Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ triển khai năng lượng hạt nhân tiên tiến

15:23 | 19/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 18/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm đẩy nhanh việc triển khai công suất năng lượng hạt nhân, bao gồm cả việc tăng tốc độ cấp phép và tạo ra các động lực mới cho các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.
Trung Quốc đang đe dọa vị trí thống trị lĩnh vực hạt nhân của MỹTrung Quốc đang đe dọa vị trí thống trị lĩnh vực hạt nhân của Mỹ
Nga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung ÁNga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung Á
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ triển khai năng lượng hạt nhân tiên tiến
Nhà máy phát điện hạt nhân Monticello của Xcel Energy, Mỹ. Ảnh Reuters

Việc mở rộng năng lượng hạt nhân nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, trong đó Đảng Dân chủ coi việc khử cacbon trong ngành điện là rất quan trọng để chống biến đổi khí hậu và Đảng Cộng hòa coi đó là một cách để đảm bảo nguồn cung cấp điện đáng tin cậy và tạo việc làm.

Một phiên bản của dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện, và giờ đây nó sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Dự luật đã thông qua Thượng viện với số phiếu 88-2.

Thượng nghị sĩ Tom Carper, đảng viên Đảng Dân chủ, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Công trình Công và Môi trường Thượng viện, cho biết: “Trong một chiến thắng quan trọng đối với khí hậu và an ninh năng lượng của Mỹ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng”.

Đảng viên Đảng Cộng hòa Shelley Moore Capito, một thành viên cấp cao của ủy ban này cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã gửi dự luật đến bàn Tổng thống vì Quốc hội đã làm việc cùng nhau để nhận ra tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân đối với tương lai của nước Mỹ và đã hoàn thành công việc”.

Bên cạnh đó, dự luật này sẽ cắt giảm chi phí pháp lý cho các công ty đang tìm cách cấp phép cho các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, sẽ khen thưởng cho việc triển khai thành công các lò phản ứng thế hệ tiếp theo, và sẽ tăng tốc độ cấp phép cho các cơ sở hạt nhân tại một số địa điểm nhất định.

Dự luật này có thể mang lại lợi ích cho các công ty như TerraPower do Bill Gates hậu thuẫn, công ty đang cố gắng xây dựng lò phản ứng Natrium trị giá 4 tỷ USD ở Wyoming, trên địa điểm của một nhà máy than cũ, nhưng dự án này đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo giấy phép chính.

Các nhóm không phổ biến vũ khí hạt nhân, trong đó có Liên minh các nhà khoa học đã cảnh báo tác hại về việc nới lỏng cấp phép cho các lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao, bao gồm cả những lò sử dụng uranium được làm giàu ở mức độ cao, họ cho rằng an toàn vẫn phải là ưu tiên hàng đầu.

Ngành công nghiệp hạt nhân của Mỹ đã gặp khó khăn trong việc mở rộng trong những thập kỷ gần đây, do chi phí tăng cao và các yêu cầu cấp phép phức tạp, cũng như do các công nghệ hạt nhân tiên tiến gặp khó khăn trong việc cấp vốn và phát triển.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco