Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/3: Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm khi niềm tin được củng cố

11:00 | 27/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn vào tối Chủ nhật (26/3) khi Phố Wall có một tuần thắng lợi và các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi lĩnh vực ngân hàng đang gặp khó khăn.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 24/3: Dow Jones dao động mạnh, kết phiên tăng nhẹThị trường chứng khoán thế giới ngày 24/3: Dow Jones dao động mạnh, kết phiên tăng nhẹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/3: Dow Jones hồi phục khi lo lắng về hệ thống ngân hàng dịu điThị trường chứng khoán thế giới ngày 25/3: Dow Jones hồi phục khi lo lắng về hệ thống ngân hàng dịu đi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/3: Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm khi niềm tin được củng cố
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Các hợp đồng tương lai của Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng thêm 132 điểm, tương đương 0,4%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,5%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq-100 tăng 0,4%.

Các động thái này được đưa ra sau khi Phố Wall kết thúc một tuần thắng lợi bất chấp sự biến động liên quan đến đợt tăng lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra. Nasdaq Composite dẫn đầu các chỉ số chính đi lên với mức tăng 1,7%. S&P 500 kết thúc tuần tăng 1,4%, trong khi chỉ số Dow tăng 1,2%.

Ngân hàng trung ương đã công bố tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm - phù hợp với phần lớn kỳ vọng của Phố Wall - đồng thời ám chỉ rằng việc chấm dứt tăng lãi suất có thể sắp xảy ra.

Sức khỏe của hệ thống ngân hàng Mỹ cũng đè nặng lên các nhà đầu tư trong suốt tuần, đặc biệt tập trung vào First Republic, PacWest và các tổ chức tài chính khu vực khác. CNBC đã báo cáo vào cuối tuần rằng dòng tiền gửi từ các ngân hàng nhỏ đến các đại gia trong ngành như JPMorgan Chase và Wells Fargo đã chậm lại trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Bloomberg báo cáo rằng các nhà chức trách Mỹ đang xem xét mở rộng chương trình cho vay khẩn cấp dành cho các ngân hàng, điều này có thể giúp First Republic có thêm thời gian để tăng cường thanh khoản. Ngân hàng này đã kết thúc tuần trước với mức giảm 46,3% do các nhà đầu tư tính toán xem liệu kế hoạch từ một nhóm ngân hàng gửi 30 tỷ USD có đủ để củng cố bảng cân đối kế toán hay không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đảm bảo với các nhà đầu tư rằng hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định và được hỗ trợ khi đưa ra các bình luận trong tuần. Điều đó đã giúp xoa dịu nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư.

Ngoài First Republic, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Deutsche Bank sau khi hợp đồng hoán đổi nợ xấu của ngân hàng Đức tăng vọt, khiến cổ phiếu giảm 5,5% trong tuần. Tin tức này làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng châu Âu bắt đầu từ việc UBS mua lại Credit Suisse vào đầu tháng này.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục chú ý đến ngành ngân hàng để tìm các dấu hiệu suy yếu tiềm ẩn. Họ cũng sẽ theo dõi cuộc khảo sát về cuộc họp của Fed tại Dallas vào thứ Hai và bình luận sau tiếng chuông về chính sách tiền tệ từ Thống đốc Fed Philip Jefferson.

Chứng khoán châu Á

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,19% sau những diễn biến mới nhất trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu. Mối lo ngại của nhà đầu tư đã phần nào giảm bớt khi sáu ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Ngân hàng Nhật Bản (BoJ), đã công bố hành động vào ngày 19/3 để tăng cường cung cấp thanh khoản và giảm bớt căng thẳng trên thị trường toàn cầu.

Chứng khoán Trung Quốc cũng tăng với hy vọng rằng ngân hàng trung ương của nước này sẽ duy trì lập trường hỗ trợ trong bối cảnh hỗn loạn ngân hàng toàn cầu. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,46% trong khi sàn Hang tại Hồng Kông tăng 2,03%.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh