Thị trường dầu có dấu hiệu dịu lại trước cuộc họp quan trọng của OPEC+

16:45 | 27/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trước cuộc họp OPEC + bị trì hoãn vào thứ Năm tuần trước, có những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu đang vượt quá nhu cầu, tạo ra thách thức cho nhóm này khi họ chuẩn bị thiết lập chính sách sản lượng cho năm 2024.
Dầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EUDầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EU
Ả Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giớiẢ Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giới
Thị trường dầu có dấu hiệu dịu lại trước cuộc họp quan trọng của OPEC+
Ảnh minh họa

Với giá dầu kỳ hạn giảm nhiều so với mức cao nhất trong tháng 9, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu và WTI đã giảm nhẹ, báo hiệu nguồn cung dồi dào, trong khi tồn kho của Mỹ tăng vọt.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang tập trung vào cuộc họp của OPEC+. Nhóm này sẽ cần giải quyết những gì mà các nhà phân tích coi là nguồn cung toàn cầu đang tăng, cũng như tranh chấp nội bộ về hạn ngạch. Hiện tại, Ả Rập Xê-út và Nga dự kiến ​​sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nguồn cung tự nguyện, và những người theo dõi thị trường cho rằng việc cắt giảm theo nhóm sâu hơn cũng có thể xảy ra. Các quyết định của họ sẽ có tác động sâu sắc đến giao dịch trong quý này cũng như năm tới.

Ông Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của ING Groep NV tại Singapore cho biết: “Tâm lý trên thị trường dầu mỏ vẫn tiêu cực. Càng ngày chúng tôi nhận thấy nhóm có thể cắt giảm sâu hơn. Nếu vậy, nhóm sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường vào năm 2024.”

Khoảng cách giữa hai hợp đồng gần nhất của WTI đã rơi vào tình trạng bù hoãn mua, với giá giao ngay thấp hơn 28 xu một thùng so với giá giao sau.

Trong khi đó, vào đầu tháng này dầu Brent nhanh chóng rơi vào tình trạng bù hoãn mua lần đầu tiên kể từ tháng 6, mặc dù kể từ đó đã phục hồi được một chút.

Tại Mỹ, tồn kho đang tăng lên. Hàng tồn kho đã tăng trở lại kể từ khi chạm mức thấp nhất trong năm nay vào tháng 9, tăng 5 trong 6 tuần qua.

Các dấu hiệu khác cho thấy nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn như các loại dầu thô chua trên thị trường Địa Trung Hải với mức chiết khấu ngày càng cao. Đầu tiên, Basrah Medium hiện được chào bán với mức chiết khấu khoảng 2,50 USD/thùng so với giá bán chính thức, mức mà nhiều nhà giao dịch cho là rất thấp. Giá của các loại dầu khác trong đó có Johan Sverdrup cũng giảm.

Nhu cầu dầu mỏ của châu Á cũng đang giảm đi, với giá dầu Oman so với giá dầu Dubai giảm trong tháng này. Theo các nhà giao dịch, giá giao ngay của các loại dầu chính ở Trung Đông bao gồm cả dầu Murban cũng giảm do nhu cầu yếu hơn từ người mua trong khu vực.

Yến Anh

Bloomberg