Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư gần 111 triệu USD xây dựng cơ sở khí đốt triển vọng ở Biển Đen

03:03 | 23/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đầu tư 780 triệu liras Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 111 triệu USD) để xây dựng một cơ sở sản xuất khí đốt dưới biển và một đường ống dài 155 km kết nối với một cơ sở xử lý khí đốt mới trên bờ ở Filyos, thuộc tỉnh Zonguldak dọc theo bờ biển phía Tây Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo cáo ứng dụng đánh giá tác động môi trường cho dự án tổng hợp ba giai đoạn này.
Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện 1,92 triệu ounce vàng ở tỉnh BilecikThổ Nhĩ Kỳ phát hiện 1,92 triệu ounce vàng ở tỉnh Bilecik
Doanh số bán khí đốt của Gazprom bất ngờ tăng lên mức cao nhất từ trước đến nayDoanh số bán khí đốt của Gazprom bất ngờ tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay
Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư gần 111 triệu USD xây dựng cơ sở khí đốt triển vọng ở Biển Đen
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phần đầu tiên của dự án này - xây dựng cơ sở sản xuất khí đốt dưới biển, sẽ được xây dựng tại Vùng Đặc quyền Kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen. Phần thứ hai bao gồm đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới biển sẽ được đặt dưới mực nước biển 2,2 km nối với phần thứ ba - cơ sở xử lý khí đốt nằm trong Khu công nghiệp Filyos trên bờ Biển Đen ở Zonguldak.

Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ, công ty dầu khí quốc gia và nhà điều hành dự án, sẽ phân bổ một phần đáng kể Khu công nghiệp Filyos cho cơ sở mới này.

Khoảng 2.000 người dự kiến ​​sẽ được tuyển dụng để đưa khí đốt Sakarya vào đất liền Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ sở hạ tầng và đường ống dưới biển mới này, có tuổi thọ 40 năm, sẽ được vận hành từ xa mà không cần nhân viên.

Trong giai đoạn đầu của dự án, bắt đầu từ quý 1 năm 2023, tổng cộng 10 triệu mét khối (mcm) khí tự nhiên mỗi ngày sẽ được sản xuất từ ​​6 đến 10 giếng tại Mỏ khí Sakarya.

Khối lượng sản xuất này sẽ được chuyển qua đường ống đến Filyos - nơi nó sẽ được xử lý. Công ty Đường ống Dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ (BOTAS) sau đó sẽ phân phối khí đốt cho người dùng.

Cơ sở này sẽ xử lý khoảng 3,5 bcm khí tự nhiên từ mỏ Sakarya hằng năm để giúp đáp ứng mức tiêu thụ khí tự nhiên 50 bcm mỗi năm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng sản lượng khai thác hằng ngày từ khoảng 30 đến 40 giếng sẽ đạt 40 mcm trong giai đoạn hai của dự án từ năm 2023 trở đi.

Năm 2028 sẽ chứng kiến ​​mỏ này bước vào giai đoạn đỉnh điểm khi sản lượng khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt gần 15 tỷ m3 (bcm) mỗi năm, cho phép nước này đáp ứng một lượng đáng kể nhu cầu khí đốt của mình.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu khí đốt, chủ yếu từ Nga, Azerbaijan, Iran và thông qua LNG.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh