Tin bất động sản tuần qua: Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

10:15 | 18/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phú Yên cấp gần 680.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; Hòa Bình sắp có thêm khu nghỉ dưỡng sinh thái gần 200ha; Sở Xây dựng TP HCM ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ; Long An tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới hơn 25.000 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 17/6: TP HCM xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựngTin bất động sản ngày 17/6: TP HCM xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng
Tin bất động sản ngày 16/6: Hà Nội kiểm soát chặt đầu cơ bất động sản trung tâmTin bất động sản ngày 16/6: Hà Nội kiểm soát chặt đầu cơ bất động sản trung tâm

Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 700/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Nhiệm vụ này nhằm phát triển Thủ đô Hà Nội thành một đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan toả, liên kết với vùng đô thị.

Tin bất động sản tuần qua: Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của Thủ đô Hà Nội, gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã, với quy mô lên đến khoảng 3.359,84 km2. Mục tiêu của nhiệm vụ này là đảm bảo mức sống và chất lượng cuộc sống cao cho người dân, đồng thời phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội một cách toàn diện, đặc sắc và hài hoà. Các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh và thành phố trực thuộc Thủ đô, quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng tại khu vực trung tâm, cải tạo và tái thiết đô thị một cách đồng bộ cũng được đề ra.

Ngoài ra, việc ưu tiên phát triển các đô thị nhỏ và vùng ven đô thị để hỗ trợ phát triển nông thôn và bảo vệ môi trường cũng được nhấn mạnh. Điều chỉnh Quy hoạch chung cũng tập trung vào sông Hồng như một trục xanh, cảnh quan trung tâm và phát triển đô thị hai bên sông Hà Nội.

Các khu vực khác như Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn (phía Bắc) và Hòa Lạc, Xuân Mai (phía Tây) sẽ được xem xét để xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô. Đồng thời, sẽ đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh và quy hoạch không gian ngầm, không gian xanh và không gian công cộng.

Quy hoạch cũng sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển nông thôn hài hoà và kết nối với khu vực đô thị, tận dụng cảnh quan thiên nhiên và phát triển du lịch xanh.

Phú Yên cấp gần 680.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã cấp được 578.687 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 367.489ha trên diện tích đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận khoảng 373ha, đạt 98,63%

Theo đó, tính đến ngày 31/5/2023, toàn tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận 23.789 hồ sơ các loại. Trong đó, đã giải quyết 16.171 hồ sơ; 6.144 hồ sơ đang giải quyết; 1.474 hồ sơ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra, trả UBND cấp xã hoặc người sử dụng đất để bổ sung.

Trong đó đối với hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện) đã tiếp nhận 3.108 hồ sơ các loại. Trong đó, đã giải quyết 1.167 hồ sơ; 6.144 hồ sơ đang giải quyết; 1.474 hồ sơ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra, trả UBND cấp xã hoặc người sử dụng đất để bổ sung.

Với kết quả nêu trên đã nâng lũy kế từ trước đến nay toàn tỉnh Phú Yên cấp được 578.687 giấy chứng nhận với diện tích khoảng 367.489ha trên diện tích đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận khoảng 372.571ha, đạt 98,63%.

Cụ thể, đối với đất ở tại nông thôn đã cấp 133.032 giấy với diện tích 3.697,5ha. Đối với đất ở tại đô thị đã cấp 68.090 giấy với diện tích khoảng 1.283ha. Đối với đất sản xuất nông nghiệp đã cấp được 336.541 giấy với diện tích khoảng 116.061ha…

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã cho biết một số nhiệm vụ, giải pháp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục kê khai, đăng ký đất đai bắt buộc đối với các thửa đất chưa kê khai đăng ký.

Đồng thời, tỉnh cũng cấp mới (lần đầu) cho khoảng 7.000 hồ sơ/thửa đất; cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động theo nhu cầu của người sử dụng đất.

Hòa Bình sắp có thêm khu nghỉ dưỡng sinh thái gần 200ha

UBND tỉnh Hoà Bình mới đây đã ban hành Quyết định số 1237 Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu vực Thung Mường, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi.

Tin bất động sản tuần qua: Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, quy mô diện tích khoảng 197,55ha, trong đó bao gồm điểm dân cư nông thôn nằm ngoài khu chức năng theo quy hoạch chung xây dựng xã Tú Sơn, quy mô khoảng 47,76ha. Quy mô dân số dự kiến khoảng 2.800 người (trong đó khách lưu trú hàng ngày khoảng 1.000 người; dân cư khu làng xóm, dân cư nông thôn nằm ngoài khu chức năng thuộc điểm dân cư nông thôn trong quy hoạch chung xây dựng xã Tú Sơn khoảng 1.800 người).

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch gồm phía Bắc giáp núi đá, đất sản xuất nông nghiệp xóm Thung Dao Bắc. Phía Nam giáp đường 12B (quy hoạch là QL6D) và rừng núi xóm Quê Kho. Phía Đông giáp rừng núi xóm Quê Kho. Phía Tây giáp rừng núi xóm Thung Dao Bắc.

Khu vực quy hoạch có tính chất là khu chức năng với các loại hình Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, khu hỗn hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và các hoạt động trải nghiệm ngoài trời với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Quy hoạch các phân khu chức năng gồm 2 khu vực chính: Khu chức năng; Khu dân cư nông thôn nằm ngoài tính chất khu vực lập quy hoạch được xác định trong quy hoạch chung xây dựng xã Tú Sơn.

Về quy hoạch chức năng sử dụng đất, Phân khu A Khu chức năng có diện tích 149,79ha. Phân khu B Khu làng xóm, dân cư nông thôn (theo QHCXD xã) có diện tích 47,76 ha.

UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Kim Bôi chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai đồ án quy hoạch cho nhân dân và các tổ chức cá nhân biết và thực hiện, tổ chức việc thực hiện quy hoạch theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Trong quá trình tổ chức thực hiện theo đồ án đã được phê duyệt, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với những khu vực có liên quan đến đất lúa, đất rừng (nếu có) sẽ được thực hiện theo các quy định về quản lý đất đai đang có hiệu lực thi hành.

Sở Xây dựng TP HCM ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ

Sở Xây dựng TP HCM đề nghị UBND quận Tân Phú ngăn chặn chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho cư dân vì dự án chưa được nghiệm thu theo quy định.

Trong công văn gửi UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng TP HCM đề nghị địa phương này chỉ đạo cơ quan chuyên môn ngăn chặn việc Công ty cổ phần Gamuda Land bàn giao căn hộ tại khu dân cư A5 thuộc dự án thuộc khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng cho người dân. Việc này nhằm đảm bảo án toàn cho người và tài sản.

Theo đó, việc ngăn chặn cho đến khi công trình xây dựng này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng quy định.

Sở Xây dựng từng có tờ trình và công văn kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty cổ phần Gamuda Land.

Long An tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới hơn 25.000 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 773/TB-SKHĐT mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa.

Tin bất động sản tuần qua: Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Long An tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới hơn 25.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm hình thành khu vực phát triển đô thị mới quy mô lớn cùng với các công trình điểm nhấn mang tính đặc trưng để tạo ra những thay đổi lớn về không gian kiến trúc, cảnh quan cho khu vực, tạo sự khác biệt và tăng sức cạnh tranh với các khu đô thị khác.

Đồng thời, tạo dựng khu vực đô thị tiện nghi, hiện đại, hài hòa với thiên nhiên đủ sức cạnh tranh về các giá trị nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ với các thành phố khác trong khu vực và trên toàn quốc.

Địa điểm thực hiện dự án tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 197,2 ha, dân số khoảng 40.000 người, trong đó gồm: biệt thự, nhà liền kề, chung cư, đất nền tái định cư, nhà ở xã hội (trong đó, quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội chiếm khoảng 20% tổng diện tích đất ở của dự án); và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (riêng quỹ đất đầu tư xây dựng công trình văn hóa - thể dục thể thao - CCĐT-03 và đất cơ quan hành chính - CQHC sẽ chuyển giao về cho tỉnh Long An để thực hiện dự án riêng).

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 25.162.877 đồng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3.095 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến 6 năm, thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày có quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Cụ thể, doanh nghiệp bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho khách hàng khi chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)