Thủ tướng mới của Đức có thể "dán băng đỏ" cho sự khởi động của Nord Stream 2

08:45 | 14/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng mới của Đức - Olaf Scholz, dưới áp lực của Mỹ về việc dừng dự án đường ống Nord Stream 2 vì sự "hung hăng" của Nga đối với Ukraine, có thể sẽ lặng lẽ giao nhiệm vụ này cho bộ máy hành chính của đất nước.
Lập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng NgaLập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng Nga
Đức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và MỹĐức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và Mỹ
Thủ tướng mới của Đức có thể
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trước khi khí đốt có thể chảy qua đường ống dưới đáy biển Baltic, cơ quan quản lý của Đức và Ủy ban EU phải bật đèn xanh cho điều này. Giấy chứng nhận từ Bundesnetzagentur của Đức, hoặc Cơ quan Mạng lưới Liên bang phải trải qua sự giám sát của EU trước khi Đức đi đến ký kết cuối cùng, một quá trình qua lại có thể mất từ ​​6 đến 8 tháng.

Tuy nhiên, quyết định phê duyệt đã dừng lại vào giữa tháng 11, khi cơ quan mạng đóng băng quá trình để cho phép nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 AG (thuộc sở hữu của Nga’s Gazprom PJSC) thành lập một công ty của Đức để tuân thủ các quy định của địa phương và EU. Quyết định này khiến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng vọt, một dấu hiệu cho thấy châu Âu đang đặt cược vào tiềm năng cung cấp nhiều hơn cho Nga. Nord Stream 2 dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi công suất của tuyến đường dưới biển hiện có từ các mỏ khí đốt của Nga đến châu Âu.

Điều đó đã mang lại cho thủ tướng Scholz, chỉ trong tuần đầu tiên nắm quyền, một sự nhẹ nhõm. Và giống như Angela Merkel, người có chiến thuật mà ông đã nghiên cứu trong nhiều năm, Scholz được biết đến với khả năng không chấp nhận áp lực.

Một quan chức chính phủ Đức bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Berlin đã báo hiệu với Washington rằng, họ sẽ dừng Nord Stream 2 nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine. Quan chức này nói rằng không cần phải đảm bảo như vậy vào thời điểm này, trong điều kiện giấu tên vì các cuộc đàm phán là bí mật: miễn là số phận của đường ống thuộc về các cơ quan quản lý, chính phủ mới của thủ tướng Scholz không có cơ chế nào để can thiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy