Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/8: Dow Jones giảm hơn 100 điểm sau khi Fitch hạ tín nhiệm Mỹ

22:09 | 02/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ đã giảm vào đầu phiên thứ Tư (2/8) sau khi Fitch hạ xếp hạng dài hạn đối với Mỹ và các nhà giao dịch đã xem xét kỹ lưỡng đợt kết quả thu nhập quý II.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/7: Cổ phiếu ít thay đổi khi Phố Wall sắp kết thúc tháng 7 thắng lợiThị trường chứng khoán thế giới ngày 31/7: Cổ phiếu ít thay đổi khi Phố Wall sắp kết thúc tháng 7 thắng lợi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/8: Giảm trong phiên đầu thángThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/8: Giảm trong phiên đầu tháng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/8: Dow Jones giảm hơn 100 điểm sau khi Fitch hạ tín nhiệm Mỹ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones rơi 146 điểm, tương đương 0,4%. S&P 500 giảm 0,8% và Nasdaq Composite giảm 1,1%.

Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Mỹ từ AAA xuống AA+ vào tối thứ Ba, với lý do “sự suy thoái tài chính dự kiến trong ba năm tới”.

Brooke May, đối tác quản lý tại Evans May Wealth nói với CNBC: “Mặc dù điều đó thật đáng thất vọng, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy tác động lớn đối với nền kinh tế trong ngắn hạn, nhưng đó là một phát súng cảnh báo đối với Washington”.

Trên hết, một tuần thu nhập bận rộn vẫn tiếp tục. Advanced Micro Devices không thay đổi mặc dù báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi. CVS Health đã tăng 2% sau khi công bố thu nhập cao nhờ cắt giảm chi phí. SolarEdge Technologies đã giảm 16% sau khi không đạt kỳ vọng doanh thu quý II.

Mùa báo cáo thu nhập đã đi được hơn nửa chặng đường với kết quả khả quan hơn dự kiến. Trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo, khoảng 82% đã công bố những kết quả tích cực, theo dữ liệu của FactSet. Thu nhập khả quan đã làm tăng thêm tâm lý của nhà đầu tư, giúp nối dài đà tăng trong năm nay.

Emmanuel Cau, người đứng đầu bộ phận chiến lược vốn chủ sở hữu châu Âu tại Barclays, cho biết: “Việc hạ cánh nhẹ đang nhanh chóng nhận được sự đồng thuận và cổ phiếu có thể tạm nghỉ sau một đợt phục hồi mạnh mẽ. Nhưng nếu không có chất xúc tác tiêu cực để thay đổi câu chuyện Goldilocks, chúng tôi nghĩ rằng đà tăng có thể tiếp tục”.

Trong khi đó, báo cáo việc làm mới nhất của ADP cho thấy có 324.000 việc làm tư nhân mới trong tháng Bảy. Con số đó vượt xa mức tăng mà các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự kiến, nhưng đánh dấu sự sụt giảm so với mức 455.000 đã được điều của tháng 6.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã giảm vào thứ Tư sau khi cơ quan xếp hạng Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+.

Nhà phân tích thị trường IG Tony Sycamore cho biết điều này sẽ châm ngòi cho sự tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro, có nghĩa là tiền vào các thị trường ở châu Á sẽ thấp hơn, cũng như việc mua trái phiếu kho bạc và tiền tệ an toàn như đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ thay vì các loại tiền tệ rủi ro hơn, chẳng hạn như đô la Australia và đô la New Zealand.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,3% và đóng cửa ở mức 32.707,69 điểm, chủ yếu bởi tác động từ các cổ phiếu công nghệ y tế và tiện ích.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu đà giảm trong khu vực khi rơi mạnh 2,47% xuống 19.517,38 điểm do nhóm cổ phiếu chăm sóc sức khỏe. Tại thị trường Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite trượt 0,89%, đóng cửa ở mức 3.261,69 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh