Thị trường LNG chuyển từ người mua sang thị trường của người bán

21:20 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ trong một năm, thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đã chuyển từ thị trường của người mua sang thị trường của người bán, với các nhà cung cấp LNG chỉ huy một thị trường chặt chẽ khi người mua tranh giành khí đốt từ các nhà cung cấp khác ngoài Nga.
Hoa Kỳ đang nỗ lực phát triển thương mại LNGHoa Kỳ đang nỗ lực phát triển thương mại LNG
Châu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của NgaChâu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga
Thị trường LNG chuyển từ người mua sang thị trường của người bán
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mục tiêu của Liên minh châu Âu nhằm đa dạng hóa nguồn cung khí đốt, đẩy nhanh việc sản xuất khí tái tạo và thay thế khí đốt trong hệ thống sưởi và sản xuất điện với hy vọng cắt giảm 2/3 nhu cầu của EU đối với khí đốt Nga trước cuối năm nay đã tạo ra một thế giới chạy đua về nguồn cung LNG giao ngay. Trong cuộc đua về nguồn cung cấp LNG, châu Âu hiện đang chiến thắng châu Á, đầu mối truyền thống cho hầu hết nguồn cung giao ngay toàn cầu.

Điều này đã không còn xảy ra trong vài tháng nay, ngay cả trước khi Nga tiến quân vào Ukraine, khi châu Âu rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa thu năm 2021 với lượng khí dự trữ thấp và nhu cầu ngành phục hồi sau COVID.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine và quyết tâm của EU giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga - ở mức khoảng 40% trước xung đột - càng khiến châu Âu trở thành điểm đến ưa thích của hàng hóa LNG giao ngay, đặc biệt là hàng hóa từ Hoa Kỳ.

Nguồn cung giao ngay sẽ không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại hoặc thay thế một phần lớn nguồn cung của Nga vì hơn một nửa thương mại LNG toàn cầu được ký hợp đồng theo các thỏa thuận dài hạn, khiến ít hàng hóa giao ngay hơn với các điều khoản linh hoạt.

Đó là lý do tại sao người mua hiện đang tìm cách ký các hợp đồng dài hạn để cung cấp LNG. Đây cũng là một cách để bảo vệ chống lại giá giao ngay tăng vọt, và người bán thống trị thị trường.

Trong thị trường LNG vốn đã chật hẹp này, vốn được thiết lập sẽ trở nên chặt chẽ hơn cho đến giữa những năm 2020 cho đến khi công suất mới lớn ở Mỹ và Qatar đi vào hoạt động trực tuyến, các nhà xuất khẩu, nhà cung cấp và nhà phát triển LNG đang đòi hỏi từ những người mua dài hạn trong tương lai giá cao hơn nhiều cho các hợp đồng.

Các nhà cung cấp LNG lớn nhất hiện đang cung cấp cho người mua các hợp đồng thời hạn 10 năm có ngày bắt đầu vào năm 2023 với mức lãi suất cao hơn 75% so với các hợp đồng tương tự được thỏa thuận vào năm ngoái, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Giá của các hợp đồng LNG dài hạn thường liên quan đến giá dầu hoặc giá Henry Hub và thấp hơn giá LNG giao ngay cao kỷ lục. Tuy nhiên, với nhu cầu tăng vọt khi châu Âu chạy đua để thay thế Nga, khoảng cách giữa giá LNG giao ngay và dài hạn ngày càng thu hẹp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy