Tin bất động sản ngày 16/9: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

10:16 | 16/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bắc Giang duyệt quy hoạch thêm một khu công nghiệp hơn 180ha; Bình Dương xử phạt 3 chung cư lơ là phòng cháy chữa cháy; Thanh Hóa tìm nhà đầu tư khu dân cư mới 334 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 15/9: Đà Nẵng sắp đấu giá khu đất 10.000m2 gần cầu sông HànTin bất động sản ngày 15/9: Đà Nẵng sắp đấu giá khu đất 10.000m2 gần cầu sông Hàn
Tin bất động sản ngày 14/9: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư dự án Gem Sky WorldTin bất động sản ngày 14/9: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư dự án Gem Sky World

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

UBND TP. Hà Nội đã thông qua Quyết định số 4569/QĐ-UBND để điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tại ô đất ký hiệu TH-1, phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Diện tích của ô đất này là khoảng 7.595 m2.

Tin bất động sản ngày 16/9: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

Quyết định này duy trì phạm vi, ranh giới và chức năng sử dụng của ô đất theo quy hoạch chi tiết ban đầu, không tác động đến hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị mới Sài Đồng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Ban đầu, ô đất TH-1 trong quy hoạch chi tiết đã được quy định là trường tiểu học với các thông số kiến trúc cơ bản như diện tích xây dựng 1.898 m2, mật độ xây dựng 25%, tổng diện tích sàn 4.687 m2, tầng cao trung bình 2,5 tầng và hệ số sử dụng đất 0,62 lần.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch này đã thay đổi các chỉ tiêu kiến trúc như diện tích xây dựng công trình tăng lên 1.795 m2, mật độ xây dựng tăng lên 25,6%, tổng diện tích sàn tăng lên 6.052 m2 (chưa tính tầng hầm 770 m2), và hệ số sử dụng đất tăng lên 0,86 lần. Công trình sẽ có 1-4 tầng và bổ sung 1 tầng hầm.

Việc thiết kế kiến trúc của công trình cần đảm bảo hài hòa với không gian cảnh quan chung và phù hợp với điều kiện khí hậu, chức năng sử dụng của công trình, và các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm. Cần bố trí cây xanh để tạo khoảng cách giữa sân tập thể thao và khối nhà học mà không ảnh hưởng đến phòng học.

Tường rào xung quanh ô đất cần có kiến trúc thoáng, không che khuất tầm nhìn. Cũng cần đảm bảo an toàn và thông suốt cho giao thông tại cửa vào chính của công trình và kết nối với mạng lưới giao thông bên ngoài.

Mạng lưới đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật xung quanh ô đất sẽ được giữ nguyên theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Bãi đỗ xe dưới tầng hầm cần tuân thủ quy định của QCVN 13:2018/BXD (chỉ đỗ xe máy và xe đạp) và bố trí các điểm sạc điện an toàn. Ranh giới và phạm vi xây dựng tầng hầm không được vượt quá chỉ giới đường đỏ của ô đất.

UBND quận Long Biên, UBND phường Phúc Đồng và Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát việc xây dựng để đảm bảo tuân thủ quy hoạch và các quy định pháp luật liên quan.

Bắc Giang duyệt quy hoạch thêm một khu công nghiệp hơn 180ha

HĐND tỉnh Bắc Giang vừa thông qua đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng (phần mở rộng), huyện Lục Nam.

Theo đó, ranh giới và phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Yên Sơn và xã Bắc Lũng (huyện Lục Nam). Quy mô đồ án diện tích KCN Yên Sơn - Bắc Lũng (phần mở rộng) khoảng 184,38ha.

KCN Yên Sơn - Bắc Lũng (phần mở rộng) có tính chất là khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp không gây ô nhiễm, trong đó phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như: Sản xuất các sản phẩm từ sắt, thép, gang, nhôm; Sản xuất máy công cụ, máy công nghiệp, nông nghiệp; Sản xuất đồ gia dụng; Sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông, thiết bị bán dẫn, lắp ráp robot, các bộ phận của robot dùng trong sản xuất công nghiệp.

Về giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm là nhà điều hành, dịch vụ, nơi cung cấp các dịch vụ như: trung tâm triển lãm, giới thiệu sản phẩm, trung tâm y tế, trung tâm đào tạo, cơ sở lưu trú... phục vụ trực tiếp cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Đối với khu vực cảnh quan công nghiệp, các lô đất xây dựng nhà xưởng bố trí bám theo các trục đường giao thông trong dự án.

Quỹ đất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư, các doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên, hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật được bố trí tại lô đất CN-02.1 với diện tích khoảng 5ha.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã phê duyệt đồ án quy hoạch hai khu công nghiệp, quy mô hơn 500ha, gồm: KCN Hòa Phú (Phần diện tích KCN Hòa Phú hiện trạng và phần mở rộng giai đoạn 1) quy mô nghiên cứu khoảng 302,99ha. Trong đó khu vực lập quy hoạch chi tiết khoảng 292,45ha bao gồm: Quy mô khu vực KCN Hòa Phú hiện hữu khoảng 207, ha; quy mô khu vực KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 khoảng 85ha; khu vực ngoài KCN (đất nghĩa địa và điểm tập kết CTR địa phương) có quy mô khoảng 10,54ha.

Bình Dương xử phạt 3 chung cư lơ là phòng cháy chữa cháy

Mới đây, đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở các chug cư trên địa bàn.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có 53 chung cư, trong đó, thành phố Thủ Dầu Một có 21 chung cư, thành phố Thuận An có 9 chung cư và thành phố Dĩ An có 23 chung cư. Chung cư hoạt động lâu nhất là chung cư An Bình, phường An Bình, thành phố Dĩ An, hoạt động từ năm 2009.

Khi kiểm tra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương phát hiện 3 chung cư còn lơ là, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Các lỗi vi phạm của chung cư này như: Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật; Không tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật;

Không xây dựng phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ; Đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương, đơn vị thường xuyên và liên tục xây dựng phương án chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy, tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy cho các chung cư.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho các chung cư, điều căn bản vẫn là sự chủ động của các chủ chung cư và cư dân. Phải thực hiện đúng, đủ và chủ động phòng cháy, loại bỏ các nguy cơ, mầm họa có thể gây cháy...

Ngoài ra, đối với khu nhà ở, nhà trọ đông công nhân lao động xây dựng trước đây (đã cũ không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ sẽ tiến hành rà soát kiểm tra và tuyên truyền chủ cơ sở thực hiện nghiêm việc phòng cháy chữa cháy.

Thanh Hoá tìm nhà đầu tư khu dân cư mới 334 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc với tổng vốn đầu tư 334 tỷ đồng. Dự án này sẽ được thực hiện tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá thông qua việc lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu.

Dự án có quy mô 8,33 ha và mục tiêu là tạo ra quỹ đất để phát triển nhà ở và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Nó cũng sẽ kết nối giao thông khu vực và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Dự án bao gồm việc xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, và các công trình công cộng như nhà văn hóa, công viên cây xanh, bãi đỗ xe, và trường học. Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây dựng 315 căn nhà ở liền kề và lô đất ở chia lô liền kề.

UBND tỉnh Thanh Hoá, sau khi nhà đầu tư đầu tư đồng bộ tất cả các hạng mục, công trình thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt và đảm bảo khớp nối với hạ tầng kỹ thuật bên ngoài phạm vi thực hiện dự án; xây dựng phần thô, hoàn thiện mặt trước 105 căn nhà ở chia lô theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được duyệt, nhà đầu tư mới được quyền khai thác, kinh doanh nhà ở liền kề và đất ở theo các quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan.

Điều quan trọng, nhà đầu tư phải huy động 100% nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án theo quy định, và vốn đầu tư của dự án là dự kiến, không tính toán tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư được lựa chọn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)