Tin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ

10:00 | 16/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đồng Nai có thêm khu công nghiệp rộng 244ha, vốn 1.800 tỉ đồng; Thêm một dự án hơn 1 tỉ USD tại Long An về tay Vinhomes; Nha Trang có khu nghỉ dưỡng Gran Meliá đầu tiên tại Đông Nam Á; Nhiều khu đất đưa ra đấu giá không có người mua… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 15/7: Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 15/7: Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội
Tin bất động sản ngày 14/7: Hà Nội sắp đấu giá hơn 60 lô đất tại Long Biên, khởi điểm cao nhất 9,5 tỷ đồng/lôTin bất động sản ngày 14/7: Hà Nội sắp đấu giá hơn 60 lô đất tại Long Biên, khởi điểm cao nhất 9,5 tỉ đồng/lô

Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ

Theo Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý II/2023, số lượng giao dịch BĐS tăng hơn 30% so với quý I/2023, đạt khoảng 3.704 giao dịch. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, số lượng giao dịch BĐS giảm 40%.

Tin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong quý II/2023, các giao dịch BĐS chủ yếu tập trung vào căn hộ chung cư có pháp lý rõ ràng, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Có sự phân khúc rõ rệt giữa khách hàng mua để sử dụng và nhà đầu tư.

Giá bất động sản nhà ở phân khúc thứ cấp, đặc biệt là đất nền trong dân, đã có sự phân hóa với mức giá tăng khoảng 5% - 7% so với quý I/2023, và một số khu vực ghi nhận nhiều giao dịch thành công. Trái lại, giá các sản phẩm BĐS cao cấp và đầu tư tiếp tục giảm từ 20% - 30% so với đỉnh sốt trước đây.

Phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục tăng cao với nhu cầu thuê và mua tăng đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc bình dân và trung cấp. Trái lại, phân khúc BĐS du lịch và nghỉ dưỡng ghi nhận mức giảm kỷ lục, giảm tới 97% so với cùng kỳ năm 2022.

Về BĐS văn phòng và bán lẻ cho thuê, thị trường đang gặp tình trạng tồn kho mặt bằng cho thuê, đặc biệt là ở các căn nhà phố riêng lẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp thu hẹp quy mô gây nguy cơ "dư cung" trong phân khúc này.

Tuy khó khăn chung của thị trường, thị trường BĐS công nghiệp vẫn được đánh giá tiềm năng. Nhiều dự án khu công nghiệp đã được chấp thuận và triển khai các giai đoạn tiếp theo. Sự xuất hiện của các khu công nghiệp mới được đầu tư hiện đại và tự động hóa, đặc biệt chú trọng đến tiêu chí "xanh" và giảm phát thải CO2, đóng góp vào sự cạnh tranh và thu hút FDI.

Như vậy, thị trường BĐS trong quý II/2023 có một số diễn biến tích cực nhưng cần thêm động lực mạnh mẽ để phục hồi. Cải thiện nguồn cung, đa dạng sản phẩm và giá thành phù hợp là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS Việt Nam.

Đồng Nai có thêm khu công nghiệp rộng 244ha, vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Long Đức 3, tỉnh Đồng Nai có quy mô 244,5ha, vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 270 tỉ đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Long Đức 3, tỉnh Đồng Nai.

Dự án tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với quy mô sử dụng đất của dự án là 244,5 ha. Vốn đầu tư của dự án 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 270 tỉ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 14/7/2023, tiến độ thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần khu công nghiệp Long Đức 3.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, xác định, đảm bảo việc nhà đầu tư đáp ứng điều kiện được Nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án tại thời điểm cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án. Đảm bảo không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án…

Thêm một dự án hơn 1 tỉ USD tại Long An về tay Vinhomes

Ngoài dự án khu đô thị ở Hải Phòng với tổng vốn đầu tư gần 1 tỉ USD chính thức về tay Vinhomes, "ông lớn" BĐS này còn đang "để mắt" tới các dự án khu đô thị "khủng" ở Long An và Khánh Hòa.

Tin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, hết thời gian kêu gọi đầu tư dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa , chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án là CTCP Phát triển Thành Phố Xanh, theo thông tin từ Tạp chí Điện tử Viettimes.

Dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa, thuộc địa bàn thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Phương, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa có diện tích khoảng 197,2 ha với tổng vốn đầu tư ở mức 28.257,8 tỉ đồng (khoảng 1,2 tỉ USD).

Quy mô đầu tư gồm: Biệt thự, nhà liền kề, chung cư, đất nền tái định cư, nhà ở xã hội; các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (riêng quỹ đất đầu tư xây dựng công trình văn hóa - thể dục thể thao và đất cơ quan hành chính sẽ chuyển giao cho tỉnh Long An để thực hiện dự án riêng).

Dự án được dự kiến thực hiện trong vòng 6 năm kể từ ngày có quyết định chấp thuận nhà đầu tư; thời gian hoạt động là 50 năm.

Về phía nhà đầu tư đăng ký thực hiện, CTCP Phát triển Thành Phố Xanh là công ty thành viên của CTCP Vinhomes (mã VHM). Đây cũng chính là đơn vị đang phụ trách dự án Vinhomes Grand Park của Vinhomes.

Cách đó ít ngày, tại Hải Phòng, Vinhomes cũng được UBND TP Hải Phòng chấp thuận là nhà đầu tư D ự án Khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy .

Cụ thể, tổng diện tích dự án gần 241 ha, trong đó, hơn 107 ha đất trên địa bàn phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) và hơn 122 ha đất trên địa bàn các xã Đông Phương, Đại Đồng (huyện Kiến Thụy).

Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 23.218 tỉ đồng. Trong đó, chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là hơn 21.609 tỉ đồng.

Vốn góp của nhà đầu tư là 3.483 tỉ đồng, tương đương 15% tổng mức đầu tư. Vốn huy động là 19.735 tỉ đồng, tương đương 85% tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Nha Trang có khu nghỉ dưỡng Gran Meliá đầu tiên tại Đông Nam Á

Ngày 6/7/2023, Gran Meliá Nha Trang khu nghỉ dưỡng xa hoa đầu tiên của Gran Meliá Hotels & Resorts tại Đông Nam Á khai trương.

Gran Meliá Nha Trang nằm trong quần thể bất động sản phức hợp Vega City Nha Trang, được đầu tư xây dựng bởi Tập đoàn KDI Holdings. Gran Meliá Nha Trang do HBA Architecture thiết kế với 94 biệt thự hướng biển.

Khu nghỉ dưỡng cung cấp 272 phòng nghỉ với 20 loại phòng riêng biệt. Khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu mở cổng đặt phòng trực tuyến, giá đặt phòng từ 310 USD, đi kèm những tiện ích và dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế.

Sự ra mắt của Gran Melía Nha Trang diễn ra vào thời điểm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang phục hồi và tìm thêm các động lực tăng trưởng mới. Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, du lịch địa phương đang phục hồi tốt. Lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng cao trong thời gian gần đây.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã đón 2,78 triệu lượt khách lưu trú. Lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm tăng 165,3% so với cùng kỳ, đạt 69,5% kế hoạch của năm 2023. Trong đó, có hơn 780.000 lượt khách quốc tế, tăng gấp 17,6 lần so với cùng kỳ. Hơn 1,9 triệu lượt khách nội địa, tăng 99,3% so với cùng kỳ.

Thừa Thiên - Huế: Nhiều khu đất đưa ra đấu giá không có người mua

Ngày 14/7, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Dương Thị Thu Truyền đã nêu một số câu hỏi liên quan đến vấn đề đất đai, trong đó số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong 6 tháng qua chỉ đạt rất thấp; các khoản thu tiền sử dụng đất dự án, thu tiền sử dụng đất 1 lần không thu được, ảnh hưởng đến nguồn thu sử dụng đất của tỉnh.

Tin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trả lời câu hỏi trên, ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh là 134,6 tỉ đồng, đạt 7,23 % kế hoạch UBND tỉnh giao.

Nguyên nhân thu thấp là do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, một số quỹ đất phân lô trong kế hoạch thu tiền sử dụng đất có vị trí không thuận lợi, diện tích mỗi lô cũng tương đối lớn, mặc dù đã thông báo đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá như Khu biệt thự Quốc lộ 1 - Tự Đức (48 lô), Khu Bàu Vá giai đoạn 2 (5 lô).

Ông Phúc nói rằng để tăng thu tiền sử dụng đất, trong thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp theo kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2023 được UBND tỉnh ban hành.

Tiếp tục thông báo và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất phân lô tại các khu quy hoạch; đồng thời đôn đốc thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá đối với quỹ đất mới tiếp nhận và quỹ đất đấu giá thực hiện dự án. Nghiên cứu xem xét điều chỉnh phương án giá đối với các khu đất đã thông báo 3 lần nhưng không có người tham gia đấu giá...

Trong khi 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu 792 tỉ đồng từ tiền thuê đất, vượt gấp hơn 7 lần dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 883 tỉ đồng, bằng 87,5% dự toán và giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)