Dầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EU

08:57 | 27/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Truyền thông Nga trích dẫn báo cáo thống kê chính thức của Eurostat rằng Ấn Độ đã trở thành nhà cung cấp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế lớn thứ hai của Liên minh Châu Âu (EU) năm nay, chỉ sau Ả Rập Xê-út, theo Oil Price.
Xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lụcXuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lục
Nga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPECNga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPEC
Dầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EU
Nhà máy lọc dầu Gujarat của Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ

Theo tính toán của RIA Novosti, EU đã nhập khẩu 7,9 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm. Con số này cao hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và gấp hơn 3 lần so với năm 2021.

Theo báo cáo, khối lượng sản phẩm dầu mỏ tinh chế năm nay đã đưa Ấn Độ từ vị trí thứ 6 vào năm 2022 lên vị trí thứ 2 vào năm 2023. Trong đó, Pháp, Hà Lan và Ý là 3 nhà nhập khẩu lớn nhất từ EU của Ấn Độ, theo sau là Croatia, Latvia, Romania và Đức.

Ấn Độ, quốc gia lọc dầu lớn thứ 2 châu Á sau Trung Quốc, nhập khẩu khoảng 40% lượng dầu thô cho quá trình lọc dầu từ Nga, với khối lượng tăng theo cấp số nhân do dầu thô của Nga được bán với giá triết khấu lớn. Do đó, Nga cũng trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm nay khi thế chỗ Iraq và Ả Rập Xê-út.

Ngoài ra, dầu thô của Nga cũng tiếp tục thâm nhập thị trường châu Âu theo những cách khác. Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas ở Biển Đen của Bulgaria đã nhập khẩu hơn 4,95 triệu tấn dầu thô của Nga trong 10 tháng đầu năm nay.

Bulgaria được miễn trừ lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của EU nhằm bảo đảm đủ nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, dầu của Nga đang được tinh chế và bán sang các thị trường châu Âu khác.

Theo CREA, Bulgaria là nước nhập khẩu dầu thô bằng đường biển lớn thứ 4 của Nga, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đỗ Khánh

Oil Price, RIA Novosti