Tin bất động sản ngày 28/6: Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh gần 100ha ở Quảng Ninh bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí

10:30 | 28/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đề nghị hủy bỏ quy hoạch chi tiết 3 dự án Khu đô thị tại Quảng Ngãi; Giao dịch đất nền tại Kon Tum tăng bật trở lại; Vĩnh Phúc định hướng phát triển 19 Khu công nghiệp trong 20 năm tới… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh gần 100ha ở Quảng Ninh bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí

Dự án khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) rộng gần 100ha từng được quảng cáo là khu đô thị hiện đại bậc nhất nằm cạnh vịnh Cửa Lục. Sau nhiều năm, khu đô thị này đang bị bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Tin bất động sản ngày 28/6: Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh gần 100ha ở Quảng Ninh bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí
Khu đô thị Cao Xanh gần 100ha ở Quảng Ninh bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch lên tới 937.682 m2, trong đó khu liền kề có diện tích 208.000m2, khu biệt thự có diện tích 101.000m2, diện tích khu trụ sở liên cơ quan hành chính: 20.000m2.

Khu công trình công cộng dịch vụ thương mại: 51.000m2, còn lại là công trình phục vụ giáo dục, khu vui chơi giải trí - thể dục thể thao - công viên xanh, hệ thống bãi đỗ xe hạ tầng giao thông thoát nước, chung cư , nhà trẻ mẫu giáo, trung tâm y tế.

Nhiều năm nay, khu đô thị này đang trở thành nơi đổ rác và là nơi chăn thả gia súc của người dân.

Hạ tầng khu đô thị được xây dựng từ lâu và đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Nhiều hộ dân tiên phong xây dựng nhà cửa trên ô đất mua được từ dự án nhưng nhiều năm nay vẫn khổ sở phải đi mua nước để dùng vì khu đô thị chưa đấu nối đường nước đến các khu dân cư.

Hiện nay, các lô đất nền 90-100m2 được rao bán với giá bán 25-26 triệu đồng/m2 và được giao dịch theo hình thức Hợp đồng góp vốn tới 95% lô đất. Số ít lô đất mặt đường Trần Thái Tông đang được xây dựng các căn liền kề đồng bộ. Giá bán mặt đường lớn này cũng dao động 80-100 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí và xây dựng.

Đề nghị hủy bỏ quy hoạch chi tiết 3 dự án Khu đô thị tại Quảng Ngãi

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi loạt văn bản đề nghị hủy bỏ quy hoạch chi tiết 3 dự án Khu đô thị nằm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi hủy bỏ quy hoạch chi tiết 3 dự án gồm Khu đô thị bờ Nam sông Trà Khúc, Khu đô thị thương mại - dịch vụ Nghĩa Dõng và Khu đô thị mới Nam Trường Chinh.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của việc phải hủy bỏ quy hoạch chi tiết 3 dự án nêu trên là vì nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt hoạt động đầu tư dự án. Đồng thời UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấm dứt hiệu lực pháp lý quyết định chủ trương đầu tư các dự án.

Trước đó ngày 6/6/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi phát đi Công văn số 1043/SXD-QLN&BĐS, trong đó cho biết thông tin vì sao nhiều nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt hoạt động đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, do các quy định của pháp luật liên quan chưa thống nhất, chưa đủ rõ nên việc hiểu và áp dụng pháp luật trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, gây ách tắc, làm chậm tiến độ.

Đến ngày 28/2/2020, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư được ban hành.

Trong đó đã xác định rõ ràng, chi tiết hơn về phạm vi điều chỉnh, các dự án không đủ điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì đều thuộc đối tượng áp dụng đấu thầu.

Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan rà soát và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Kết quả sau khi rà soát, một số dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ, nên nhà đầu tư muốn tỉnh thu hồi để tổ chức thực hiện đảm bảm theo quy định pháp luật.

Giao dịch đất nền tại Kon Tum tăng bật trở lại

Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo về tình hình thông tin nhà ở và thị trường bất động sản quý 2/2022 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum, trong quý có thay đổi nhiều trong giao dịch đối với nhà ở xã hội, số lượng giao dịch nhà ở xã hội tăng so với kỳ trước. Sức hút thị trường bất động sản tại các dự án trong kỳ có phần giảm; đa số tổ chức, cá nhân tập trung đầu tư vào đất nền riêng lẻ, nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu.

Theo thống kê trong quý 2/2022, giao dịch nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu có 56 lượt (quý I là 77 lượt); đất nền để ở trong khu dân cư hiện hữu với 3.510 lượt (quý I là 2.344 lượt).

Cũng trong quý này, thị trường bất động sản Kon Tum không phát sinh giao dịch nào liên quan đến đất nền để ở phát triển theo dự án và nhà ở riêng lẻ phát triển theo dự án.

Đặc biệt, nhà ở xã hội (chung cư) đang dần thu hút được sự quan tâm của các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định. Hiện nay đã bán được 29/48 căn, chiếm 60,4% thuộc Dự án Khu dân cư Hoàng Thành - xã Đăk Cấm - TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Chủ đầu tư: Công ty TNHH TM Vinh Quang I - TP HCM (số lượng giao dịch tăng so với quý I/2022: 12/48 căn, chiếm 25%).

Cũng theo Sở Xây dựng Kon Tum, mặc dù lượng giao dịch đất nền đang bật tăng trở lại nhưng giá đất nền cơ bản vẫn theo giá quý 1/2022.

Về tồn kho bất động sản, hiện đang tồn 538 căn nhà ở thương mại hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong đó, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí và nhà phố, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum tồn 472 căn; dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà phố tại đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum tồn 66 căn.

Hiện, thị trường bất động sản ở Kon Tum đang dần thu hút được các nhà đầu tư lớn quan tâm, khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư: Công ty cổ phần Vincom Retail; Công ty TNHH TM Vinh Quang I - TP HCM; Công ty cổ phần đầu tư Alphanam; Công ty cổ phần Him Lam; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị Măng Đen; Công ty Cổ phần đầu tư VVINA…

Vĩnh Phúc định hướng phát triển 19 Khu công nghiệp trong 20 năm tới

Mới đây, đại diện Tập đoàn Sumitomo - nhà đầu tư dự án KCN Thăng Long - Vĩnh Phúc cho biết, trước khi đặt dự án tại địa phương, tập đoàn đã tiến hành khảo sát 30 điểm tại các tỉnh phía Bắc và 20 điểm tại các tỉnh, thành phía Nam, sau đó mới chọn Vĩnh Phúc để đầu tư.

Tin bất động sản ngày 28/6: Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh gần 100ha ở Quảng Ninh bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí
Vĩnh Phúc định hướng phát triển 19 Khu công nghiệp trong 20 năm tới/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại diện Sumitomo cũng đưa ra 3 lý do lựa chọn Vĩnh Phúc, bao gồm: Thứ nhất, Vĩnh Phúc là địa phương có điều kiện tự nhiên phong phú, có nhiều cây xanh, làm cho nhà đầu tư Nhật Bản khi đến đây luôn cảm thấy dễ chịu và gợi nhớ về quê hương Nhật Bản; Thứ hai, vị trí địa lý của Vĩnh Phúc có nhiều thuận lợi, với hệ thống giao thông phát triển, giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với các tuyến giao thông lớn của Việt Nam; Thứ ba, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh cũng là yếu tố quan trọng khiến doanh nghiệp quyết định lựa chọn Vĩnh Phúc để đầu tư.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện Sumitomo cho biết, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ của Nhật Bản là đối tác của Sumitomo đang đặt trụ sở nhà máy tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại địa phương, nhất là những hỗ trợ của tỉnh trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện Vĩnh Phúc có gần 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 20% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Có 64% doanh nghiệp đã từng và đang liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Vĩnh Phúc cũng được đánh giá là một trong số ít các địa phương trên cả nước xây dựng được chuỗi cung ứng sản phẩm hoàn chỉnh trong các lĩnh vực ô tô, xe máy và thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài đa dạng. Theo đó, đây là những cơ hội rất quan trọng để địa phương thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài nói chung và vốn từ Nhật Bản nói riêng trong thời gian tới.

Theo ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, tỉnh nhất quán với quan điểm “coi nhà đầu tư là người bạn đồng hành của tỉnh”, từ đó tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động. Để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư từ Nhật Bản nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển 19 khu công nghiệp, hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông, quy hoạch năng lượng để phục vụ đầu tư, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển công nghiệp trong vòng 10- 20 năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto