Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa hợp tác để đảm bảo an ninh năng lượng trong khu vực châu Âu

15:26 | 05/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên cho biết hôm 4/2: Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng hợp tác sâu rộng với Azerbaijan và các nước khác trong khu vực, để đạt được lợi ích tối đa từ Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP), vì quốc gia này đóng vai trò quan trọng đối với an ninh cung cấp năng lượng của châu Âu.
Armenia là nguyên nhân khiến Iran phải cắt nguồn cung khí đốt tới Thổ Nhĩ KỳArmenia là nguyên nhân khiến Iran phải cắt nguồn cung khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ
Iran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ KỳIran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa hợp tác để đảm bảo an ninh năng lượng trong khu vực châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ - Fatih Dönmez phát biểu trong Cuộc họp Ban Cố vấn lần thứ 8 của Hành lang Khí đốt phía Nam (SCG), một tuyến đường đưa nguồn cung cấp từ Biển Caspi đến Châu Âu và đã đi vào hoạt động từ năm 2020, được tổ chức tại Baku và do Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev chủ trì. Ông Dönmez cho rằng, việc cấp cao tham gia sự kiện thể hiện quyết tâm hợp tác nhiều hơn nữa của các nước trong khu vực. Ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu cũng có mặt tại Baku cho sự kiện này. Các quan chức từ các nước châu Âu khác cũng như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng là một phần của phái đoàn.

Ông chỉ ra rằng mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia đang ngày càng phát triển mỗi năm, có tính đến các mối quan tâm về an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, Dönmez nói: “Chuyển đổi năng lượng là một hiện tượng toàn cầu trong phạm vi nỗ lực tập thể chống lại biến đổi khí hậu, một điều cần thiết và tất cả các quốc gia đang phải đối mặt với quá trình chuyển đổi”.

Dönmez cho biết, do đại dịch COVID-19 đã có một cuộc suy thoái kinh tế và ngành năng lượng cũng bị ảnh hưởng đáng kể, đồng thời lưu ý rằng quá trình phục hồi nhanh chóng bắt đầu sau khi nhu cầu năng lượng toàn cầu giảm 4% vào năm 2020.

Ông nói: “Sự phục hồi kinh tế này gây áp lực nghiêm trọng lên một số bộ phận của hệ thống năng lượng ngày nay và gây ra sự tăng giá mạnh trên thị trường khí đốt tự nhiên, than và điện và những phát triển này đã chứng minh tầm quan trọng của hợp tác khu vực đối với an ninh năng lượng”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy