Thị trường xăng dầu đã thúc đẩy giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ chóng mặt

09:07 | 12/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá các mặt hàng tiêu dùng của Mỹ có khả năng tăng cao nhất trong vòng 16 đến 1, 2 năm tới, bắt đầu từ tháng 3 do cuộc chiến chống Ukraine của Nga đã đẩy chi phí xăng dầu lên mức cao kỷ lục, dẫn đến lạm phát hàng năm tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980.
Giá dầu giảm sau lo ngại về lệnh trừng phạt mới với ngành năng lượng NgaGiá dầu giảm sau lo ngại về lệnh trừng phạt mới với ngành năng lượng Nga
Trung Quốc tăng giá xăng dầu lần thứ 7 liên tiếpTrung Quốc tăng giá xăng dầu lần thứ 7 liên tiếp
Thị trường xăng dầu đã thúc đẩy giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ chóng mặt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Báo cáo giá tiêu dùng của Bộ Lao động hôm12/4 sẽ niêm phong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang nâng lãi suất lên 50 điểm cơ bản vào tháng tới. Nó sẽ theo sau dữ liệu tháng trước cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm là 3,6% vào tháng 3.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vào tháng 3 đã tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản, lần tăng đầu tiên trong hơn 3 năm. Biên bản cuộc họp chính sách được công bố vào thứ Tư tuần trước dường như tạo tiền đề cho các đợt tăng lãi suất lớn sắp diễn ra.

Sung Won Sohn giáo sư tài chính và kinh tế tại Đại học Loyola Marymount cho biết: “Lạm phát đang đạt tới đỉnh điểm vì không chỉ những gì đang xảy ra ở Ukraine, mà còn bởi những gì đã xảy ra trong quá khứ, chẳng hạn như chính phủ kích thích lớn và Cục Dự trữ Liên bang in tiền ở Los Angeles. Chúng ta nên kỳ vọng lãi suất sẽ tăng nửa điểm vào tháng tới."

Theo khảo sát của các nhà kinh tế Reuters, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng 1,2% trong tháng 3. Đây sẽ là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/2005 và sẽ theo sau mức tăng 0,8% vào tháng 2. Theo AAA giá xăng trung bình tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 4,33 USD / gallon vào tháng 3.

Mặc dù xăng có khả năng là động lực chính của lạm phát trong tháng trước, nhưng sự đóng góp mạnh mẽ của thực phẩm và dịch vụ như nhà cho thuê nhưng Nga là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới. Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than của Nga như một phần của một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow vì cuộc tiến quân vào lãnh thổ Ukraine.

Nga và Ukraine là những nhà xuất khẩu lớn của các mặt hàng như lúa mì và dầu hướng dương. Ngoài việc đẩy giá xăng dầu lên cao, cuộc chiến Nga-Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai đã khiến giá lương thực tăng vọt trên toàn cầu.

Chỉ số lạm phát cao và tư thế diều hâu của Fed đã khiến thị trường trái phiếu lo ngại về một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ, mặc dù hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng sự mở rộng sẽ tiếp tục.

Trong 12 tháng đến hết tháng 3 vừa qua chỉ số CPI được dự báo sẽ tăng 8,4%. Đó sẽ là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1982 và sẽ tăng 7,9% vào tháng 2. Đây sẽ là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số CPI hàng năm của Mỹ ở mức 6%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy