Tin bất động sản ngày 23/1: 80% đơn vị môi giới rời bỏ thị trường

10:05 | 23/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất động sản Hoàng Long trúng dự án gần 700 tỷ tại Thanh Hóa; Hưng Yên tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở hơn 400 tỷ đồng; Người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được bồi thường bằng nhà ở… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 22/1: Trả hồ sơ xin cấp phép cho tòa nhà CLB golf ở Đồi Cù - Đà LạtTin bất động sản ngày 22/1: Trả hồ sơ xin cấp phép cho tòa nhà CLB golf ở Đồi Cù - Đà Lạt
Tin bất động sản tuần qua: Thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tạo động lực lớn cho thị trườngTin bất động sản tuần qua: Thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tạo động lực lớn cho thị trường

80% đơn vị môi giới rời bỏ thị trường

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, trong năm 2023, các đơn vị kinh doanh, dịch vụ, môi giới BĐS bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, có gần 80% các đơn vị môi giới phải rời bỏ thị trường để tìm kiếm cơ hội khác.

Tin bất động sản ngày 23/1: 80% đơn vị môi giới rời bỏ thị trường
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng theo ông Đính, theo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đội ngũ môi giới sau này sẽ phải ràng buộc vào các sàn giao dịch. Do đó, việc môi giới bán các BĐS trái luật cũng đồng nghĩa với việc chủ các sàn giao dịch phải chịu ràng buộc về mặt pháp lý.

Vì vậy, để nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, các sàn giao dịch BĐS sẽ phải chuẩn bị tốt hơn về mặt pháp lý cho môi giới theo đúng quy định của pháp luật; cũng như đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho từng nhân viên môi giới khi thị trường hồi phục, để phát triển bền vững.

Chia sẻ về góc nhìn của đơn vị môi giới trong bối cảnh thị trường đang bước đầu hồi phục, ông Mai Viết Vĩnh - Chủ tịch Mai Việt Land cho biết, mặc dù khó khăn từ đầu đến giữa năm nhưng từ cuối năm 2023, nhờ có các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ nên thị trường BĐS đã có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, thị trường bắt đầu tốt lên trong quý III và quý IV; đặc biệt là ở phân khúc căn hộ.

Theo ông Mai Viết Vĩnh, vùng đáy của thị trường BĐS rơi vào năm 2023, đến 2024 thị trường đang trên đà phục hồi nhưng không mạnh. Ông Vĩnh cho rằng, giai đoạn này hiện tại nguồn lực tài chính bắt đầu rót vào thị trường BĐS có khởi sắc, đầu tư cơ sở hạ tầng bắt đầu cũng được Chính phủ chú trọng nhưng do tâm lý, niềm tin của người mua vào thị trường trong thời gian qua đã quá thấp nên thị trường chưa thể ổn định trong thời gian ngắn.

Ông Vĩnh cho rằng, để nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục, trong năm 2024, các chủ đầu tư nên cơ cấu lại các nguồn vốn, chất lượng sản phẩm… từ đó tạo ra niềm tin lớn hơn nữa cho khách hàng, đặc biệt là mặt pháp lý của các dự án. Nếu giải quyết được những vấn đề này, cơ hội cho các chủ đầu tư, các sàn môi giới trong năm 2024 sẽ lớn hơn khi thị trường hồi phục mạnh , đặc biệt là thị trường ở những thành phố lớn và những khu vực đang phát triển…

Bất động sản Hoàng Long trúng dự án gần 700 tỷ tại Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định chấp thuận Công ty cổ phần Tập đoàn bất động sản Hoàng Long là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Nam Quốc lộ 217B nối dài, xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn.

Dự án Khu đô thị mới phía Nam Quốc lộ 217B nối dài được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư theo quyết định số 2055 ngày 14/6/2023.

Dự án có diện tích sử dụng đất 16,37ha. Vốn đầu tư dự án khoảng 676,910 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm; tiến độ thực hiện không quá 4 năm (kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc chấp thuận nhà đầu tư).

Sản phẩm cung cấp tại dự án gồm: Đối với công trình nhà ở, có 287 lô đất xây dựng nhà ở loại liền kề, biệt thự (gồm 233 lô liền kề, 54 lô biệt thự) với tổng diện tích đất ở hơn 4,2ha; nhà ở xã hội dạng chung cư, dự kiến có 221 căn hộ, với tổng diện tích khoảng gần 1,1ha; đáp ứng quy mô dân số khoảng 3.400 người.

Ngày 8/8/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa chính thức công bố danh mục dự án để mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án. Quá trình mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án, duy nhất 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Hoàng Long.

Doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 3/11/2022 có địa chỉ đóng tại số nhà 68 Từ Đạo Hạnh, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, do ông Trần Văn Huy, sinh năm 1980 làm người đại diện pháp luật công ty.

Hiện nay ông Trần Văn Huy ngoài làm người đại diện pháp luật cho Công ty cổ phần Tập đoàn Bất động sản Hoàng Long còn làm đại diện pháp luật cho một loạt công ty khách như: Công ty cổ phần Dịch vụ Hoàng Hải; Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Hoàng Hợp; Công ty cổ phần Dịch vụ Hoàng Xuân; Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hoàng Ngọc; Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Hoàng Thắng; Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Yên Dương. Cả 4 công ty này đều có trụ sở đăng ký đóng tại nhà số 10, đường Nguyệt Quế 1, Khu đô thị Vinhomes, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Hưng Yên tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở hơn 400 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên đang gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở dân cư mới 319 trên địa bàn xã Tân Lập, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ

Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 4,27ha. Sản phẩm dịch vụ cung cấp bao gồm: 105 nhà ở liền kề (diện tích mỗi căn từ 95 - 157,69 m2); nhà ở 14 căn biệt thự (diện tích mỗi căn từ 200,18 - 216,00 m2); công trình hạ tầng kỹ thuật, kè sông, giao thông, cây xanh, mặt nước... Dự án đáp ứng cho quy mô dân số khoảng 573 người

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện 395,5 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 22,406 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, tiến độ đầu tư trong 60 tháng. Nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án trước 9 giờ ngày 4/3/2024.

Trước đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên mới đây đã có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu trên địa bàn xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 34ha. Tổng vốn đầu tư dự án ước tính 3.100 tỷ đồng.

Người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được bồi thường bằng nhà ở

Luật Đất đai mới quy định, người dân đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất nông nghiệp, bằng tiền, bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Tin bất động sản ngày 23/1: 80% đơn vị môi giới rời bỏ thị trường
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Điều 96, Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua chính thức có hiệu lực từ 1/1/12025, quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Như vậy, theo Luật Đất đai sửa đổi người dân có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở. Trong khi đó, Luật Đất đai 2013 quy định, đất được dùng để bồi thường là đất có cùng mục đích sử dụng với đất bị thu hồi. Trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất .

Theo Luật Đất đai sửa đổi, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp được quy định như sau:

Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 176 và Điều 177 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế.

Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 1/7/2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1/7/2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco