Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/1: Chứng khoán Mỹ giảm điểm, chờ thông tin từ cuộc họp của Fed

21:58 | 31/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm thứ Hai (30/1), với việc các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trước một tuần nhiều sự kiện, nhất là các cuộc họp của ngân hàng trung ương và báo cáo thu nhập của các công ty.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/1: Chứng khoán Mỹ giảm điểm, chờ thông tin từ cuộc họp của Fed
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/


Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 260,99 điểm, tương đương 0,77%, xuống 33.717,09 điểm. S&P 500 đi lùi 52,79 điểm, tương đương 1,3%, chạm mốc 4.017,77 điểm, trong khi Nasdaq Composite rơi 2%, hay 227,9 điểm, xuống 11.393,81 điểm.

Thị trường chứng khoán đã biến động trong những tuần gần đây do các dấu hiệu lạm phát giảm nhẹ và hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tiết chế và cuối cùng là dừngviệc tăng lãi suất. Các chỉ số của Mỹ đã ghi nhận mức tăng khávào tuần trước, với S&P 500 tăng thêm 2,5%, Nasdaq Composite tăng 4,3% và chỉ số công nghiệp Dow tăng 1,8%.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một tuần báo cáo kết quả kinh doanh quan trọng khác, với thu nhập đến từ hơn 100 thành viên của chỉ số S&P 500. Về công nghệ, Spotify và Snap sẽ công bố báo cáo vào thứ Ba (31/1), Nền tảng Meta của công ty mẹ Facebook theo sau vào thứ Tư (1/2) và những gã khổng lồ nhưAmazon, Alphabet và Apple đều chuẩn bị báo cáo vào thứ Năm (2/2).

“Thị trường đã có một vài tuần bay bổng. Nhưng khi chúng ta tiến gần hơn đến cuộc họp của Fed, sự thận trọng chắc chắn sẽ xuất hiện”, Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết. “Chúng ta có thể sẽ thấy [Chủ tịch Fed Jerome] Powell nhấn mạnh lại rằng họ vẫn chưa đến đích”.

Các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm khi cuộc họp kéo dài hai ngày của họ kết thúc vào thứ Tư (1/2), giảm quy mô tăng lãi suất lần thứ hai liên tiếp. Các quan chức cũng có khả năng bàn luận về việc họ cần phải tiến xa đến đâu trong việc kiềm chế lạm phát trước khi tạm dừng tăng lãi suất.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn thận trọng về nền kinh tế. Fed, dưới thời ông Powell, quyết tâm kiềm chế lạm phát và nhiều người tin rằng Fed khó có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm như đã từng làm trong quá khứ. Một số nhà đầu tư lo lắng rằng lãi suất cao kéo dài có thể kéo nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm tăng lên 3,550% từ mức 3,517% của ngày thứ Sáu (27/1).

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm điểm ngày thứ Ba (31/1) khi nhà đầu tư tiếp tục nghe ngóng các thông tin về cuộc họp Fed sắp tới và động thái nâng lãi suất của cơ quan này.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm nhẹ 0,39% xuống 27.327,11 điểm. Tương tự, sàn Hang Seng của Hồng Kông mất 1,03% xuống 21.842,33 điểm, trong khi Shanghai Compositecủa Thượng Hải giảm 0,42% xuống 3.255,67 điểm.

“Việc mở cửa trở lại nhanh chóng của Trung Quốc đã thúc đẩy triển vọng tăng trưởng trong nước, thời tiết ôn hòa ở châu Âu làm giảm đáng kể nguy cơ suy thoái kinh tế và một loạt tin tức về việc lạm phát được cải thiện đã làm tăng hy vọng rằng Fed có thể tạo ra một cú “hạ cánh mềm” ở Mỹ”, Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng: “Bất chấp những thay đổi này, rủi ro suy thoái kinh tế của Mỹ vẫn là mối lo ngại lớn và có thể là rủi ro đáng kể nhất đối với bức tranh chu kỳ toàn cầu”.

Câu hỏi lớn bây giờ là liệu Chủ tịch Powell sẽ cung cấp cho thị trường những gì họ muốn nghe, như gợi ý rằng việc tăng lãi suất sẽ sớm kết thúc và việc cắt giảm lãi suất thậm chí có thể xảy ra vào cuối năm nay, hay ông sẽ tiếp tục nhắc lại kế hoạch giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, ngay cả khi một cuộc suy thoái nhẹ xảy ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh