Thúc đẩy phát triển du lịch Hòn Rỏi

09:25 | 17/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nằm trong quần đảo An Thới (TP Phú Quốc), Hòn Rỏi là món quà quý thiên nhiên ban tặng cho đảo ngọc. Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển độc đáo, Hòn Rỏi được nhiều du khách đến vui chơi, khám phá. Nhờ hoạt động du lịch, đời sống người dân Hòn Rỏi phát triển hơn…

Có mặt trên bè của một doanh nghiệp tham gia sự kiện khai trương dịch vụ du lịch mới, từng nhóm du khách vui tươi cười nói chờ tới lượt trải nghiệm dịch vụ làm “phi hành gia dưới biển”. Tiếng nhạc sôi động làm không gian trên biển náo nhiệt so ngày thường.

Lẫn trong nhóm khách đến dự sự kiện, có nhóm người rụt rè, thụ động mặc dù người phụ nữ diện váy đỏ rất hợp thời, người đàn ông đứng tuổi nghiêm nghị trong bộ quần áo chỉnh tề. Họ là người dân ở Hòn Rỏi được doanh nghiệp mời chung vui tại sự kiện. Chính vẻ chân chất của họ thu hút chúng tôi. Là một trong những người dân Hòn Rỏi tham gia sự kiện, chị Lâm Ngọc Thắm sinh ra và lớn lên ở Hòn Rỏi, chồng chị làm nghề lặn biển mò các loại ốc, sò, cá…

Chị Thắm cho biết: “Lúc trước, nhiều người không biết đến Hòn Rỏi, giờ khách du lịch đến Hòn Rỏi nhiều. Doanh nghiệp làm du lịch ở đây ngoài tạo việc làm cho người dân còn mua hải sản nên cuộc sống của người dân ổn định hơn. Tôi mong có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư để Hòn Rỏi phát triển hơn”.

Thúc đẩy phát triển du lịch Hòn Rỏi
Bè du lịch tại Hòn Rỏi (TP. Phú Quốc) đón khách tham quan, du lịch,https://dulich.petrotimes.vn

Hàng chục năm qua, nghề lặn biển là nghề chính để người dân Hòn Rỏi lo cho gia đình. Hòn Rỏi bây giờ có thêm nghề làm dịch vụ thu nhập ổn định hơn nên được người dân chào đón. Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư kiêm Trưởng khu phố Hòn Rỏi cho biết: “Trước dịch COVID-19, người dân sống bằng nghề lặn biển bắt hải sản, khi dịch bùng phát, người dân không bán được hàng. Giờ mọi thứ bình thường trở lại, du lịch mở cửa, doanh nghiệp làm du lịch, người dân cũng quan tâm du lịch hơn. Nhân viên làm việc trên bè này phần lớn là người dân Hòn Rỏi”.

Theo đồng chí Hải, người dân Hòn Rỏi làm nghề ghe biển và lặn biển khá nguy hiểm, hại sức khỏe vì phải lặn nước sâu, giờ nghề này ít người làm hơn, người dân chuyển sang làm dịch vụ. Nhờ hoạt động du lịch mà Hòn Rỏi có sự chuyển đổi nghề lao động theo hướng tích cực hơn... “Trước người dân chỉ biết lặn biển, giờ nhiều người chuyển sang làm dịch vụ. Người dân đang nghiên cứu làm homestay phục vụ khách du lịch”, đồng chí Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Trò chuyện với chị Thắm và đồng chí Hải, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân về những thay đổi nơi này, bởi Hòn Rỏi nay có điện lưới quốc gia; buổi tối người dân có thể giao lưu văn nghệ thoải mái và một số loại hình dịch vụ mới bắt đầu phát triển. “Từ năm 2018, Hòn Rỏi có điện lưới quốc gia, người dân không còn cảnh mỗi hộ dân muốn sử dụng điện thắp 1 bóng đèn phải tốn 10.000 đồng/tối, thêm 1 tivi tốn 15.000 đồng, thêm 1 quạt gió tốn 5.000 đồng trả cho chủ máy phát điện từ 18-22 giờ... Có điện là điều người dân vui mừng nhất”, đồng chí Hải nói.

Thúc đẩy phát triển du lịch Hòn Rỏi
Du khách thích thú trải nghiệm làm “phi hành gia dưới biển” tại Hòn Rỏi (TP. Phú Quốc), https://dulich.petrotimes.vn

Không khí chùng xuống khi chúng tôi hỏi đồng chí Hải về tâm tư của người dân Hòn Rỏi. Đồng chí Hải cho biết, trăn trở của địa phương là vấn đề y tế và giáo dục. “Vì hòn chưa có cơ sở y tế nên người dân bị bệnh thì uống thuốc mua để dành sẵn, nặng hơn thì phải đi đò về An Thới. Tuy nhiên, những lúc biển động, việc chuyển người bệnh vào bờ rất khó khăn. Còn giáo dục thì khi học hết lớp 5, các cháu phải chuyển vào An Thới học, các cháu còn nhỏ nên gia đình phải có người chăm sóc, nhưng tiền học, tiền trọ, tiền ăn, sinh hoạt… hàng tháng khá nhiều nên chỉ gia đình có điều kiện mới cho con em học tiếp, còn lại các cháu hết lớp 5 phải nghỉ học…”, đồng chí Hải chia sẻ.

“Người dân vui mừng khi tiềm năng du lịch Hòn Rỏi được quảng bá. Thời gian tới, nhiều người sẽ biết đến nơi này, Hòn Rỏi cũng sẽ đón nhiều du khách, từ đó đời sống người dân phát triển hơn. Đây chính là mong muốn lớn nhất của người dân Hòn Rỏi”, đồng chí Nguyễn Văn Hải nói. Tiềm năng của Hòn Rỏi dần được đánh thức. Hy vọng du lịch được thúc đẩy phát triển góp phần nâng cao đời sống cư dân nơi đây.

https://dulich.petrotimes.vn

baokiengiang.vn