Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/9: Cổ phiếu công nghệ kéo chỉ số đi xuống

21:00 | 09/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 giảm nhẹ trong tuần, chịu áp lực bởi sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple và Nvidia.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/9: Nasdaq giảm phiên thứ tư liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/9: Nasdaq giảm phiên thứ tư liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/9: S&P 500 tăng nhưng Phố Wall sắp có tuần giảm điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 8/9: S&P 500 tăng nhưng Phố Wall sắp có tuần giảm điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/9: Cổ phiếu công nghệ kéo thị trường chứng khoán đi xuống trong tuần
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu Apple kết thúc tuần giảm 6% sau khi Trung Quốc ra lệnh cho các quan chức chính phủ trung ương ngừng sử dụng iPhone. Cổ phiếu của Nvidia, nhà sản xuất chip đồ họa, trung tâm của sự bùng nổ AI, đã giảm 6,1% trong tuần nhưng vẫn tăng hơn 200% từ đầu năm.

Cả hai cổ phiếu công nghệ đều có ảnh hưởng lớn đến chỉ số này. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, vào cuối tháng 8, Apple và Nvidia chịu trách nhiệm mang lại gần 30% tổng lợi nhuận năm 2023 của S&P 500, bao gồm cả cổ tức.

S&P 500 giảm 1,3% trong tuần trong khi Nasdaq Composite giảm 1,9%. Chỉ số Dow Jones, bao gồm Apple, giảm 0,7%.

Các nhà đầu tư cho biết họ đang đặt câu hỏi về sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ, vốn đã thúc đẩy đà tăng của thị trường trong năm nay. Lĩnh vực công nghệ giảm 2,3% trong tuần, hạ bớt mức tăng từ đầu năm xuống còn 41%.

Dan Genter, giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư tại Genter Capital Management cho biết: “Cuối cùng thì bạn cũng bắt đầu thấy một cái nhìn thông minh hơn về trí tuệ nhân tạo. Trong khi các công ty bao gồm Microsoft và Nvidia có thể sẽ được hưởng lợi trong thời gian ngắn từ những tiến bộ trong AI, có rất nhiều công ty khác cho rằng lợi ích thực sự của nó đối với thu nhập là đáng hoài nghi”.

Theo FactSet, lĩnh vực công nghệ đang giao dịch ở mức gấp 25,6 lần thu nhập dự kiến ​​trong 12 tháng tới, tăng từ mức 20 vào đầu năm và cao hơn mức trung bình 10 năm là 18,5. Nhiều nhà đầu tư cho rằng giá đã đắt đến mức có thể làm hạn chế lợi nhuận trong tương lai.

Cổ phiếu của các công ty tài chính, y tế và công nghiệp cũng giảm trong giao dịch tuần này. Năng lượng và tiện ích là hai lĩnh vực duy nhất trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 tăng giá trong tuần.

Các chỉ số chính đều tăng vào thứ Sáu, chấm dứt chuỗi 3 ngày giảm điểm của S&P 500 và chuỗi 4 phiên giảm của Nasdaq Composite. S&P 500 tăng 0,1% và Nasdaq tăng 0,1%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,2%, tương đương khoảng 76 điểm.

Các nhà đầu tư đang mong chờ công bố tiếp theo của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào thứ Tư tuần sau. Dữ liệu có thể giúp họ đánh giá các bước tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong chiến dịch kiềm chế lạm phát. Ủy ban ấn định lãi suất của ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ họp vào tuần sau.

Dữ liệu trong tuần này làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế có thể đang quá nóng để các quan chức Fed ngừng tăng lãi suất.

Khu vực dịch vụ của nền kinh tế đã mở rộng tháng thứ tám liên tiếp trong tháng 8, một chỉ số từ Viện Quản lý Cung ứng cho thấy hôm thứ Tư. Bộ Lao động cho biết hôm thứ Năm rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trong tuần. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng lên 4,257%, từ mức 4,173% một tuần trước đó.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm khi các chỉ số kinh tế mới nhất củng cố mối lo ngại về triển vọng suy yếu của đất nước. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,53% trong khi chỉ số blue chip CSI 300 tăng 1,36%.

Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm trong tuần kết thúc vào thứ Năm sau khi thị trường tài chính đóng cửa vào thứ Sáu do mưa bão lớn làm ngập lụt thành phố.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,3%. Những lo ngại về suy thoái kinh tế của Trung Quốc và tác động đến nhu cầu toàn cầu đè nặng lên khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh