Tin bất động sản ngày 30/5: 60% lý do đùn đẩy, sợ trách nhiệm liên quan đến đất đai

10:22 | 30/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoàn tất quy hoạch Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh hơn 1.250ha; Thu hồi giấy phép xây dựng dự án Tòa nhà CLB Golf trong Đồi Cù; Hải Dương phê duyệt dự án khu chung cư dành cho người thu nhập thấp… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 29/5: Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số cho nhà chung cưTin bất động sản ngày 29/5: Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số cho nhà chung cư
Tin bất động sản ngày 28/5: Yêu cầu cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục làm nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 28/5: Yêu cầu cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục làm nhà ở xã hội

60% lý do đùn đẩy, sợ trách nhiệm liên quan đến đất đai

Ngày 29/5, Phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đất đai có thể chiếm đến 60% những vấn đề hạn chế tồn tại yếu kém, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, liên quan đến thủ tục hành chính, liên quan đến lãng phí nguồn lực, không tiết kiệm...

Tin bất động sản ngày 30/5: 60% lý do đùn đẩy, sợ trách nhiệm liên quan đến đất đai
Ảnh minh họa

“Các vấn đề này cũng liên quan đến 3 bộ luật, đó là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được Quốc hội đã ủng hộ và thông qua 3 bộ luật này. Nếu 3 bộ luật này đi vào cuộc sống, thì những hạn chế, yếu kém sẽ được giải quyết”, Phó thủ tướng báo cáo trước Quốc hội, trong phần phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

Đây là lý do ông nhấn mạnh tới quyết tâm của Chính phủ khi trình Quốc hội cho phép các bộ luật trên sớm có hiệu lực, dự kiến vào ngày 1/7 tới.

Phó thủ tướng báo cáo, trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cá nhân Phó thủ tướng dành thời gian làm việc với tất cả 63 tỉnh, thành, với các hiệp hội và từng doanh nghiệp ở các địa phương. Mục đích để thảo luận về các dự thảo hướng dẫn đã phản ánh đầy đủ và triển khai được cụ thể Luật hay chưa.

"Đến nay, chúng tôi nghĩ rằng, nếu được Quốc hội cho phép ngày hiệu lực là 1/7, Chính phủ cũng quyết tâm sẽ làm đầy đủ các văn bản hướng dẫn”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo.

Cụ thể, sẽ có 14 Nghị định, khoảng 10 thông tư đang được hoàn tất. Liên quan đến một số quyết định ở các địa phương, Phó thủ tướng cho biết, hôm nay, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các địa phương xây dựng và các bộ, ngành sẽ cùng tham gia để đảm bảo sự liên thông, thống nhất về pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng cho biết đã lấy ý kiến của địa phương, trong đó làm rõ trách nhiệm cơ quan tư vấn, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng, làm rõ trách nhiệm của người quyết định và các quy trình sẽ được triển khai một cách minh bạch.

Đặc biệt, Luật đã giải quyết một vấn đề hết sức khó khăn, đó là giá đất phù hợp, sát giá thị trường, sẽ có dữ liệu về đất đai, sẽ có dữ liệu của từng thửa đất và dữ liệu của từng thời điểm, lúc đó vấn đề định giá đất sẽ không gặp khó khăn.

Khánh Hòa hoàn tất quy hoạch Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh hơn 1.250ha

Ngày 29/5/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh - Khu 1 với diện tích khoảng 613,4 ha. Đến nay, dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh rộng hơn 1.250 ha đã hoàn tất quy hoạch chi tiết cho cả ba khu.

Cụ thể, Khu 1 có các ranh giới như sau: phía Đông giáp vịnh Cam Ranh và mũi Đá Lết; phía Tây giáp Quốc lộ 1; phía Nam giáp đường quy hoạch và khu dân cư xã Cam Lập; phía Bắc giáp Nhà máy xi măng Công Thanh. Khu này được quy hoạch cho khoảng 114.950 cư dân.

Tổng diện tích đất dân dụng trong khu vực lập quy hoạch khoảng 497,8 ha (trung bình 43,3 m²/người), trong đó đất nhà ở chiếm khoảng 165,5 ha (trung bình 14,4 m²/người), bao gồm: nhà biệt thự 73,7 ha cao tối đa 3-4 tầng; nhà liền kề hơn 56 ha cao tối đa 5 tầng; nhà ở xã hội hơn 34 ha cao tối đa 5 tầng; tái định cư 1,7 ha cao tối đa 4 tầng.

Ngoài ra, đất công trình dịch vụ - công cộng, hạ tầng xã hội khoảng 81,2 ha (trung bình 7,07 m²/người) gồm: trường trung học phổ thông 5,8 ha cao tối đa 5 tầng; công trình thương mại - dịch vụ 32,2 ha cao tối đa 4-5 tầng; đất thể dục thể thao cấp đô thị khoảng 3,7 ha cao tối đa 3 tầng; đất giáo dục cấp đơn vị ở khoảng 21,9 ha cao 3-4 tầng; đất cây xanh khoảng 116,4 ha (trung bình 10,13 m²/người); đất giao thông, bãi đỗ xe khoảng 132,4 ha và 115,6 ha đất ngoài dân dụng (104,6 ha đất mặt nước).

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) cho Khu 2 và Khu 3 thuộc dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh. Đến nay, dự án đã hoàn thành quy hoạch chi tiết (1/500) cho cả ba khu.

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 1/4/2023. Dự án có tổng diện tích hơn 1.254 ha, nằm trên địa bàn 10 phường, xã thuộc TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, bao gồm: Cam Lập, Cam Thịnh Đông, Ba Ngòi, Cam Linh, Cam Lợi, Cam Thuận, Cam Phú, Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa. Tổng quy mô dân số dự kiến khoảng 230.779 người, với cơ cấu sản phẩm gồm khoảng 8.500 căn nhà liền kề, hơn 10.000 biệt thự và 19.816 căn nhà ở xã hội (18.450 căn hộ chung cư và khoảng 1.366 căn nhà liền kề).

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 85.293 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến gần 1.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến trong 5 năm, từ năm 2023 đến hết năm 2027.

Lâm Đồng: Thu hồi giấy phép xây dựng dự án Tòa nhà CLB Golf trong Đồi Cù

Ngày 29/5, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã ký ban hành văn bản thu hồi Giấy phép xây dựng số 02/GPXD ngày 12-1-2023 của Sở Xây dựng cấp cho Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL (Công ty Hoàng Gia DL) tại dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù.

Giấy phép này cho Công ty Hoàng Gia ĐL được xây dựng một phần tầng hầm diện tích 2.639 m2 thuộc khối dịch vụ Golf, ký hiệu 01 Tòa nhà CLB Golf cho Công ty Hoàng Gia ĐL.

Theo Sở Xây dựng, lý do thu hồi vì chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với Giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định này, yêu cầu Công ty Hoàng Gia ĐL nộp lại Giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng.

Trường hợp Công ty Hoàng Gia ĐL không nộp lại Giấy phép xây dựng theo quy định, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng số 02/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 12/01/2023 theo quy định.

Đối với công trình xây dựng sai phép, không phép thuộc Tòa nhà CLB Golf, tổng diện tích vi phạm là 20.406 m2. Trong đó, theo giấy phép thì chủ đầu tư được xây dựng tầng hầm 2.639 m2 nhưng thực tế xây dựng 1 hầm và 2 tầng nổi với diện tích vi phạm là 3.294 m2; khối công trình xây dựng không phép có tổng diện tích 17.073 m2.

Cơ quan chức năng đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính Công ty Hoàng Gia ĐL với tổng số tiền 240 triệu đồng; yêu cầu dừng thi công các hạng mục liên quan và thực hiện các thủ tục để được cấp phép, chuyển mục đích sử dụng đất liên quan.

Mới đây, UBND TP Đà Lạt ban hành thông báo về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm tại dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù của Công ty Hoàng Gia ĐL.

Chủ đầu tư dự án phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ khi gửi thông báo tính theo dấu bưu điện.

Hải Dương phê duyệt dự án khu chung cư dành cho người thu nhập thấp

UBND tỉnh Hải Dương vừa có Quyết định phê duyệt dự án Khu chung cư Tạ Quang Bửu ở phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương

Tin bất động sản ngày 30/5: 60% lý do đùn đẩy, sợ trách nhiệm liên quan đến đất đai
Ảnh minh họa

Khu chung cư Tạ Quang Bửu là công trình nhà ở xã hội cao tầng nhằm phục vụ di dời các hộ dân đủ điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định hiện đang sinh sống tại các khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp, không bảo đảm chất lượng công trình và an toàn sử dụng trên địa bàn thành phố Hải Dương. Trường hợp sau khi bố trí cho các hộ nêu trên còn dư căn hộ, UBND thành phố Hải Dương có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí cho các đối tượng khác đủ điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định.

Khu chung cư Tạ Quang Bửu gồm 2 tòa chung cư CT1 và CT2 được xây dựng trên khu đất rộng 4.831,5m2. Tòa chung cư CT1 có quy mô 18 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 20.217m2 gồm 240 căn hộ nhà ở xã hội với diện tích các căn hộ dao động từ 45m2 – 62m2. Tòa chung cư CT2 quy mô 18 tầng, tổng diện tích sàn 13.484m2 gồm 150 căn hộ nhà ở xã hội với diện tích các căn hộ dao động từ 45 - 62m2.

Dự án có tổng mức đầu tư 292 tỷ 301 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco