Thông tin cơ bản về Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới và quan hệ Việt Nam - WEF

10:21 | 14/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Diễn đàn Kinh tế thế giới là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Colognv bang Geneva, Thụy Sĩ nơi các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các vị lãnh đạo các nước, các học giả và phóng viên thảo luận những vấn đề thời sự quốc tế, bao gồm các lĩnh vực y tế và môi trường
Thông tin cơ bản Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giời và quan hệ Việt Nam - WEF
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

1. Hội nghị thường niên WEF lần thứ 54:

- WEF là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo hình thức hợp tác công – tư, được Giáo sư Cờ-lau Soáp (Klaus Schwab) thành lập năm 1971, có trụ sở tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ. WEF hiện có khoảng 700 đối tác là lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực khác nhau. Các đối tác thành viên của WEF phải nộp phí thành viên trong khoảng 60.000 Phơ-răng đến 600.000

Phơ-răng Thụy Sỹ tùy theo cấp độ khác nhau. WEF là một trong những diễn đàn đầu tiên thảo luận về Cách mạng công nghiệp 4.0 và hiện đang thực thi một số sáng kiến cụ thể và thực chất liên quan như Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản và Trung tâm an ninh mạng với sự tham gia của 92 đối tác.

- Sự kiện quan trọng nhất của WEF là Hội nghị thường niên được tổ chức vào tháng 1 hàng năm tại Đa-vốt (Davos), Thụy Sỹ. Bên cạnh đó là các diễn đàn khu vực: Hội nghị WEF Thiên Tân (hoặc Đại Liên, Trung Quốc), Hội nghị WEF ASEAN… Các sự kiện của WEF thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo chính trị, kinh doanh, văn hóa, xã hội, nghiên cứu - học thuật… hàng đầu thế giới để định hình các chương trình nghị sự ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

- Hội nghị thường niên WEF Đa-vốt lần thứ 54 với chủ đề “Tái thiết lòng tin” được tổ chức từ ngày 15-19/01/2024 tại Đa-vốt, Thụy Sỹ. Hội nghị sẽ tập trung trao đổi và đề xuất các giải pháp đối với 04 nhóm vấn đề, gồm: (i) Thúc đẩy an ninh và hợp tác cùng có lợi trong một thế giới phân mảnh; (ii) Xây dựng chính sách kinh tế phù hợp với kỷ nguyên mới; (iii) Chiến lược dài hạn đối với khí hậu, tự nhiên và năng lượng; (iv) Trí tuệ nhân tạo là động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

- Đến nay, Hội nghị WEF Đa-vốt 2024 đã nhận được khẳng định tham dự của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó gồm 70 nhà Lãnh đạo quốc gia, 250 Bộ trưởng, 2.500 lãnh đạo các tập đoàn, các tổ chức quốc tế và nhiều chuyên gia, học giả uy tín.

2. Quan hệ Việt Nam và WEF:

2.1. Từ khi Việt Nam và WEF thiết lập quan hệ năm 1989, hợp tác giữa Việt Nam và WEF được lãnh đạo hai bên quan tâm thúc đẩy, phát triển trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đã 4 lần tham dự Hội nghị thường niên WEF Đa-vốt ở cấp Thủ tướng Chính phủ (2007, 2010, 2017, 2019) (các năm khác thường tham dự ở cấp Phó Thủ tướng); 4 lần tham dự Hội nghị WEF ASEAN (trước năm 2016 là WEF Đông Á) cấp Thủ tướng Chính phủ (2012, 2013, 2014 và 2017) (các năm khác thường ở cấp Phó Thủ tướng Chính phủ).

Lãnh đạo hai bên cũng đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao, đặc biệt giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Cờ-lau Soáp tại Hội nghị WEF Thiên Tân (tháng 6/2023), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41 (tháng 11/2022) và lần thứ 43 (tháng 9/2023)

2.2. Việt Nam và WEF đã phối hợp tổ chức nhiều Hội nghị quan trọng:

- Đối thoại Chiến lược quốc gia (CSD) giữa Việt Nam và WEF lần thứ nhất (ngày 29/10/2021) được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác công tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo”. Đối thoại được nhận định là đối thoại chiến lược quốc gia thành công nhất mà WEF phối hợp với một quốc gia tổ chức, cả về cấp tham dự, nội dung, thời điểm và công tác tổ chức.

- Tại Hội nghị WEF Thiên Tân 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược quốc gia lần thứ 2 (26/6/2023) với chủ đề “Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới để kiến tạo tương lai đất nước”

- Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Hà Nội từ ngày 11-13/9/2018, Hội nghị WEF – Mê Công lần đầu tiên ngày 25/10/2016 tại Hà Nội và Hội nghị WEF Đông Á từ 6-7/6/2010 tại Tp. Hồ Chí Minh.

3. Một số hợp tác cụ thể giữa WEF và các Bộ, ngành Việt Nam:

Ngày 26/6/2023, tại Hội nghị WEF Thiên Tân, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam – WEF giai đoạn 2023-2026 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Giáo sư Cờ-lau Soáp, là nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác hai bên trong giai đoạn mới. MOU tập trung vào hợp tác trong 6 lĩnh vực gồm: (i) Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực thực phẩm; (ii) Phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh; (iii) Cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng 0; (iv) Thúc đẩy các hành động về nhựa, bao gồm Chương trình hành động đối tác toàn cầu về nhựa (GPAP); (v) Tài chính cho chuyển đổi năng lượng tái tạo; (vi) Hợp tác chuyển đổi số và thúc đẩy thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR). Một số dự án hợp tác cụ thể đang được thúc đẩy gồm:

3. Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư

Ngày 15/9/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và WEF đã ký kết Tuyên bố chung hợp tác, trong đó có việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm C4IR tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của WEF, tăng cường hợp tác với các Trung tâm C4IR trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới phù hợp với xu thế quốc tế. Dự kiến, Biên bản Thỏa thuận đối tác thành lập Trung tâm C4IR sẽ được hai bên ký kết nhân dịp Hội nghị WEF Davos 2024.

4. Phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh

Bộ LĐTBXH đang phối hợp cùng WEF xây dựng Ý định thư về việc tham gia của Việt Nam vào “Sáng kiến Mạng lưới toàn cầu tăng tốc thu hẹp khoảng cách kỹ năng”, hướng đến mục tiêu ký kết nhân dịp Hội nghị thường niên WEF Davos năm 2024. Sáng kiến do WEF đề xuất, đã được triển khai tại 35 quốc gia, trong đó có hai nước Đông Nam Á là Thái Lan và Cam-pu-chia. Mục tiêu của Sáng kiến là tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, góp phần

nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động; đồng thời hình thành các kênh trao đổi thông tin thường xuyên về giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới.

5. Thúc đẩy các hành động về nhựa, bao gồm Chương trình hành động đối tác toàn cầu về nhựa (GPAP)

Trên cơ sở MOU giữa Việt Nam và WEF giai đoạn 2023-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường và WEF đã trao đổi và dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Chương trình đối tác hành động về nhựa (NPAP). Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện NPAP là hoạt động NPAP giai đoạn 2, được triển khai trên cơ sở kết quả chương trình NPAP giai đoạn 1 (năm 2020), nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên để hỗ trợ thực hiện việc tham gia của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương về giảm thiểu và chấm dứt ô nhiễm nhựa, tạo điều kiện thuận lợi cho các sáng kiến nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn tiến tới phát triển bền vững. Bản ghi nhớ hợp tác NPAP đã được ký kết nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Hành động vì Khí hậu toàn cầu COP28 (UAE, 01-02/12/2023).

6. Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm

Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo lương thực – thực phẩm Việt Nam: Trung tâm có mục tiêu mở rộng quy mô và thúc đẩy chuyển đổi hệ thống thực phẩm và nông nghiệp, đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, xanh, bền vững và ít phát thải, góp phần triển khai Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2023. Hiện nay, dự án đang tập trung vào đầu tư và phát triển giống gạo ít phát thải, dự kiến sẽ tác động đến 1,5 triệu hộ canh tác. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy sáng kiến này. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định số 5430/QĐ-BNN-HTQT ngày 19/12/2023 phê duyệt Đề án thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm tại Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
thaco