Tin bất động sản ngày 29/2: Nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc

10:05 | 29/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vinhomes sẽ đầu tư Khu đô thị hơn 200 ha ở Đông Nam TP Vinh; CapitalLand khởi công dự án gần 19ha ở Bình Dương; Bắc Giang tìm chủ đầu tư dự án Khu đô thị hơn 770 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 28/2: Hoa Sen Group muốn chuyển nhượng dự án tại Yên BáiTin bất động sản ngày 28/2: Hoa Sen Group muốn chuyển nhượng dự án tại Yên Bái
Tin bất động sản ngày 27/2: Đề xuất dừng hai dự án chậm triển khai tại Ninh ThuậnTin bất động sản ngày 27/2: Đề xuất dừng hai dự án chậm triển khai tại Ninh Thuận

Nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc

Mới đây, Thanh tra TP HCM đã công bố kết luận thanh tra về chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đầu tư xây dựng và mời gọi đầu tư tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc thành phố. Thời kỳ thanh tra: đối với nội dung quy hoạch từ năm 2015 đến 2022; đối với nội dung quản lý đầu tư xây dựng và mời gọi đầu tư từ năm 2021 đến năm 2022.

Tin bất động sản ngày 29/2: Nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan thanh tra đã chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc còn tồn tại một số vấn đề, thiếu sót trong tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch. Công bố công khai quy hoạch chậm, không xây dựng hồ sơ thiết kế đô thị đúng cách, thiếu quản lý cắm mốc giới và theo dõi kiểm tra đối với các chủ đầu tư là một trong những vấn đề được nhấn mạnh.

Đối với Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, việc lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 đối với Khu đô thị Tây Bắc đã gây ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và triển khai dự án xây dựng. Do đó, việc kêu gọi nhà đầu tư đang tạm ngưng là điều dự kiến, chờ hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch.

Thanh tra TP HCM kết luận rằng Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc đã có nhiều hạn chế, thiếu sót, và vi phạm trong công tác quy hoạch. Các đơn vị liên quan như Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM và các chủ đầu tư dự án cũng được đề cập đến, trong đó có Dự án Khu tái định cư và nhà ở công nhân khu công nghiệp Tân Phú Trung, Dự án Khu dân cư Tân An Hội, Dự án Khu tái định cư phục vụ Khu đô thị Tây Bắc Tam Tân, và Dự án Khu tái định cư phục vụ Khu đô thị đại học Quốc tế (VIUT).

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến các vấn đề thiếu sót, vi phạm. Các đơn vị tư vấn cũng được giao nhiệm vụ bổ sung, khắc phục nội dung hạn chế, thiếu sót trong đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 và đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000.

Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Tây Bắc sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh giảm giá trị khi quyết toán, để đảm bảo rằng quy hoạch được lập chính xác và không làm phát sinh tăng kinh phí lập tổng dự toán đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Vinhomes sẽ đầu tư Khu đô thị hơn 200 ha ở Đông Nam TP Vinh

Vinhomes của Tập đoàn Vingroup sẽ tiến hành đầu tư dự án Khu đô thị tại phía Đông Nam của TP Vinh (Nghệ An) như: Phường Hưng Dũng, xã Hưng Lộc hoặc xã Hưng Hòa với quy mô hơn 200 ha.

Theo đó, sau khi nhân được văn bản đề xuất nghiên cứu, thực hiện dự án Khu đô thị tại TP Vinh của Công ty CP Vinhomes, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Bùi Thành An đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan căn cứ quy hoạch xây dựng tại khu vực và các điều kiện có liên quan để giới thiệu địa điểm phù hợp cho doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất dự án theo đúng quy định của pháp luật. Hoàn thành, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/3/2024.

Trước đó, ngày 23/1/2024, Công ty CP Vinhomes đã có công văn số 032/2024/CV-VH-PTDA gửi Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Nghệ An về việc đề xuất nghiên cứu dự án Khu đô thị tại TP Vinh.

Cụ thể, Vinhomes mong muốn phát triển một khu đô thị có quy mô lớn, đẳng cấp và góp phần vào sự phát triển của TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Trên cơ sở nghiên cứu quy hoạch chung TP Vinh tầm nhìn 2030 đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vinhomes đề xuất với Nghệ An được nghiên cứu, đề xuất dự án có địa điểm tại phường Hưng Dũng, xã Hưng Lộc hoặc xã Hưng Hoà của TP Vinh. Dự án có quy mô diện tích khoảng 200-300 ha.

Được biết, Vinhomes là đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup, là đơn vị đầu tư và kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Tập đoàn Vingroup và CTCP Vinhomes đã và đang đầu tư các dự án tại Nghệ An như: Dự án Cải tạo Khu B - Quang Trung, tại phường Quang Trung, TP Vinh; Dự án Tổ hợp khách sạn, vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội…

CapitalLand khởi công dự án gần 19ha ở Bình Dương

Mới đây, tại tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp, đã khởi công dự án nhà ở quy mô 18,9ha, có tổng tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD.

Đây là dự án với quy mô 18,9ha, được Tập đoàn CapitalLand (Singapore) nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Becamex IDC (vốn chi phối thuộc UBND tỉnh Bình Dương).

Theo thông tin được công bố, tổng mức đầu tư của dự án là trên 13.600 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD.

Dự án sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 13.000 người, với khoảng 3.700 căn hộ và nhà ở. Các sản phẩm đầu tiên được khởi công là các căn nhà ở thấp tầng, dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào quý II/2024.

Để phát triển dự án này, CapitaLand hợp tác cùng Tập đoàn UOA của Malaysia.

Trong lĩnh vực đầu tư, Singapore là quốc gia đầu tư đứng thứ 2 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với hơn 3.000 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 70 tỷ USD.

Riêng trên địa bàn Bình Dương, Singapore hiện đứng thứ 3 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với 277 dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD.

Với dự án của CapitaLand đầu tư tại Bình Dương khoảng nửa tỷ USD được xem là một trong những dự án có nguồn vốn FDI cao của tỉnh. Dự án góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác đầu tư giữa Bình Dương với các đối tác Singapore.

Trong 10 năm tới, để phục vụ cho nhu cầu phát triển tỉnh cần tăng từ 7.000 - 10.000 ha diện tích bất động sản. Tương tự, không gian phát triển đô thị của tỉnh cũng cần diện tích nêu trên cho định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Tỉnh Bình Dương đang xây dựng quy hoạch trình Chính phủ, sau năm 2030 sẽ có khoảng 5 triệu người dân sinh sống, học tập và làm việc tại Bình Dương.

Bắc Giang tìm chủ đầu tư dự án Khu đô thị hơn 770 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đang mời nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị số 5 thị trấn Tân An, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng.

Tin bất động sản ngày 29/2: Nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật và một phần kết cấu hạ tầng xã hội trên khu đất có diện tích 28,68/33,78ha. Các hạng mục chính gồm: San nền; đường giao thông; bãi đỗ xe; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; hệ thống cấp nước sinh hoạt; phòng cháy chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng công cộng; hệ thống thông tin liên lạc; cây xanh, hè đường; khuôn viên cây xanh; trạm xử lý nước thải.

Dự án được dự kiến chia thành 2 giai đoạn, với giai đoạn 1 (diện tích khoảng 15,42ha) và giai đoạn 2 (diện tích khoảng 13,25ha). Mỗi giai đoạn sẽ bao gồm các hạng mục như san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thông tin liên lạc, cây xanh, bãi đỗ xe, đất giáo dục, đất nhà văn hóa, và đất hạ tầng kỹ thuật.

Công trình nhà ở sẽ bao gồm xây thô và hoàn thiện mặt tiền của 162 căn nhà, với tổng diện tích đất khoảng 21.887,29m2, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 2.136 người.

Dự án cung cấp các dòng sản phẩm bất động sản chuyển nhượng và bán nhà ở (xây thô, hoàn thiện mặt tiền) trong phạm vi khu đất thực hiện dự án, với tổng diện tích khoảng 62.144m2 và 534 lô.

Mục tiêu của Dự án Khu đô thị số 5 là xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Tân Dân mở rộng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đến năm 2035. Dự án sẽ đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 5 thị trấn Tân An, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng theo Quy hoạch chi tiết đã được duyệt, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco