Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/7: Dow Jones hoàn thành chuỗi 10 phiên tăng điểm

19:57 | 22/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số Dow Jones đánh dấu phiên tăng thứ mười liên tiếp vào thứ Sáu (21/7), vượt qua đợt bán tháo cổ phiếu American Express nhờ mức tăng từ một loạt blue-chip, bao gồm Intel, Procter & Gamble, Nike và Chevron.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/7: S&P 500 và Nasdaq giảm sau báo cáo thu nhập mới nhấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/7: S&P 500 và Nasdaq giảm sau báo cáo thu nhập mới nhất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/7: Liệu Dow Jones có thể giữ vững đà tăng sang phiên thứ 10?Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/7: Liệu Dow Jones có thể giữ vững đà tăng sang phiên thứ 10?
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/7: Dow Jones hoàn thành chuỗi 10 phiên tăng điểm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Vào thứ Sáu, chỉ số Dow Jones nhích lên chỉ 2,51 điểm, đóng cửa ở mức 35.227,69 điểm. S&P 500 cũng tăng ít hơn 0,1%, trong khi Nasdaq Composite, vốn tập trung nhiều cổ phiếu công nghệ, giảm 0,2%.

Đây là chuỗi tăng điểm dài nhất của Dow Jones trong gần sáu năm và cho thấy đà phục hồi của chứng khoán đang lan rộng như thế nào từ một số nhà sản xuất chip và công ty công nghệ cao sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, hàng không, năng lượng và ngân hàng.

Các cổ phiếu tiện ích, chăm sóc sức khỏe, tài chính và năng lượng là những ngành có hiệu suất kém nhất trong S&P 500 vào năm 2023, nhưng chúng đã dẫn đầu đà tăng cho đến tháng này. Các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe và tài chính trong tuần này đã tiến vào vùng tích cực trong năm. Cổ phiếu năng lượng và tiện ích nhích gần hơn đến điểm hòa vốn.

Những tiến bộ vượt ra ngoài những gã khổng lồ công nghệ cho thấy rằng các nhà đầu tư đã nhiệt tình với ý tưởng rằng các ngân hàng trung ương sẽ có thể chế ngự lạm phát mà không làm suy yếu nền kinh tế Mỹ.

Thị trường nhà đất, một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất với lãi suất cao, đã nóng lên vào mùa hè này sau khi sụt giảm vào mùa thu và thúc đẩy cổ phiếu của các công ty xây dựng và nhà cung cấp của họ. Các ngân hàng khu vực sụp đổ trong chuỗi ngân hàng đổ vỡ vào đầu năm nay đã hoạt động trở lại mạnh mẽ và đẩy lùi nỗi lo về khủng hoảng tín dụng.

Công ty quảng cáo Interpublic Group là công ty hoạt động kém nhất trong S&P 500, giảm 13% sau khi không đạt được kỳ vọng doanh thu hàng quý và cắt giảm dự báo tăng trưởng do các khách hàng công nghệ giảm chi tiêu. Các nhà đầu tư cũng tìm thấy lý do để bán khi xem xét thu nhập hàng quý của American Express, giảm 3,9%, và gã khổng lồ dịch vụ mỏ dầu Schlumberger, giảm 2,2%.

Các cổ phiếu ngân hàng cũng bị ảnh hưởng vào thứ Sáu, khi một số công ty cho vay, bao gồm Regions Financial và Comerica, báo cáo thu nhập.

Mùa thu nhập sẽ tăng tốc vào tuần tới với các công ty bao gồm Microsoft và chủ sở hữu của Facebook là Meta đưa ra báo cáo. Các nhà đầu tư cũng sẽ tìm kiếm manh mối về kế hoạch lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào cuối năm nay. Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 22 năm khi họp vào tuần tới.

John Augustine, Giám đốc đầu tư của Huntington Private Bank, cho biết công ty Ohio, hiện quản lý 26 tỷ USD, gần đây đã bán cổ phiếu để rút tiền lãi và chuyển nhiều tiền hơn vào trái phiếu, nơi mà lợi tức đã tăng lên.

Ông cho biết việc mua trái phiếu mang lại cơ hội hưởng lợi từ một trong những mức lợi suất cao nhất trong nhiều năm và sau đó bán trái phiếu để kiếm lời nếu lợi suất giảm và giá tăng.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn giảm xuống 3,837% vào thứ Sáu, sau khi tăng lên 3,853% vào thứ Năm. Nó đã vươn lên cao hơn 4% vào đầu tháng này. Lợi suất trái phiếu chính phủ có thời hạn ngắn hơn đã tăng vào thứ Sáu, bao gồm cả trái phiếu một năm ở mức 5,339%.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản chứng kiến chỉ số Nikkei 225 giảm 0,3%. Tâm lý chủ yếu được thúc đẩy bởi sự thận trọng của nhà đầu tư trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) vào ngày 27-28/7 và sự suy giảm kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Tuy nhiên, việc lạm phát giá tiêu dùng cơ bản tăng cao trong tháng 6, phù hợp với kỳ vọng, đã gây áp lực buộc BoJ phải thắt chặt chính sách và tăng dự báo lạm phát.

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chững lại. Shanghai Composite tụt 2,16% trong tuần. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 1,74%.

So với năm trước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 6,3% trong quý II - thấp hơn kỳ vọng nhưng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng 4,5% được ghi nhận trong quý I. So với quý trước, nền kinh tế tăng trưởng 0,8%, giảm so với mức mở rộng 2,2% của quý I.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh