Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/8: Giảm trong phiên đầu tháng

21:21 | 01/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm vào đầu phiên thứ Ba (1/8) khi các nhà đầu tư lướt qua hàng loạt báo cáo thu nhập của các công ty.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/7: Dow Jones, S&P 500 tăng tuần thứ ba liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/7: Dow Jones, S&P 500 tăng tuần thứ ba liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/7: Cổ phiếu ít thay đổi khi Phố Wall sắp kết thúc tháng 7 thắng lợiThị trường chứng khoán thế giới ngày 31/7: Cổ phiếu ít thay đổi khi Phố Wall sắp kết thúc tháng 7 thắng lợi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/8: Giảm trong phiên đầu tháng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 giảm 0,3%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,6%. Chỉ số Dow Jones lơ lửng quanh mốc tham chiếu.

Gã khổng lồ dược phẩm Merck đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn dự kiến và doanh thu vượt quá mong đợi nhờ doanh số bán Keytruda tăng mạnh. Cổ phiếu Merck tăng 2%. Caterpillar cũng báo cáo thu nhập và doanh thu tốt hơn mong đợi, giúp cổ phiếu này tăng 4%.

Trong khi đó, Pfizer đã công bố kết quả tăng giảm đan xen khi doanh số bán sản phẩm Covid giảm mạnh. Uber cũng báo cáo hiệu suất hỗn hợp, khiến cổ phiếu này giảm 4%.

Hơn 160 doanh nghiệp của chỉ số S&P 500 dự kiến sẽ báo cáo kết quả hằng quý mới nhất trong tuần này. Theo FactSet, hơn một nửa số công ty trong chỉ số này đã báo cáo, với 82% công bố thu nhập vượt trội. Điều này càng làm tăng hy vọng rằng nền kinh tế sẽ có thể tránh được suy thoái khi lạm phát bắt đầu có dấu hiệu chậm lại.

Nhưng bất chấp hiệu suất cho đến nay, nhiều người ở Phố Wall bước vào mùa báo cáo với những kỳ vọng tiêu cực, dự đoán thu nhập sẽ giảm so với một năm trước. Các nhà phân tích cũng đang chuẩn bị cho quý thứ ba liên tiếp mà lợi nhuận giảm.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management, cho biết: “Mùa báo cáo của các công ty công nghệ cho quý hai đã đi được nửa chặng đường và cho đến nay kết quả vẫn chưa có hướng đi rõ ràng. Nhưng trong bối cảnh đòi hỏi định giá toàn ngành, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho sự biến động phía trước và có sự chọn lọc trong lĩnh vực này”.

Phố Wall cũng đang chờ đợi một loạt các chỉ số kinh tế quan trọng mới có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về tình trạng của nền kinh tế. Cơ hội việc làm và số lượng luân chuyển lao động của tháng 6 và chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất tháng 7 dự kiến sẽ được công bố hôm nay.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Ba khi hoạt động sản xuất của nhà máy Trung Quốc rơi vào tình trạng thu hẹp lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Chỉ số PMI sản xuất Caixin của quốc gia này đạt 49,2 trong tháng 7, so với con số 50,3 mà các nhà kinh tế dự đoán trong một cuộc thăm dò của Reuters. Điều này xảy ra một ngày sau khi dữ liệu chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc vẫn nằm trong vùng thu hẹp trong tháng thứ tư liên tiếp.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,34% và các thị trường Trung Quốc đại lục đều ở trong vùng đỏ. Trong đó, chỉ số Shanghai Composite trượt nhẹ 0,0028% về mức 3.290,95 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,92% lên 33.476,58 điểm khi nước này chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 2,5% trong tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh