Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu từ Nga

10:00 | 23/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã bùng nổ kể từ mùa xuân khi các công ty Thổ Nhĩ Kỳ không bị cấm giao dịch với các đối tác Nga sau xung đột với Ukraine vào đầu năm nay. Nga gọi các hành động của họ ở Ukraine là 'một hoạt động quân sự đặc biệt.'
Mỹ lại “đánh cắp” số lượng lớn dầu của Syria để chuyển đến IraqMỹ lại “đánh cắp” số lượng lớn dầu của Syria để chuyển đến Iraq
Giá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăngGiá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăng
Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu của Nga trong năm nay, trong bối cảnh hai nước này chuẩn bị hợp tác rộng rãi hơn trong kinh doanh và đặc biệt là thương mại năng lượng khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy hôm thứ Hai 22/8.

Thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã bùng nổ kể từ mùa xuân khi các công ty Thổ Nhĩ Kỳ không bị cấm giao dịch với các đối tác Nga sau cuộc tấn công Ukraine vào đầu năm nay. Nga gọi các hành động của họ ở Ukraine là 'một hoạt động quân sự đặc biệt.'

Theo dữ liệu của Refinitiv, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhập khẩu dầu từ Nga, bao gồm cả loại dầu Urals và Siberian Light, vượt 200.000 thùng/ngày (bpd) từ đầu năm đến nay, nhiều hơn so với chỉ 98.000 thùng/ngày của cùng kỳ năm 2021.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không trừng phạt Nga do các hành động của họ ở Ukraine, vì họ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp nhau vào đầu tháng 8 và nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Các nhà máy lọc dầu chính của Tupras thuộc Thổ Nhĩ Kỳ và nhà máy lọc dầu STAR của SOCAR thuộc Azerbaijan đã tăng đáng kể lượng dầu Urals của Nga và dầu Siberian Light trong năm nay, trong khi giảm lượng mua các loại dầu ở Biển Bắc, Iraq và Tây Phi, theo dữ liệu này.

Trong vài năm qua, nhà máy lọc dầu STAR đã tăng cường mua các loại dầu Johan Sverdrup của Na Uy và Iraq, có chất lượng gần với dầu Urals do giá dầu của Nga đang tăng lên.

Năm nay, giá dầu của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử so với giá dầu Brent tiêu chuẩn, trong khi giá các loại dầu ở Biển Bắc và Iraq được cải thiện.

Nhà máy lọc dầu STAR dự kiến ​​sẽ mua khoảng 90.000 thùng/ngày dầu từ Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, tăng so với 48.000 thùng/ngày trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Các nhà máy lọc dầu của Tupras sẽ mua khoảng 111.000 thùng/ngày dầu từ Nga từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay so với chỉ 45.000 thùng/ngày trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu này.

"Các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ hiển nhiên là có những lực chọn như vậy vì họ không bị hạn chế đối với việc mua dầu của Nga", một thương nhân trên thị trường dầu Địa Trung Hải cho biết.

Ông nói thêm rằng biên lợi nhuận lọc dầu của dầu Urals đã giúp tăng lợi nhuận cho các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh