Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/9: Trung Quốc phục hồi kéo chứng khoán toàn cầu tăng

21:27 | 04/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán thế giới tăng hôm thứ Hai (4/9) nhờ sự phục hồi của Trung Quốc khi chính quyền nới lỏng các quy định thế chấp để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang suy yếu của đất nước.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/9: Các nhà giao dịch đặt cược Fed sẽ giữ lãi suất ổn địnhThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/9: Các nhà giao dịch đặt cược Fed sẽ giữ lãi suất ổn định
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/9: Cổ phiếu kết tuần tăng điểm trước ngày lễ lao độngThị trường chứng khoán thế giới ngày 2/9: Cổ phiếu kết tuần tăng điểm trước ngày lễ lao động
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/9: Trung Quốc phục hồi kéo chứng khoán toàn cầu tăng
Ảnh minh họa

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,51% lên 18.844,16 điểm, trong khi Shanghai Composite tăng 1,4% lên 3.177,06 điểm. Theo báo cáo của Reuters, cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Country Garden đã tăng 17% sau khi đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để gia hạn thanh toán cho trái phiếu tư nhân trong nước.

Ngoài ra còn có mức tăng mạnh đối với các tên tuổi công nghệ lớn nhất Trung Quốc, như Alibaba tăng 3,3% và JD.com tăng 5%.

Bắc Kinh và Thượng Hải trở thành những thành phố mới nhất của Trung Quốc nới lỏng các quy định thế chấp, cho phép người mua nhà lần đầu được hưởng các khoản vay ưu đãi bất kể hồ sơ tín dụng của họ.

Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu tăng 0,7% trong đầu phiên giao dịch, trong khi DAX của Đức tăng 0,6%, CAC của Pháp tăng 0,9% và FTSE 100UKX +0,26% của Anh tăng 0,6%.

Nhà phân tích Hui Shan của Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú hôm Chủ nhật rằng các sáng kiến ngày càng gia tăng của Trung Quốc nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và các động thái khác như hỗ trợ đồng nhân dân tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho thấy sẽ có nhiều biện pháp kích thích hơn trong tương lai.

Shan nói: “Nói chung, họ gửi một tín hiệu rõ ràng rằng các nhà hoạch định chính sách muốn ổn định thị trường bất động sản, thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Chúng tôi nghi ngờ rằng nhiều biện pháp theo từng phần sẽ tiếp tục được đưa ra cho đến khi các nhà hoạch định chính sách hài lòng với kết quả đạt được”.

Trong số những công ty tăng giá mạnh nhất trong FTSE 100 vào đầu ngày thứ Hai là các công ty có liên kết với Trung Quốc, bao gồm các công ty khai thác Glencore, Anglo American và Rio Tinto, cũng như hãng thời trang xa xỉ Burberry - tất cả đều tăng từ 1,5% đến 2%.

Chứng khoán Mỹ tạm nghỉ ngày thứ Hai trong ngày Lễ Lao động.

Đỗ Khánh