Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/2: Dow Jones trượt dốc khi số việc làm mới tăng

21:34 | 04/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm điểm vào thứ Sáu (3/2) khi áp lực từ Amazon và Google làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ cũng như một báo cáo việc làm không như mong đợi đã đánh đổ hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/2: Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh sau phát biểu của Chủ tịch FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 2/2: Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh sau phát biểu của Chủ tịch Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/2: Nasdaq nhảy vọt 3% nhờ thông tin lợi nhuận từ MetaThị trường chứng khoán thế giới ngày 3/2: Nasdaq nhảy vọt 3% nhờ thông tin lợi nhuận từ Meta
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/2: Dow Jones trượt dốc khi số việc làm mới tăng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 127.93 điểm, tương đương 0,38%, xuống 33.926,01 điểm và Nasdaq Composite giảm 193,86 điểm, tương đương 1,59%, xuống còn 12.006,96 điểm. S&P 500 cũng đi lùi 1,04% xuống 4.136,48 điểm, nhưng kết thúc tuần vẫn tăng khoảng 1,6%.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 517.000 việc làm vào tháng trước, cao hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế là 185.000. Thu nhập trung bình mỗi giờ đã giảm xuống 4,4% trong tháng 1 so với tháng trước, nhưng cao hơn ước tính là 4,3%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 1969.

Báo cáo việc làm khả quan đã buộc một số nhà đầu tư ở Phố Wall xem xét lại lời kêu gọi Fed tạm dừng nâng lãi suất vào tháng tới.

“Hiện tại, chúng tôi ước tính một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác tại cuộc họp của Fed vào tháng 3 trong trường hợp cơ sở, nâng mức trần lãi suất quỹ liên bang lên 4,875%, với nhiều rủi ro tăng cao hơn nếu dữ liệu thị trường lao động tiếp tục mạnh lên”, Morgan Stanley nhận định.

Lợi tức trái phiếu kho bạc tăng vọt khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào một Fed diều hâu hơn, với kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất vào tháng 3 gần như chắc chắn trong khi tỷ lệ dự đoán về một đợt tăng lãi suất trong tháng 5 tăng từ 30% lên 57,5% vào thứ Tư, Công cụ theo dõi lãi suất Fed của Investing.com cho thấy.

Cổ phiếu tiêu dùng khiến thị trường đi xuống, chịu áp lực bởi sự sụt giảm 8% của Amazon.com Inc (NASDAQ: AMZN) sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử báo cáo thu nhập quý IV không đạt mục tiêu và nhận định tăng trưởng yếu hơn cho quý I.

Tuy nhiên, một số người ở Phố Wall chỉ ra rằng việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong các doanh nghiệp thương mại điện tử của Amazon cũng có khả năng tốt hơn sau những đợt cắt giảm việc làm gần đây.

“Biên lợi nhuận thương mại điện tử được cải thiện theo quý và sẽ được hưởng lợi từ việc giảm số lượng nhân viên trong quý I. Các cửa hàng trực tuyến có khả năng được hưởng lợi từ nửa cuối năm mạnh mẽ hơn”, Oppenheimer cho biết trong một lưu ý.

Chứng khoán châu Á

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng nhẹ 0,46% trong tuần lên 27.509,46 điểm, được thúc đẩy nhờ kỳ vọng về việc chu kỳ thắt chặt của Fed sắp đi đến hồi kết. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nhắc lại cam kết thực hiện chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.

Chứng khoán Trung Quốc đã giảm trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần khi các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận từ đợt phục hồi gần đây và trở nên thận trọng về sức mạnh phục hồi của đất nước. Chỉ số Shanghai Composite giảm nhẹ 0,04% xuống 3.263,41 điểm.

Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index rơi mạnh 4,5% xuống 21.660,47 điểm, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 10, theo Reuters.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh