyển đổi chức năng; khu phát triển mới; khu cấm xây dựng, các khu dự trữ phát triển; các khu dự kiến xây dựng công trình ngầm…

Đất khu vực phát triển đô thị phải được tính toán, dự báo theo khả năng phát triển theo từng giai đoạn quy hoạch. Xác định các chỉ tiêu về mật độ dân cư, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, định hướng và nguyên tắc phát triển đối với từng khu chức năng; xác định các chỉ tiêu về diện tích, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao trong các khu chức năng...

Quảng Ninh trao chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 6.000 tỷ đồng

Quảng Ninh đã trao chứng nhận đầu tư cho hai dự án với tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng vào năm 2023. Tỉnh này đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, và công nghệ hiện đại có sự bảo vệ môi trường.

Tin bất động sản tuần qua: TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án đầu tiên, Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh, với diện tích 6,3ha và tổng vốn đầu tư trên 4.755 tỷ đồng, hướng đến sản xuất linh kiện điện tử, sạc điện, và bộ điều khiển sạc điện xe điện. Dự kiến hoàn thành vào tháng 1 năm 2025 và tạo việc làm cho khoảng 1.200 lao động.

Dự án thứ hai, Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh, có diện tích 4,1ha và tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, tập trung vào sản xuất linh kiện công nghệ thông tin và truyền thông. Dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm 2024 và tạo việc làm cho hơn 700 lao động. Cả hai dự án sử dụng công nghệ hiện đại và thiết bị từ nhiều nguồn gốc quốc tế.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đô thị Amata Hạ Long đã ký hợp đồng cho thuê đất để triển khai dự án với vốn đầu tư 15 triệu USD, tập trung vào rèn dập kim loại và sản xuất sản phẩm từ plastic, dự kiến tuyển dụng khoảng 600 lao động và hoạt động từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025.

Các dự án khác đã đổ vào Quảng Ninh từ đầu năm 2023 bao gồm dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam (đầu tư từ Thụy Điển) và dự án của Boltun Việt Nam (đầu tư từ Đài Loan), đều tập trung vào sản xuất các sản phẩm công nghệ và sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô.

Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương hàng đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính từ đầu năm, tỉnh đã tiếp đón gần 100 đoàn doanh nghiệp, trong đó có 60 đoàn tới để nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tỉnh này đặt mục tiêu thu hút ít nhất 1,5 tỷ USD FDI trong năm 2023, vượt qua kế hoạch 25%.

OneHousing ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ

Sáng 27/10, OneHousing đã cho ra mắt Mạng lưới hợp tác môi giới Bất động sản công nghệ và nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch Bất động sản. Sự kiện thu hút sự tham gia của 1.000 môi giới Bất động sản tại Hà Nội.

Thương hiệu OneHousing này là thành viên của Tập đoàn One Mount, phân phối các sản phẩm căn hộ, thổ cư, nhà phố, biệt thự dự án… Mạng lưới hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ, nơi các môi giới đóng góp nguồn cung (người bán) hay nguồn cầu (người mua).

Trong năm 2023, OneHousing hợp tác với trên 1.000 môi giới và tiến tới mở rộng mạng lưới tới 10.000 môi giới vào năm 2024.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, ngay trong năm 2024, bên cạnh nắm giữ 35% thị phần bất động sản cao cấp tại Hà Nội ở thị trường sơ cấp, OneHousing dự kiến mở rộng quỹ hàng chuyển nhượng bao phủ thị trường Hà Nội lên 15.000 căn nhà, trong đó có 10.000 căn nhà phố và 5.000 căn chung cư, thấp tầng dự án.

Về cơ chế hoa hồng cho môi giới, lãnh đạo OneHousing cho biết sẽ được chi trả trong 24h, bao gồm từ giao dịch thành công, cùng với cơ chế gửi nguồn hàng, chiêu mộ nhân sự, xây dựng đội ngũ.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều vùng xám với tình trạng hàng ảo, giá ảo. Khi có nhu cầu tìm mua bất động sản để đầu tư hay an cư, cũng như khi cần bán bất động sản, cả người mua và người bán dễ bị dẫn dắt vào “ma trận" các thông tin thiếu chính thống, khiến họ thất thế trong giao dịch.

Do đó, giới chuyên môn cho rằng, việc ứng dụng nền tảng công nghệ để minh bạch hóa các thông tin, giúp các bên tham giao dịch có quyết định sáng suốt cũng là lựa chọn để bảo vệ được các thành phần tham gia thị trường. Xu hướng này đã được kiểm chứng thành công ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Bình Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất, giá khởi điểm cao nhất gần 9 tỷ/lô

Trong tháng 11, Bình Định dự kiến sẽ đem 216 lô đất ra đấu giá. Trong đó, một lô đất có giá khởi điểm cao nhất lên tới hơn 8,5 tỷ đồng.

Tin bất động sản tuần qua: TP HCM rà soát cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay
Bình Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất, giá khởi điểm cao nhất gần 9 tỷ/lô/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đầu tháng 11/2023, được Công ty đấu giá hợp danh Đông Dương tổ chức đấu giá cho 54 lô đất. Đây là tài sản của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã An Nhơn.

Các lô đất đấu giá thuộc khu dân cư phía Đông đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Định, thị xã An Nhơn. Diện tích các lô đất từ 191,2 - 465,9m2. Giá khởi điểm từ 11,7 - 18,3 triệu đồng/m2; tương đương trên 2,7 tỷ đến hơn 8,5 tỷ đồng/lô.

Cuộc đấu giá và công bố giá diễn ra tại trụ sở khu vực Minh Khai, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định, thị xã An Nhơn.

Cũng trong tháng 11, Công ty đấu giá hợp danh Đông Dương sẽ tổ chức đấu giá 104 lô đất là tài sản của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã An Nhơn.

Trong đó, có 67 lô đất tại khu dân cư phía Tây đường liên phường Bình Định đi Nhơn Hưng thuộc phường Bình Định và phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. 37 lô đất tại khu dân cư tiếp giáp với khu dân cư N4A nối dài về phía Tây, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. Những lô đất này thuộc đất ở tại đô thị, có thời hạn sử dụng lâu dài. Diện tích các lô đất từ 100 - 185,7m2.

Giá khởi điểm từ 9,5 - 15,6 triệu đồng/m2, tương đương trên 1,1 tỷ đến hơn 2,1 tỷ đồng/lô. Cuộc đấu giá và công bố giá diễn ra tại trụ sở khu vực Minh Khai, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định, thị xã An Nhơn.

Với các lô đất còn lại do không có người tham gia đấu giá hoặc không hợp lệ, không đủ điều kiện đấu giá sẽ được tổ chức vào các ngày chủ nhật hàng tuần sau ngày 12/11.

Ngoài ra, đơn vị đấu giá này còn tổ chức đấu giá quyền sử dụng 58 lô đất là tài sản của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện An Lão. Đây là các lô đất ở đô thị, thuộc khu dân cư thôn 2, thị trấn An Lão, huyện An Lão. Diện tích 58 lô đất từ 130,2 - 159,1m2. Giá khởi điểm từ 3,6 - 4,2 triệu đồng/m2; tương đương 491 triệu đồng đến hơn 771 triệu đồng/lô.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)