Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử

08:34 | 14/11/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến ​​sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất từ ​​trước đến nay, do giá cả tăng và tình hình kinh tế bất ổn khiến lượng khách hàng bị thu hẹp.
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Ảnh minh họa

Trong báo cáo theo dõi chặt chẽ thị trường trị giá 363 tỷ euro (386 tỷ USD), Bain ước tính doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ giảm 20-22%, sau nhiều năm bùng nổ trước đại dịch được thúc đẩy bởi giới siêu giàu và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.

"Đây là lần đầu tiên ngành hàng xa xỉ suy giảm kể từ cuộc khủng hoảng 2008-2009, ngoại trừ đại dịch", đối tác Federica Levato của Bain nói với Reuters.

Nghiên cứu được công bố vào thứ Tư (13/11) có thể sẽ làm gia tăng mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng sự suy thoái hiện tại của ngành, vốn đã “hạ gục” cổ phiếu của các công ty như LVMH ( LVMH.PA) và Kering (PRTP.PA), có thể kéo dài và nghiêm trọng hơn dự kiến.

Bà Levato cho biết doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu - bao gồm quần áo, phụ kiện và sản phẩm làm đẹp - dự kiến ​​sẽ ổn định trong mùa lễ hội, trong khi doanh số bán hàng của Trung Quốc vẫn ở mức âm.

Việc các thương hiệu chuyển hướng định vị sản phẩm của mình ở phân khúc giá cao hơn, cùng với niềm tin của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh chiến tranh, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và các cuộc bầu cử trên toàn cầu đã khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, từ bỏ mua sắm hàng xa xỉ.

Bà Levato cho biết: "Lượng người tiêu dùng hàng xa xỉ đã giảm 50 triệu trong 2 năm qua, từ khoảng 400 triệu người".

Bà nói thêm rằng, triển vọng tăng trưởng của thị trường phụ thuộc vào các chiến lược mà các thương hiệu theo đuổi, bao gồm cả giá cả.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy giá cao đang kìm hãm người tiêu dùng, Bain cho biết các kênh bán lẻ đang hoạt động tốt, nhờ nhu cầu tìm kiếm giá cả của người mua sắm.

Bain cho biết, lĩnh vực hàng xa xỉ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 0% đến 4% vào năm 2025, được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng ở châu Âu và châu Mỹ, trong khi Trung Quốc chỉ phục hồi vào nửa cuối năm.

Bà Levato cho biết, chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ giúp đẩy lùi sự suy thoái của thị trường hàng xa xỉ, khi khả năng cắt giảm lãi suất và thuế có thể khuyến khích người Mỹ chi tiêu nhiều hơn.

Bain cho biết, trái ngược với hàng hóa cá nhân, chi tiêu xa xỉ cho các trải nghiệm như dịch vụ lưu trú và ăn uống dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay.

D.Q

Reuters

vietinbank