Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Ủy viên Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ

15:03 | 14/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 13/11, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp bà Caroline D. Phạm, Ủy viên Ủy ban giao dịch hàng hoá tương lai Hoa Kỳ (CFTC) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp bà Caroline D. Phạm. (Ảnh: Bảo Chi)

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp bà Caroline D. Phạm ngày 13/11 tại Hà Nội. (Ảnh: Bảo Chi), https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng hoan nghênh bà Caroline Phạm và đoàn CFTC thăm làm việc tại Việt Nam, đánh giá cao quan hệ hợp tác, hỗ trợ của CFTC và cá nhân bà Caroline Phạm đối với các cơ quan chuyên ngành của Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, qua đó hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam và đóng góp thực chất cho quan hệ kinh tế song phương.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng cùng Hoa Kỳ phát triển quan hệ sâu rộng, ổn định và thực chất, cụ thể hoá khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện dựa trên 10 trụ cột được thiết lập tháng 9/2023 vừa qua.

Trong đó, hai nước coi hợp tác kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư là trọng tâm; hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực đột phá; ưu tiên các lĩnh vực hợp tác chiến lược như bán dẫn, nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, vận tải và logistics, tài chính-ngân hàng, kinh tế số và chuyển đổi năng lượng.

Thứ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều bất ổn, lạm phát toàn cầu tăng nhanh, Việt Nam luôn nỗ lực để thúc đẩy các liên kết kinh tế và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thị trường tài chính; đóng góp vào việc tăng cường trao đổi thông tin về hoàn thiện khung cơ chế, chính sách cuả thị trường tài chính; cũng như tăng cường hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực tài chính.

Thứ trưởng đề nghị hai nước tăng cường đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực chung lợi ích, như hạ tầng và dịch vụ tài chính, đặc việt là tài chính kỹ thuật số, đào tạo nhân lực chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vay nợ và viện trợ, thuế quan, phát triển thị trường vốn và thị trường chứng khoán.

Ủy viên Ủy ban giao dịch hàng hoá tương lai Hoa Kỳ Caroline Phạm bày tỏ vui mừng và xúc động khi đến thăm Việt Nam, một trong những đối tác chủ chốt trong chính sách khu vực của Hoa Kỳ.

Bà Caroline Phạm chia sẻ đánh giá của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng về ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden tháng 9/2023 vừa qua và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện phản ánh bước tiến ngoạn mục trong quan hệ hai nước, tăng cường sự hiểu biết, lòng tin, thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc mở ra những cơ hội mới trong hợp tác kinh tế - tài chính giữa hai nước.

Cho biết hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính quan tâm đến Việt Nam, bà Caroline Phạm khẳng định thị trường tài chính của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và có sức hút mạnh mẽ. Điều này đến từ môi trường chính trị ổn định, sự tham gia của người dân vào thị trường tài chính gia tăng và chính sách linh hoạt của Chính phủ.

Bà Caroline Phạm cảm ơn các cơ quan Chính phủ Việt Nam như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đã tích cực và hợp tác với CFTC trong các nội dung về chính sách thương mại, tiền tệ và ngoại hối; cùng nghiên cứu mở rộng hơn nữa các hợp tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Sắp tới, CFTC sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng khuôn khổ chính sách, quản lý rủi ro và giám sát thị trường tài chính phát triển lành mạnh, ổn định.

Hai bên cũng trao đổi các biện pháp cụ thể để thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại, tài chính - đầu tư song phương, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, hợp tác về chính sách ngoại hối, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và đa dạng hoá chuỗi cung ứng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh